Tàu vỏ sắt của ngư dân bị hư hỏng: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm

Suckhoedoisong.vn - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Cũng liên quan nhiều tàu cá đóng mới của ngư dân mới đưa vào hoạt động đã hỏng hóc, gỉ sét gây thiệt hại cho ngư dân, Phó Thủ tướng khẳng định, trách nhiệm chính phải thuộc về các doanh nghiệp đóng tàu.

Theo số liệu báo cáo của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, đến nay, có 27/28 tỉnh thành ven biển phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu. Trong đó, số tàu đóng mới là 1.510 tàu (chiếm 66%), gồm tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768 tàu (chiếm 51%); tàu vỏ gỗ là 742 tàu (chiếm 49%). Đến ngày 31/7 có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị hư hỏng khi mới đi vào hoạt động, như gỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị theo tàu hoạt động kém gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiện có 40 tàu cá vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định (19 tàu), Phú Yên (2 tàu), Thanh Hóa (18 tàu), Quảng Nam (1 tàu ) bị hư hỏng: gỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, van ống; máy chính, máy phát điện, trang thiết bị và hầm bảo quản...Tàu vỏ sắt của ngư dân hỏng hóc, gỉ sét.

Tàu vỏ sắt của ngư dân hỏng hóc, gỉ sét.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, sau 3 năm thực hiện Nghị định 67 đã thu được nhiều kết quả rất quan trọng, rõ nét nhất là trong đổi mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá, đóng mới 761 tàu trong đó có 301 tàu vỏ thép, việc đào tạo thuyền viên, bảo quản hải sản theo công nghệ mới. Việc tổ chức sản xuất trên các vùng biển cũng được triển khai hiệu quả hơn... Bước đầu đã đạt được mục tiêu của chính sách về hiện đại hóa tàu cá. Với những kết quả thu được nêu trên, có thể khẳng định việc ban hành Nghị định số 67 là chủ trương lớn mang tính đột phá, đồng bộ, trúng và đúng với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các mục tiêu chiến lược của Nghị định 67 đã được triển khai có hiệu quả.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, bên cạnh nhiều kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Nghị định 67 còn bộc lộ các hạn chế, tồn tại, đặc biệt, hạn chế lớn nhất trong quá trình triển khai Nghị định 67 chính là việc một số tàu vỏ thép tại Bình Định và một số tỉnh Nam Trung Bộ bị hư hỏng do chất lượng kém, vỏ thép bị gỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên bị hư hỏng, trang thiết bị như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn bị hư hỏng hoặc không hoạt động... gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước. Có nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này như công tác kiểm soát chất lượng tàu cá còn nhiều hạn chế, từ khâu tư vấn thiết kế đến tổ chức thực hiện; công tác giám sát thẩm định còn thiếu chặt chẽ trong tất cả các khâu; công tác đăng kiểm còn bị buông lỏng. Tuy nhiên, trách nhiệm chính phải thuộc về các doanh nghiệp đóng tàu.

“Tàu cá chất lượng hay không là do người đóng tàu và vai trò của cơ quan kiểm tra, giám sát, đăng kiểm. Người dân không thể biết, giám sát chất lượng tàu cá. Do đó, khi xảy ra sự cố, cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ ưu tiên cấp bách là sớm khắc phục sự cố tàu vỏ thép. “Không thể người dân bỏ tiền ra mà phải mua tàu không an toàn, kém chất lượng”, đồng thời “Phải tăng vai trò giám sát của người dân, chủ tàu cá trong quá trình đóng mới, bảo dưỡng, nâng cấp tàu cá”. Bên cạnh đó, phải điều tra, xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc đóng mới, cải tạo tàu cá; chấn chỉnh công tác đăng kiểm. Các địa phương cũng phải rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự cố tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng, thực hiện việc khắc phục nhanh chóng, kịp thời cho ngư dân...

Trung Long

TAG:

ngư dân

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA