Thương hiệu - Yếu tố sống còn trong hội nhập

Suckhoedoisong.vn - Những ngày qua, việc hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi tới những thống nhất cuối cùng đã tạo nên sự hứng khởi cho các thành phần của nền kinh tế.

Những ngày qua, việc hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi tới những thống nhất cuối cùng đã tạo nên sự hứng khởi cho các thành phần của nền kinh tế. Đi kèm với những lợi thế khi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì các sản phẩm, hàng hóa trong nước cũng sẽ vấp phải những cạnh tranh, thách thức, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là trong việc xây dựng thương hiệu.

Hội chợ kết nối cung cầu do Bộ Công Thương tổ chức vừa diễn ra mới đây cho thấy, đã có rất nhiều sản phẩm nông sản Việt có chất lượng tốt được trưng bày. Tuy nhiên một trong những khó khăn chung đang được các doanh nghiệp rất lo lắng vẫn là câu chuyện về thương hiệu.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có tới 96% doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động thuộc nhóm nhỏ và siêu nhỏ. Chính vì thế, việc dành kinh phí cho hoạt động xây dựng thương hiệu là rất khó khăn. Trong bối cảnh TPP đang sắp hoàn tất, hạn chế này rất có thể sẽ khiến doanh nghiệp Việt mất đi thị phần, khi mà các thương hiệu ngoại được mở cửa vào thị trường trong nước.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, nếu sản phẩm của các doanh nghiệp không có thương hiệu thì sẽ ít được để tâm trong một cộng đồng cạnh tranh gay gắt hiện nay, nhất là khi cộng đồng người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng cũng như lựa chọn hàng hóa theo các thương hiệu có uy tín. Thứ hai, nếu không có thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phải bán với giá rẻ, giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại cho dù trên thực tế có thể chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp rất tốt.

Một vấn đề nữa được các chuyên gia nhận định là để xây dựng thương hiệu thì việc đảm bảo chất lượng là tối quan trọng. Đây được xem là điểm cần khắc phục trong quá trình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, khi mà chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp là không đồng đều, bởi vì có một thực tế, hàng hóa của chúng ta đã xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu rất cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản thì chất lượng khác, còn trong nước lại chất lượng khác, điều này cũng là một rào cản và hạn chế khi ngay tại nội địa, hàng hóa của chúng ta có sự cạnh tranh rất lớn từ hàng hóa Trung Quốc, Thái Lan...

Hội nhập quốc tế mạnh mẽ sẽ tạo ra không gian phát triển và thị trường rộng lớn hơn cho Việt Nam. Chúng ta sẽ có nhiều thị trường xuất khẩu hàng hóa với những ưu đãi cao hơn hiện nay. Điều đó sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, tạo ra công ăn việc làm. Sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam sẽ được biết đến tại nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế là sân chơi mà thương hiệu và chất lượng sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Bên cạnh những hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ thì hơn ai hết, chính các doanh nghiệp phải có ý thức cũng như sự chủ động để xây dựng và bảo vệ cho thương hiệu Việt trước thách thức từ TPP.

  Trường Giang

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Thương hiệu - Yếu tố sống còn trong hội nhập

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT