Tập thể dục ở tuổi trung niên có thể chống đỡ đột quỵ về sau

Suckhoedoisong.vn - Càng tập thể dục tốt vào tuổi trung niên ở độ tuổi 40, càng ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi. Bạn có thể tập thể dục tim hô hấp, đi bộ, leo cầu thang hoặc vận động nhẹ nhàng 10-15 phút/ngày.

Tác hại của đột quỵ và cách phòng ngừa

Đột quỵ vẫn là mối đe dọa tổn thương thần kinh thường gặp nhất trong cuộc sống, chiếm khoảng 10% của tất cả các trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng khuyết tật, và điều trị của bệnh đòi hỏi phải nằm viện kéo dài, với chi phí tài chính đáng kể. Vì vậy, phòng ngừa đột quỵ là  một vấn đề sức khỏe cộng đồng và mang tầm quan trọng kinh tế. Hiện nay, khống chế các yếu tố nguy cơ vẫn là chiến lược phòng ngừa tối ưu trong hạn chế tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ. Có phải tập thể dục là một trong những biện pháp phòng ngừa đột quỵ?.

Càng tập thể dục tốt vào tuổi trung niên ở độ tuổi 40, càng ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi, theo một nghiên cứu được đăng tải ngày 9 tháng 6 năm 2016, trên Tạp chí chuyên ngành đột quỵ the journal Stroke.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ các bài kiểm tra thể dục chạy bộ trên thảm lăn từ năm 1999-2009 trên gần 20.000 người (chủ yếu là nam giới), người tham gia trong độ tuổi từ 45-50 vào thời điểm nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu phân chia thành ba nhóm (thấp, trung bình và cao) dựa trên kết quả tập thể dục tim hô hấp. Thể dục tim hô hấp liên quan đến cách như thế nào trái tim và phổi của bạn cung cấp đủ oxy cho cơ bắp của bạn trong thời gian tập thể dục và cơ bắp của bạn sử dụng nó như thế nào.

 

tap the duc, ngua dot quy, thoi quen tap the duc ngan ngua dot quy khi ve gia

Thói quen tập thể dục hay vận động nhẹ nhàng giúp ngăn ngừa đột quỵ khi về già

 

Bằng cách xem xét các dữ liệu Medicare gần đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người có cấp độ cao nhất của tập thể dục có 37% ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi so với những người có cấp độ thấp nhất của tập thể dục. Những phát hiện này tồn tại ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã hiệu chỉnh các yếu tố nguy cơ đột quỵ, chẳng hạn như tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường típ 2.

Những phát hiện này củng cố vai trò quan trọng của tập thể dục để ngăn ngừa đột quỵ. Hiện tại, đột quỵ là nguyên nhân thứ năm gây tử vong ở Hoa Kỳ, đột quỵ cũng là một nguyên nhân chính của tình trạng tàn tật lâu dài, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đã tràn ngập thông tin về lợi ích sức khỏe của tập thể dục. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giữ cho bạn khỏe mạnh. Những lợi ích của tập thể dục để làm giảm nguy cơ đau tim, giảm stress, giúp ngăn ngừa béo phì và đái tháo đường đã được mọi người biết đến.

Bây giờ bạn có thể thêm vào danh sách một lợi ích quan trọng từ việc tập thể dục thường xuyên: đó là giảm nguy cơ đột quỵ.

Cần tập thể dục nhiều hơn ở tuổi trung niên để hạn chế đột quỵ về sau khi lớn tuổi

Mục tiêu của bạn: Tập thể dục ở cường độ vừa phải ít nhất năm ngày một tuần.

Làm thế nào để đạt được điều đó:

1. Hãy đi bộ xung quanh khu phố của bạn mỗi buổi sáng sau khi ăn sáng.

2. Bắt đầu tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè.

3. Khi bạn tập thể dục, cần đạt đến mức mà bạn thở khó, nhưng bạn vẫn có thể nói chuyện với mọi người.

4. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể.

5. Nếu bạn không có 30 phút liên tiếp thực hiện tập thể dục, chia nhỏ ra thành nhiều lần tập với 10-15 phút/ lần và vài lần mỗi ngày.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com