DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Thuốc ngủ làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi
BS. Thiện Trí - 20:17 05/12/2017 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Các vấn đề về rối loạn giấc ngủ khá phổ biến ở người cao tuổi, do đó họ thường có xu hướng tiếp cận với các thuốc ngủ để điều trị chứng mất ngủ.

Mặc dù thuốc ngủ có thể hỗ trợ đắc lực giấc ngủ, nhưng chúng có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm tiềm ẩn, trong đó nguy cơ té ngã là tác dụng phụ đáng quan tâm nhiều nhất.

Các phản ứng phụ thường gặp liên quan đến thuốc ngủ bao gồm chóng mặt, mất thăng bằng, rối loạn về trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Người cao tuổi thường khó ngủ, có nhiều khả năng họ sẽ dậy và đi dạo trong bóng tối vào ban đêm. Nếu họ đang dùng thuốc ngủ theo đơn của bác sĩ, nguy cơ bị té ngã rõ ràng dễ tăng lên, nguy cơ có thể giảm xuống nếu họ nằm yên trên giường. Té ngã là đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi, vì xương của họ có xu hướng dễ gãy vỡ hơn.

Nếu bạn khó ngủ thì điều trị hiệu quả nhất là liệu pháp hành vi nhận thức đối với chứng mất ngủ, dạy cho bệnh nhân học cách ngủ ngon. Hầu như tất cả các loại thuốc ngủ đều chỉ dùng cho mục đích sử dụng ngắn hạn và không khuyến cáo sử dụng lâu dài ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 4 triệu chứng chính của chứng mất ngủ là khó ngủ, thức dậy suốt đêm, thức dậy sớm và không nghỉ ngơi; tất cả đều góp phần làm tăng nguy cơ té ngã. Nếu bạn đang có một thời gian khó ngủ, hãy trao đổi với bác sĩ về những cách tự nhiên để cải thiện giấc ngủ hơn là dùng ngay thuốc ngủ.

BS. Thiện Trí

((Theo belmarrahealth, 11/2017))

Tin liên quan
Dấu hiệu cảnh báo bạn bị nghiện thuốc ngủ
SKĐS - Thuốc ngủ có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như mất trí nhớ, tập trung kém và giảm chức năng não.
Melatonin có phải là thuốc ngủ?
SKĐS - Em năm nay 32 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Em nghe bạn bè nói là dùng melatonin,... Xin hỏi quý báo đây có phải là thuốc ngủ không và có nên dùng dài ngày không?
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm