DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Trẻ em, người già cần cảnh giác với loạn vận động khi dùng haloperidol
DS. Lê Thiện - 09:58 30/10/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Có lẽ rất nhiều người bệnh đã được các bác sĩ kê đơn dùng haloperidol tôi để điều trị các trạng thái hưng cảm, cơn hoang tưởng cấp, mê sảng, run do rượu hay hoang tưởng mạn tính, bệnh tâm thần phân liệt, lú lẫn kèm theo kích động, hành vi gây gổ, tấn công hoặc các bệnh tâm căn và cơ thể tâm sinh có biểu hiện lo âu (dùng liều thấp); chống nôn...

Khi dùng thuốc, người bệnh thường chỉ chăm chú vào những lợi ích của haloperidol mà chưa chú trọng đến việc làm thế nào để việc dùng thuốc có hiệu quả nhất, lại tránh được những bất lợi mà thuốc có thể gây ra.

Vì vậy, khi dùng thuốc nên uống haloperidol cùng thức ăn hoặc với nhiều nước (khoảng 200ml nước) hoặc sữa (nếu cần). Dung dịch uống không được pha vào cà phê hoặc nước trà vì sẽ làm thuốc kết tủa sẽ làm hỏng tác dụng của thuốc. Nhiều người khi ăn xong có thói quen uống nước trà cần phải hết sức chú ý điều này nếu đang dùng haloperidol trị bệnh.

Có rất nhiều bất lợi mà haloperidol có thể gây ra cho người sử dụng từ nhẹ đến nặng, từ thoảng qua rồi hết, đến nặng để lại di chứng. Một số biểu hiện mà người bệnh cần lưu ý như: đau đầu, chóng mặt, trầm cảm và an thần, tăng tiết nước bọt và mồ hôi, ăn mất ngon, mất ngủ và thay đổi thể trọng hoặc là tim đập nhanh và hạ huyết áp, tiết nhiều sữa, to vú đàn ông, ít kinh hoặc mất kinh, nôn, táo bón, khó tiêu, khô miệng... Tuy nhiên, trong số những tác dụng của tôi lên thần kinh trung ương, cần lưu ý tới tác dụng lên hệ ngoại tháp với biểu hiện như rối loạn trương lực cấp, hội chứng Parkinson, ngồi nằm không yên, kích thích vận động, suy nhược, yếu cơ... Khi điều trị trong thời gian dài sẽ gây loạn vận động. Trẻ em và người cao tuổi rất dễ gặp các tác dụng ngoại tháp này.

Thực tế, những rối loạn ngoại tháp là vấn đề chủ yếu trong xử trí lâm sàng đối với những người bệnh dùng thuốc an thần. Phản ứng này có thể xảy ra đối với bất kỳ thuốc an thần nào, nhưng đặc biệt nổi bật đối với thuốc thuộc nhóm butyrophenon mà điển hình là haloperidol. Triệu chứng ngoại tháp kiểu kích thích vận động có thể xảy ra sau khi dùng tôi liều đơn hoặc liều nhắc lại. Khi gặp các triệu chứng này, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ để được xử lý sớm, thích hợp...

DS. Lê Thiện

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm
Nhận thông tin tư vấn