Tập luyện có lợi cho người bệnh tiểu đường như thế nào?

Suckhoedoisong.vn - Hoạt động thường xuyên là một phần quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường cùng với kế hoạch ăn uống thích hợp, dùng thuốc theo đơn và kiểm soát stress.

Hoạt động thường xuyên là một phần quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường cùng với kế hoạch ăn uống thích hợp, dùng thuốc theo đơn và kiểm soát stress. Tập luyện luôn có thể làm giảm đường huyết, cải thiện A1C. Khi bạn giảm A1C, bạn có thể phải uống thuốc tiểu đường hoặc insulin ít hơn.

Tập luyện có rất nhiều lợi ích nhưng lợi ích lớn nhất là nó khiến cho việc kiểm soát hàm lượng đường huyết trở nên dễ dàng hơn. Những người bị tiểu đường týp 2 có quá nhiều đường trong máu, hoặc là vì cơ thể họ không sản sinh đủ insulin để xử lý nó hoặc vì cơ thể không sử dụng insulin thích hợp (kháng insulin).

Tập luyện có lợi cho người bệnh tiểu đường

Trong cả hai trường hợp, tập luyện có thể giảm đường trong máu. Các cơ có thể sử dụng đường không cần insulin khi bạn đang tập luyện. Nói cách khác, không có gì đáng lo ngại nếu bạn bị kháng insulin hoặc nếu không có đủ insulin: khi bạn tập luyện, cơ bắp nhận đủ glucose bạn cần và khi đó, hàm lượng đường huyết sẽ giảm xuống.

Nếu bạn bị kháng insulin, tập luyện có thể khiến insulin hiệu quả hơn. Đó là: kháng insulin giảm xuống khi bạn tập luyện và các tế bào của bạn có thể sử dụng glucose một cách hiệu quả hơn.

Tập luyện có thể cũng giúp những người bị tiểu đường týp 2 tránh được những biến chứng lâu dài, đặc biệt là những rối loạn tim. Tập luyện giúp tim bạn khỏe mạnh. Ngoài ra, tập luyện giúp bạn tăng cholesterol tốt giúp phòng tránh đau tim hoặc đột quỵ não.

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp:

  • Giảm huyết áp và cholesterol xấu
  • Giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ
  • Đốt cháy calo giúp giảm hoặc kiểm soát cân nặng
  • Tăng cường năng lượng cho các hoạt động hàng ngày
  • Giúp bạn ngủ tốt hơn
  • Giảm stress
  • Tăng cường sức khỏe tim và cải thiện tuần hoàn máu
  • Tăng cường cơ bắp và xương, giúp cho các khớp linh hoạt
  • Cải thiện thăng bằng, đề phòng bị ngã
  • Giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện chất lượng sống

Tốt nhất là hãy hỏi bác sĩ về kế hoạch tập luyện thích hợp với bạn.

BS Tuyết Mai/Univadis

(Theo Timesofindia)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT