DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Tiếng cảnh báo át lời phi công máy bay AirAsia trước khi rơi
11:04 22/01/2015 GMT+7
Thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy tiếng chuông cảnh báo gióng lên không ngừng trong khi các phi công QZ8501 cố cứu máy bay, trước thời điểm nó rơi xuống biển.
airasia-cockpit-recorder-7900-1421892396
Quan chức Indonesia hôm 13/1 đứng cạnh thiết bị ghi âm buồng lái của chiếc phi cơ số hiệu QZ8501 trong một cuộc họp báo tổ chức ở Jakarta. Ảnh: Reuters

"Tiếng cảnh báo vang lên liên hồi trong khi cơ trưởng và phụ lái cố gắng cứu chiếc máy bay", ABC dẫn lời một nhân viên điều tra tai nạn giấu tên nói. "Nhưng những gì họ nói ra không được rõ ràng", ông cho biết thêm, dẫn thông tin thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái.

Một quan chức tham gia điều tra nguyên nhân cho WSJ biết ý nghĩa của âm thanh phát ra khi đó là nhằm cảnh báo máy bay "chết sững" - trạng thái ngừng hoạt động của động cơ khi máy bay ở giữa không trung.

Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay cũng cho thấy tín hiệu cảnh báo liên tục phát ra. Một điều tra viên từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cho hay những tiếng chuông cảnh báo đã át cả lời của các phi công.

Trong một diễn biến liên quan, ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu NTSC hôm qua khẳng định "không có dấu hiệu phá hoại trong vụ tai nạn của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không AirAsia".

Ông cho biết các điều tra viên đã hoàn tất việc tải dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay đồng thời đang phân tích chúng cùng với các cố vấn đến từ công ty Airbus, nhà sản xuất chiếc phi cơ.

Ông Nurcahyo Utomo, thành viên hội đồng điều tra hôm 20/1 cho hay không thu được tiếng nói nào khác từ thiết bị ghi âm buồng lái ngoài tiếng của cơ trưởng và phụ lái.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ignasius Jonan cùng ngày cho biết, theo dữ liệu radar, phi cơ đã nâng độ cao với tốc độ bất thường, khoảng 1.800 mét mỗi phút, sau đó bị rơi rất nhanh rồi biến mất.

"Tăng độ cao như vậy là điều không hề bình thường, rất hiếm gặp đối với một máy bay thương mại", ông nhận xét nhưng không nói rõ nguyên nhân khiến chiếc phi cơ phải nâng độ cao đột ngột.

Phi cơ mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia hôm 28/12 đang trong hành trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore thì rơi trên biển Java, ngay sau khi phi công yêu cầu nâng độ cao từ 9.700 mét lên 11.500 mét để tránh thời tiết xấu nhưng bị từ chối. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng.

Trước khi gặp nạn, các phi công của chuyến bay AirAsia đã xin phép tăng độ cao để tránh thời tiết xấu. Trên khu vực mà QZ8501 đi qua hôm 28/12, thời tiết không tốt, có các đám mây bão.

thunderstorm-4128-1419926698.png
Mô phỏng độ cao của QZ8501 và đám mây tích mưa trong chuyến bay ngày 28/12/2014. Đồ họa: Weather Channel.

Đội cứu hộ đang tìm cách nâng phần thân và vật thể nghi là buồng lái của máy bay lên khỏi mặt nước từ độ sâu 30 mét. Cuộc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do sóng cao và mạnh cộng với điều kiện thời tiết xấu. Đến nay mới có 53 thi thể được tìm thấy.

Ủy ban điều tra của Indonesia dự kiến đưa ra báo cáo sơ bộ về tai nạn này cho các cơ quan hữu trách vào ngày 28/1, đúng một tháng sau khi QZ8501 rơi xuống biển. Tuy nhiên, công chúng sẽ chỉ được cung cấp một phần thông tin từ báo cáo này.

 

Vũ Hoàng

(Theo VNExpress)

Tin liên quan
Chuông báo động 'kêu inh ỏi' trước khi máy bay AirAsia lao xuống biển
Các điều tra viên Indonesia ngày 21/1 cho biết, chuông báo động của máy bay AirAsia gặp nạn đã "kêu inh ỏi"" trong khi phi công nỗ lực hết sức để ổn định tình hình trước khi máy bay lao xuống biển Java.
Đã vớt được hộp đen máy bay AirAsia gặp nạn
Các thợ lặn đã lấy được một trong số các hộp đen của chuyến bay QZ8501 của AirAsia đâm xuống biển Java cách đây 2 tuần, một quan chức Indonesia cho hay.
Đã tìm thấy thân máy bay AirAsia rơi ở Biển Java
Các nhóm tìm kiếm Indonesia tin rằng máy quét sonar đã phát hiện thân chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia rơi cách đây 2 tuần ở Biển Java.
Một phần đuôi máy bay AirAsia nổi lên
Các nhà điều tra tìm kiếm hộp đen chuyến bay QZ8501 vừa nâng một phần đuôi chiếc phi cơ lên khỏi đáy biển Java, hai tuần sau khi nó rơi, làm toàn bộ 162 người thiệt mạng.
Tìm thấy đuôi máy bay AirAsia QZ8501
Reuters dẫn lời trưởng cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia BASARNAS Fransiskus Bambang Soelistyo hôm 7-1 cho biết phần đuôi chiếc máy bay QZ8501 của hãng AirAsia vừa được tìm thấy.
AirAsia Indonesia có thể bị thu hồi giấy phép hoạt động
Jakarta thông báo sẽ kiểm tra toàn bộ lịch trình các chuyến bay của AirAsia ở Indonesia từ đầu tuần tới và có thể thu hồi giấy phép hoạt động của hãng hàng không này.
Phát hiện 2 vật thể lớn của máy bay AirAsia ở độ sâu 30 m
2 vật thể lớn thuộc thân chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã được tìm thấy ở độ sâu 30 m dưới đáy biển, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia (Basarnas) hôm nay 3/1 cho hay.
Phi cơ AirAsia không được phép bay trong ngày gặp nạn
Nhà chức trách Indonesia hôm qua cho biết AirAsia không được phép khai thác chặng bay Surabaya Singapore vào chủ nhật, ngày xảy ra thảm họa QZ8501.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm