Diễn đàn "Cấm xe máy - liệu có khả thi?":

Thi bằng xe máy ở Việt Nam, phải chăng quá dễ?

Ở Anh, để lấy được bằng lái xe máy, có khi phải thuê thày dạy và tập luyện mất hơn 1 năm mới dám đi thi lấy bằng, nhưng ở Việt Nam, họ chỉ tập nửa tiếng không hơn. Và bao nhiêu tai nạn trên đường do xe máy đi quá ẩu mặc dù đã có bằng, phải chăng Y tế phải gồng mình gánh hết?
Ở Anh, để lấy được bằng lái xe máy, có khi phải thuê thày dạy và tập luyện mất hơn 1 năm mới dám đi thi lấy bằng, nhưng ở Việt Nam, họ chỉ tập nửa tiếng không hơn. Và bao nhiêu tai nạn trên đường do xe máy đi quá ẩu mặc dù đã có bằng, phải chăng Y tế phải gồng mình gánh hết?

Hôm rồi tôi xem chương trình TopGear của Anh quốc, có 3 anh dẫn chương trình nổi tiếng sang Việt Nam và đi xe máy dọc chiều dài Việt Nam, các anh thi lấy bằng xe máy tại Huế, các anh cười rất tươi vì thi quá dễ, có vỏn vẹn cái hình số 8 và hình giống cái thang, đi đúng theo hình không trượt ra ngoài là đước cấp bằng lái ngay.

Ở đoạn quay thi lấy bằng, Richard Hammond và James May thi lập tức đỗ, Jeremy Clarkson thì trượt lần đầu và lần sau…

Lời bình của các anh: “Ở Việt Nam, thật ngạc nhiên, khi thi trượt, bạn có thể thi tiếp lần nữa, gần như ngay lập tức...”.

Phải chăng ở Việt Nam thi lấy bằng quá dễ?

Ở Anh, để thi lấy bằng xe máy, phải qua 2 phần thi, 1 phần mất 15 phút đến 20 phút đi sa hình, tức đi chữ chi, vào cua, quay xe chữ U, và dắt xe lùi, nếu qua đc phần này thì sẽ đc thi phần 2, là đi thực tế trên đường.

Dắt xe lùi hay dắt lên dốc là để chắc bạn có đủ sức khỏe, những người bé, vòng ngực nhỏ, quá thấp sẽ không thể qua đc phần này, không như Việt nam tranh luận nảy lửa về vòng ngực chiều cao hay cân nặng như thế nào mới đủ tiêu chuẩn được thi lấy bằng xe máy.
Thi bằng xe máy ở Việt Nam, phải chăng quá dễ? 1
Ảnh minh họa.

Ở Anh không hề phải khám sức khỏe khi thi lấy bằng, bài thi khắt khe sẽ tự chọn người. Giám thị có quyền yêu cầu dắt xe lùi hoạc dắt ngược lên dốc, nếu quá yếu không dắt nổi sẽ bị đánh trượt.

Phần 2 bạn sẽ đi trên đường, giám thị sẽ đi xe máy theo sau, ra lệnh cho bạn qua bộ đàm cài trên mũ, bạn phải làm theo đúng như rẻ phải trái, dừng khẩn cấp, nhường đường, khởi động trên dốc. Làm tốt thì qua, bạn được cấp bằng.

Hồi tôi thi lấy bằng ô tô, giám thị chỉ hỏi tôi đọc 1 cái biển số xe ở xa xa để đảm bảo mắt tôi nhìn tốt. Và mặc dù có bằng lái xe khách ở Việt Nam, tôi phải thi đến lần thứ 5 mới đỗ. Giám thị rất nghiêm, chỉ 1 lỗi như chỉ nhìn gương chiếu hậu mà không ngoái hẳn đầu nhìn phía sau thì lập tức bị đánh trượt ngay, đó gọi là lỗi nghiêm trọng.
 
Việt Nam, theo thống kê 1 năm trên 10 nghìn người chết và gấp 4 chừng đó bị thương, phần lớn do người đi xe máy quá cẩu thả, băng qua đường không chú ý, lao từ ngõ ra không nhường đường cho xe đang lưu thông thẳng, và nói chung, họ lái xe máy bất chấp luật giao thông. Ở Việt Nam có câu : “Ra ngõ gặp anh hùng” là do xe máy hay phóng ẩu từ ngõ ra mà không quan sát.

Mặc dù phần đông họ đã có bằng xe máy.

Phần lớn lái xe máy có tâm lí xe lớn hơn phải tránh mình, và có luật bất thành văn xe to phải đền xe nhỏ, hay xe nhỏ hơn luôn luôn đúng. Vụ xe Rolls-royse đâm chết 2 người cũng do xe máy chuyển hướng đột ngột không quan sát, và chủ chiếc xe đắt tiền đã bỏ 1 số tiền không nhỏ để làm đám ma, thật tai bay vạ gió.

Vụ xe khách đâm vào đám đông gần đây làm chết vài người chỉ do cố gắng tránh 1 xe máy đi sai luật. Với suy nghĩ xe to luôn phải tránh, các lái xe to luôn cố gắng chuyển hướng để tránh xe máy đi sai luật, và hậu quả là mất lái, lao sang đường phía đối diện, và phó thác mọi sự cho số mệnh.

Trong phần đông các vụ tai nạn, ta đều thấy bóng dáng của người đi xe máy sai luật.

Theo tôi 1 phần là do việc thi lấy bằng quá dễ dàng, chỉ đơn giản là đi theo vòng số 8 thì gần như 100% sẽ đỗ, và họ phóng trên đường mà không đủ các kĩ năng cần thiết để xử lí tình huống? Ở Anh, để lấy được bằng lái xe máy, có khi phải thuê thày dạy và tập luyện mất hơn 1 năm mới dám đi thi lấy bằng, nhưng ở Việt Nam, họ chỉ tập nửa tiếng không hơn.

Và bao nhiêu tai nạn trên đường do xe máy đi quá ẩu mặc dù đã có bằng, phải chăng Y tế phải gồng mình gánh hết?

Lái xe máy, đâu phải chỉ đi hình số 8?

Nguyễn Quảng (gửi từ Milton Keynes, United Kingdom)

Mời bạn đọc tham gia diễn đàn "Cấm xe máy – liệu có khả thi?" trên báo Sức khỏe & Đời sống. Mọi bài vở xin gửi về email: bandientuskds@gmail.com. Các bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không phải quan điểm của tòa soạn. Trân trọng cảm ơn!

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Thi bằng xe máy ở Việt Nam, phải chăng quá dễ?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT