DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Thái Lan, ngã tư trung chuyển tội phạm!
01:35 13/03/2014 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Vụ máy bay dân dụng Malaysia bị mất tích ở biển Đông mà trên đó có 2 hành khách sử dụng hộ chiếu Tây phương bị đánh cắp ở Phukhet làm dấy lên nghi ngờ do khủng bố.

Vụ máy bay dân dụng Malaysia bị mất tích ở biển Đông mà trên đó có 2 hành khách sử dụng hộ chiếu Tây phương bị đánh cắp ở Phukhet làm dấy lên nghi ngờ do khủng bố. Thái Lan - thiên đường du lịch ở Đông Nam Á bị xem là địa bàn hoạt động của nhiều nhóm khủng bố và tội phạm.

Từ buôn lậu ma túy cho đến buôn người, Thái Lan là ngã tư trung chuyển của nhiều đường dây tội phạm cung cấp giấy tờ giả mạo. Thực trạng này được soi tỏ qua sự kiện có 2 hành khách sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp có mặt trên chiếc máy bay Malaysia lâm nạn mới đây trên đường bay Kuala Lumpur - Bắc Kinh. Theo phân tích của AFP, kẻ sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp không bắt buộc là khủng bố. Tuy nhiên, Chính phủ Malaysia đã cho tiến hành điều tra theo hướng này và cảnh sát liên bang Mỹ FBI cũng đã gửi nhân viên sang Kuala Lumpur cùng với chuyên gia về tai nạn hàng không.

Các nước ráo riết truy tìm dấu tích máy bay bị mất tích.

Các nước ráo riết truy tìm dấu tích máy bay bị mất tích.

Giới chuyên gia về vấn đề khủng bố ở Đông Nam Á như ông Rommel Banlaoi nhận định: Các tổ chức khủng bố quốc tế từng chọn Thái Lan làm địa bàn hoạt động để kinh tài hoặc để lập kế hoạch tấn công. Điển hình là vào cuối năm 2010, trong khuôn khổ cuộc điều tra quốc tế nhằm triệt hạ một tổ khủng bố liên quan đến vụ thành viên Hồi giáo tấn công ở Bombay, Ấn Độ năm 2008 làm 166 người chết (trong đó có 1 phụ nữ Việt Nam) và vụ đặt bom trên 2 chiếc xe lửa ở Madrid, Tây Ban Nha làm 191 người chết vào năm 2004, 2 người Pakistan và 1 phụ nữ Thái Lan bị bắt tại Thái Lan vì bị tình nghi cung cấp hộ chiếu giả cho các thủ phạm.

Chuyên gia Rommel Banlaoi cũng như Interpol không nghĩ rằng trong vụ máy bay Malaysia bị mất tích, 2 người hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp là khủng bố. Rất có thể họ liên can đến một đường dây di dân bất hợp pháp. Trong danh sách hành khách có 1 người Áo tên Christian Kozel và 1 người Italy tên Luigi Maraldi nhưng cả hai đều không đi trên chuyến bay. Hộ chiếu của họ đều bị mất khi du lịch ở Thái Lan. Một người bị đánh cắp trên chuyến bay Phukhet-Bangkok năm 2012 còn hộ chiếu của người kia bị trộm tại Phukhet năm 2013.

Tham khảo thông tin của Malaysia Airlines, AFP cho biết, vé của 2 hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp này được mua từ Phukhet và trả bằng tiền mặt của Thái. Một nguồn tin an ninh Thái Lan cũng cho rằng đường dây buôn hộ chiếu này không liên hệ với khủng bố. Tuy nhiên, mạng lưới xã hội đen liên hệ chằng chịt với nhau như mạng nhện: nhóm chuyên đi đánh cắp hộ chiếu, giấy tờ, nhóm lo về kỹ thuật làm giả, nhóm trung gian và khách đặt hàng.

Hộ chiếu thật sẽ được bán cho những người có nhân dạng tương tự hoặc đổi tấm ảnh một cách khéo léo. Cảnh sát địa phương lại ít cảnh giác nếu được cho tiền lót tay. Thêm vào đó, Thái Lan với vị trí địa lý thuận tiện và phi trường quốc tế quan trọng nên được giới xã hội đen chọn làm nơi trung chuyển lý tưởng. Do vậy, phần lớn hộ chiếu đánh cắp của du khách được bán cho những di dân có tiền muốn sang Tây phương với lộ trình truyền thống là bay đến Bắc Kinh và đổi máy bay.

Vụ máy bay Malaysia bị mất tích với 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn còn chìm trong bí ẩn. Mỗi ngày trôi qua càng có thêm nhiều câu hỏi mà không có giải đáp. Ahmed Salah Háhim, chuyên gia của Đại học quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore vẫn nghiêng về giả thuyết khủng bố. Theo ông, rất khó mà qua được mắt cảnh sát hải quan châu Âu với một hộ chiếu đánh cắp nhất là 2 hộ chiếu này đã nằm trong danh sách 40 triệu hộ chiếu theo dõi của Interpol. Cơ quan cảnh sát quốc tế lấy làm tiếc là nhiều nước không khai thác phương tiện kiểm soát của Interpol.

Thông tin mới về vụ máy bay Malaysia mất tích

- Chiếc máy bay mất tích đã gửi đi ít nhất là 2 tin báo kỹ thuật cho hãng hàng không Malaysia trước khi biến mất, tạp chí khoa học New Scientist (Anh) khẳng định ngày 12/3.

- Trong nỗ lực tìm kiếm dấu vết của máy bay gặp nạn, ngày 12/3, Việt Nam vẫn tiếp tục đưa máy bay và tàu của Không quân và Hải quân Việt Nam ra vùng biển nghi vấn. Ngoài ra, theo thông báo của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, lực lượng tìm kiếm ngày 12/3 trên vùng biển gồm: có 31 tàu, trong đó Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9, Trung Quốc 6, Mỹ 3, Thái Lan 1, Singapore 3; về máy bay: Việt Nam 8, Malaysia 4, Trung Quốc 4, Mỹ 4, Singapore 2. Tọa độ tìm kiếm: Mở rộng về phía Đông, cụ thể: từ 7000’ đến 9045’ vĩ độ Bắc, 1050 đến 1070 kinh độ Đông.

- Phía Malaysia vẫn chưa có thông tin chính thức nào về máy bay gặp nạn chuyển hướng bay đến Malacca.

(Theo AFP, CNN)

Hà Phương

 

Tin liên quan
Giải mã cú "điện thoại ma" trên máy bay Malaysia
Chuyên gia phân tích công nghệ đồng thời là cây bút uy tín của tờ E-Commerce Times, ông Jeff Kagan, đã đưa ra lời giải thích đối với hiện tượng “điện thoại ma” sau khi thân nhân khẳng định điện thoại di động của một số hành khách trên chuyến bay MH 370 mất tích vẫn tiếp tục đổ chuông
Tàu thăm dò màu 3D vào cuộc tìm máy bay Malaysia mất tích
Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, tàu HQ888 mang tên GS Trần Đại Nghĩa tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia là tàu khảo sát thăm dò màu 3D là tàu hiện đại nhất Đông Nam Á...
Máy bay Malaysia: Rộ nghi ngờ có thương lượng ngầm với bọn khủng bố
Tại cuộc họp báo vào sáng nay 12/3 ở Bắc Kinh về vụ máy bay Malaysia bị mất tích, nhiều gia đình nạn nhân cho rằng đang có thương lượng bí mật giữa giới chức trách và bọn cướp máy bay.
Cơ phó máy bay mất tích bị tố từng đưa khách nữ lên khoang lái
Một phụ nữ Australia kể rằng cơ phó máy bay mất tích từng mời cô lên cabin trên một chuyến bay hồi năm 2011, nơi anh này hút thuốc và tán chuyện rôm rả.
Việt Nam tạm ngưng một số hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích
Liên quan đến vụ máy bay của Malaysia mất tích, Thứ trưởng bộ GTVT Phạm Quý Tiêu vừa cho biết, hôm nay Việt Nam sẽ tạm ngưng một số hoạt động tìm kiếm.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm