Tinh giảm TTHC giải quyết chính sách BHYT và rút ngắn thời gian cấp thẻ

Suckhoedoisong.vn - BHXH Việt Nam cho biết, trong giai đoạn năm 2018 - 2019, ngành BHXH đã bãi bỏ, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực BHYT như: Bãi bỏ một số thành phần hồ sơ theo quy định trước đây như đơn, công văn đề nghị, xác nhận; một số thủ tục chỉ còn quy định về tờ khai và danh sách; giảm số lần lập, kê khai hồ sơ, chỉ yêu cầu đơn vị sử dụng lao động lập, kê khai lần đầu và khi có thay đổi thông tin.

Cấp thẻ BHYT chỉ trong 3 ngày

Đến nay, số TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết chính sách BHYT đã giảm xuống còn 4 thủ tục. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, BHXH Việt Nam cũng chủ động giảm thời gian thực hiện TTHC, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT. Cụ thể: Luật BHYT năm 2008 quy định thời hạn cấp thẻ BHYT là 10 ngày, BHXH Việt Nam thực hiện 5 ngày. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 quy định thời gian cấp thẻ BHYT là 7 ngày, BHXH Việt Nam thực hiện 3 ngày và 1 ngày đối với trường hợp cấp cứu, chuyển công tác hoặc không thay đổi thông tin.

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Hiện, BHXH Việt Nam thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua 3 hình thức gồm: Giao dịch điện tử, sử dụng dịch vụ bưu chính và trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa”.

Trong giao dịch điện tử, BHXH Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, các đơn vị lựa chọn hình thức giao dịch điện tử sẽ không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ đăng ký tham gia BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH. Từ 1/3/2017, ngành BHXH triển khai giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực: Thu, cấp thẻ BHYT; giải quyết và chi trả chế độ BHYT đối với cả tổ chức và cá nhân.

Với dịch vụ bưu chính, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 39/QĐ-BHXH về việc công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Theo đó, tổ chức, cá nhân giao dịch thủ tục liên quan BHYT được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích không phải trả phí.

Về cấp thẻ BHYT điện tử, BHXH Việt Nam đang chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định về việc thực hiện thẻ BHYT điện tử nhằm tạo thuận lợi nhất cho cơ quan, đơn vị, tổ chức trong thực hiện giao dịch về BHYT và cá nhân khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế ngày càng được rút gọn.

Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế ngày càng được rút gọn.

Thời gian tra cứu hồ sơ BHXH chỉ còn tính bằng giây

BHXH Việt Nam cho biết, đến hết tháng 5, cơ sở dữ liệu của ngành đang quản lý 14,4 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 363.000 người tham gia BHXH tự nguyện, 12,87 triệu người tham gia BHXH thất nghiệp, 84,48 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số.

Năm 2015, BHXH Việt Nam chính thức triển khai giao dịch điện tử. Tổng số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử tính cả năm 2018 là khoảng 47,7 triệu hồ sơ. Ngoài ra, hệ thống thông tin giám định BHYT năm 2018 đã tiếp nhận hơn 160 triệu hồ sơ giao dịch điện tử đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Việc triển khai giao dịch điện tử đã giúp quá trình chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại BHXH Việt Nam thực hiện ngay từ khâu đầu vào của nghiệp vụ, giúp điện tử hóa các quy trình nghiệp vụ thực hiện trong nội bộ từ đầu vào cho đến khi trả kết quả cho đơn vị. BHXH Việt Nam đã thực hiện số hóa và lưu trữ dưới dạng điện tử trên 4,7 triệu hồ sơ giấy của đối tượng tham gia BHXH, tương đương 25 triệu trang tài liệu điện tử để BHXH 63 tỉnh, thành phố, BHXH cấp huyện và BHXH Bộ Quốc phòng khai thác, sử dụng. Trước đây, khi hồ sơ chưa được số hóa, địa phương cần sao lục hồ sơ từ trung tâm lưu trữ của ngành có thể mất vài tuần, nhưng nay có thể tra cứu với thời gian tính bằng giây.

Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, BHXH đã tích cực triển khai văn phòng không giấy tờ tại cơ quan BHXH các cấp. Xác định việc triển khai văn phòng không giấy tờ là sự cải cách, thay đổi toàn bộ cách thức làm việc của cán bộ cơ quan, do vậy, từ tháng 3/2017, BHXH đã yêu cầu lãnh đạo cơ quan BHXH các cấp không ký, không trình văn bản giấy dưới mọi hình thức (trừ các văn bản mật và một số văn bản hồ sơ theo danh mục quy định).

Nguyễn Hoàng

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com