DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Thận trọng khi dùng nhiều thuốc cùng lúc
Việt Hà - 07:54 05/04/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Bác Hòa từ lâu phải dùng thuốc citalopram để điều trị chứng trầm cảm người cao tuổi. Gần đây, bác lại bị thêm bệnh loét dạ dày - tá tràng nên phải uống thêm mấy loại thuốc, trong đó có omeprazol.

Bác Hòa từ lâu phải dùng thuốc citalopram để điều trị chứng trầm cảm người cao tuổi. Gần đây, bác lại bị thêm bệnh loét dạ dày - tá tràng nên phải uống thêm mấy loại thuốc, trong đó có omeprazol. Uống thuốc được vài hôm, bác Hòa cảm thấy trong người rất khó chịu, đổ mồ hôi, chán ăn, người lừ đừ và nôn... Đi khám bệnh thì bác mới biết do bác dùng chung 2 loại thuốc này đã xảy ra tình trạng tương tác thuốc gây ra tình trạng hạ natri máu.

BS. Hoàng Mai Phương - Trung tâm bác sĩ gia đình cho biết, citalopram là một thuốc chống trầm cảm được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, còn omeprazole là một thuốc ức chế bơm proton, có tác dụng thuốc ức chế sự bài tiết acid dạ dày. Khi dùng thuốc omeprazole và citalopram đơn độc đều có nguy cơ gây hạ natri máu. Khi sử dụng đồng thời các thuốc này cùng lúc lại càng làm tăng nguy cơ này. Trên thế giới đã ghi nhận các trường hợp hạ natri máu nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng đồng thời omeprazole và citalopram. Ngoài ra, citalopram có thể gây ra một tình trạng gọi là QT kéo dài (tim đập nhanh hoặc không đều)... Việc sử dụng đồng thời omeprazol và citalopram càng làm tăng nguy cơ kéo dài khoảng QT. Do đó làm tăng lên tình trạng mệt mỏi, thậm chí là nghiêm trọng như chóng mặt nặng hoặc ngất xỉu.

Cơ quan Quản lý An toàn thuốc và Thiết bị y tế New Zealand (MEDSAFE) đã cảnh báo về nguy cơ tương tác giữa omeprazol và citalopram. Tương tác này có thể xảy ra theo cả cơ chế dược động học và dược lực học. Trong trường hợp bệnh nhân cần phải sử dụng cả hai loại thuốc này, bác sĩ sẽ cân đối liều phù hợp để tránh tương tác có hại của thuốc.

Để tránh tương tác thuốc nghiêm trọng, bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng.

Việt Hà

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm