Tăng tác dụng phụ do tương tác giữa TPCN với thuốc điều trị

Suckhoedoisong.vn - Gần đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) cho biết, hiện nay, có hàng triệu người trên 65 tuổi ở Anh có thể phải chịu tác dụng phụ nguy hiểm khi sử dụng kết hợp thực phẩm chức năng hay thảo dược với thuốc điều trị bệnh lý mạn tính được kê toa.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Hertfordshire, Anh đã khảo sát gần 200 người bệnh trên 65 tuổi đang sử dụng ít nhất một loại thuốc theo toa để điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, cường giáp... thì có đến 44% phụ nữ và 22% nam giới thường xuyên dùng thảo dược hay thực phẩm chức năng như omega-3, canxi... Tuy nhiên, sự kết hợp này có thể gây tổn hại đến sức khỏe do tương tác thuốc gây ra như tăng nguy cơ chảy máu, tăng lượng đường trong máu hoặc giảm tác dụng của thuốc...

Cụ thể, MHRA đưa ra 6 cặp thuốc - thực phẩm chức năng gây tương tác bất lợi bao gồm:

St John’s wort - thảo dược được sử dụng nhiều nhất để hỗ trợ điều trị trầm cảm và amlodipine (thuốc chữa tăng huyết áp) gây giảm hiệu quả của thuốc điều trị.

Viên nén dầu bạc hà và lansoprazole (thuốc acid dạ dày) có thể gây buồn nôn và ợ nóng.

Bonecal (bổ sung canxi) và levothyroxin (sử dụng cho bệnh lý tuyến giáp) làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.

Dầu cá omega-3 (thực phẩm chức năng được cho rằng có tác dụng tăng cường sức khỏe của não, khớp và tim) và bisoprolol (thuốc trị cao huyết áp thuộc nhóm chẹn thụ thể beta) có thể làm cho huyết áp quá thấp.

Glucosamine (chất bổ sung cho viêm khớp) và metformin (điều trị bệnh đái tháo đường bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu) có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Ginkgo (thảo dược giúp bổ não, khôi phục trí nhớ ở người cao tuổi) và rabeprazole (thuốc ức chế bơm proton) có thể giảm hiệu quả điều trị của thuốc.

Từ thực tế này, MHRA khuyến cáo người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, bao gồm cả thảo dược hay thực phẩm chức năng. Ngoài ra, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để tránh các tương tác thuốc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe như xảy ra các triệu chứng khó chịu hay giảm hiệu quả điều trị.

Bảo Châu (Theo DM, 2018)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT