Hai Phiếm bảo:
- Vẫn biết một trong những khoản thu quan trọng của ngân khố quốc gia là thuế nhưng hình như đề xuất tăng khung thuế môi trường đối với xăng dầu lên tối đa 8.000đ/lít không được người dân thông lắm.
- Đúng là dư luận băn khoăn chuyện thu nhiều nhưng chi ít cho môi trường. Nếu minh bạch trong sử dụng có khi không tăng thu mà môi trường vẫn giảm ô nhiễm...
- Hình như càng hội nhập sâu, không còn thuế nhập khẩu thì hàng hóa càng rẻ mà càng rẻ thì ngân quỹ nhà nước teo tóp nên khi thiếu nguồn kinh phí bù đắp thì chỉ còn cách tăng thuế trong nước.
- Vẫn biết là thế nhưng không lẽ chỉ nên tăng thuế ở các mặt hàng tiêu thụ đặc biệt như bia rượu thuốc lá hay ôtô, xe máy.
- Thì thế nên Thuế Môi trường đã được ban hành từ năm 2012, nay chỉ là tăng thêm khung thuế nhưng những thắc mắc về tên gọi của loại thuế này vẫn không dứt.
- Vì xăng dầu không chỉ liên quan tới môi trường mà giá của nó còn tác động tới nhiều mặt hoạt động khác trong xã hội.
- Đúng là dân ta còn nghèo nên giảm được khoản thuế nào thì bà con mừng...
- Nhưng ngân sách...
- Ngân sách có khi tăng khi thuế không tăng nếu như bớt đi những chi tiêu không cần thiết, những công trình có thể lùi lại và đặc biệt là triệt để chống tham nhũng và lãng phí...