Tập thể thao để phòng viêm khớp

Viêm xương khớp là bệnh mạn tính, thường gặp ở người luống tuổi; Biểu hiện bằng các cơn đau và sự suy giảm chức năng, thoái hóa của khớp ở đầu gối và hông.

Viêm xương khớp là bệnh mạn tính, thường gặp ở người luống tuổi; Biểu hiện bằng các cơn đau và sự suy giảm chức năng, thoái hóa của khớp ở đầu gối và hông. Thế nhưng hiện nay, xu thế những người trẻ tuổi bị viêm xương khớp tăng nhanh, nguyên nhân chính do thiếu vận động và thừa cân. Vì vậy, thể thao được xem là phương pháp hữu hiệu để “thoát” khỏi căn bệnh này.

Thừa cân, béo phì cũng gây ra các triệu chứng có liên quan đến viêm xương khớp, loãng xương, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đĩa đệm, bệnh hẹp ống sống, trượt đốt sống... Tỷ lệ bị các bệnh xương khớp của người béo phì khá cao, khoảng 70%. Ở người thừa cân, cột sống buộc phải đồng hóa gánh nặng, có thể dẫn tới thay đổi cấu trúc và tổn thương (đau dây thần kinh tọa...). Đoạn cột sống dễ bị tổn thương nhất bởi tác động của tình trạng thừa cân, béo phì là đoạn thấp - ngang thắt lưng. Lười tập thể dục có thể dẫn đến giảm độ linh hoạt, yếu cơ lưng, đùi và xương chậu. Điều này có thể làm tăng độ cong của phần lưng dưới...

Tập các môn thể thao chọn lọc

Để phòng chống các bệnh xương khớp thì việc tập thể thao đúng cách là phương pháp tốt nhất. Tập thể thao không nên quá độ vì rất dễ chấn thương và phản tác dụng. Một khi đã mắc bệnh viêm xương khớp thì việc tập thể thao rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự kiên trì, nhẫn nại và cả dũng cảm. Bởi khi đã bị bệnh, việc tập luyện sẽ có chút đau đớn vì khớp phải làm việc nhiều hơn. Các môn thể thao phù hợp nhất là tập yoga khoảng 5 lần/tuần với cường độ vừa phải, mỗi lần 30 phút (có thể chia nhỏ thành 3 lần, mỗi lần 10 phút). Tập môn thể thao này hiệu quả với toàn bộ các khớp xương. Đạp xe đạp ngoài trời hoặc tại chỗ 30 phút/ngày là hình thức tập luyện hiệu quả giúp kích thích các nhóm cơ lớn ở chân. Vị trí của yên xe và tay lái rất quan trọng. Nên chọn xe có yên ngồi thoải mái, đồng thời có thể dễ dàng điều chỉnh yên xe và tay lái. Khiêu vũ cũng có khả năng cải thiện xương khớp rất tốt. Khi khiêu vũ, nên sử dụng giày nhẹ có tác dụng hỗ trợ và hấp thụ va chạm tốt. Nghiên cứu cho thấy, 4 tháng tập luyện không chỉ cải thiện sức mạnh cơ bắp mà còn cải thiện chất lượng của sụn khớp gối. Trong một nhóm người lớn tuổi có viêm khớp gối, các bài tập sức mạnh giúp giảm tiến triển bệnh. Tập luyện thường xuyên giúp giảm cân, từ đó giúp giảm trọng tải lên khớp.      

                Thu Phương

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tập thể thao để phòng viêm khớp

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT