DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Thiếu vitamin PP gây hậu quả đáng ngại
DS. Lê Thị Thiện - 20:00 23/12/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Vitamin PP (hay nicotinamide) tôi là một loại thuốc dinh dưỡng thuộc vitamin nhóm B. Tôi có trong nhiều thực phẩm như: nấm men, thịt, cá, sữa, trứng, rau xanh và các hạt ngũ cốc; tuy nhiên, một số lượng nhỏ vitamin này trong ngũ cốc tồn tại ở dạng khó hấp thu.

Trên thị trường, vitamin PP tôi là những chể phẩm được tổng hợp bằng hóa học, dưới dạng uống hoặc tiêm.

Trong cơ thể, vitamin PP có vai trò sống còn trong các phản ứng chuyển hóa như: hô hấp tế bào, phân giải glycogen, chuyển hóa lipid. Vì vậy, nếu thiếu vitamin PP sẽ gây ra nhiều rối loạn với các biểu hiện như: chán ăn, suy nhược cơ thể, dễ bị kích thích, viêm lưỡi, viêm miệng, viêm da, đặc biệt là các vùng da hở ở như chân, tay; tiêu chảy, rối loạn tâm thần (trong bệnh Pellagra mức độ nặng). Điều kỳ diệu là chỉ cần bổ sung vitamin PP, sau 1-3 ngày những triệu chứng đỏ và sưng lưỡi sẽ hết. Triệu chứng tâm thần, nhiễm khuẩn miệng và các màng nhày khác sẽ hết nhanh chóng. Triệu chứng ở đường tiêu hóa cũng sẽ hết trong vòng 24 giờ.

Vì vậy, khi khẩu phần ăn bị thiếu hụt (ngũ cốc, chế độ ăn thiếu protein có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin PP trong cơ thể) hay trong các trường hợp tăng nhu cầu về vitamin PP như: Bệnh cường tuyến giáp, đái tháo đường, xơ gan, trong thời gian mang thai và cho con bú... có thể cần thiết phải bổ sung nicotinamid.

Bên cạnh đó người mắc bệnh pellagra (bệnh này có nguyên nhân do thiếu vitamin PP như khẩu phần ăn không đủ, do điều trị bằng thuốc chống lao isoniazid, hoặc do giảm chuyển hóa tryptophan thành acid nicotinic trong bệnh Hartnup, hoặc do u ác tính)... cần phải dùng vitamin PP tôi để điều trị.

Điều đáng lưu ý là, thiếu nicotinamid có thể xảy ra cùng với sự thiếu các vitamin phức hợp B khác. Các cơ quan bị ảnh hưởng chủ yếu do thiếu hụt vitamin PP là đường tiêu hóa, da và hệ thần kinh trung ương. Và chỉ cần bổ sung vitamin PP lập tức sẽ làm mất các triệu chứng do sự thiếu hụt này gây ra.

Tuy nhiên, khi có các triệu chứng trên, người bệnh cần đi khám để xem nguyên nhân và mức độ thiếu hụt để bổ sung một cách hợp lý. Tránh tự ý mua thuốc về dùng sẽ dẫn đến dùng liều không đúng. Nếu dùng liều cao cũng gây bất lợi như: buồn nôn, đỏ bừng mặt và cổ, ngứa, cảm giác rát bỏng, buốt hoặc đau nhói ở da... Rất may là những tác dụng phụ này sẽ hết khi ngừng thuốc.

DS. Lê Thị Thiện

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm