UBTVQH thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT:

Tăng quyền lợi cho người dân

Tại phiên thảo luận, cơ bản các ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với quan điểm sửa luật nhằm tháo gỡ những khó khăn,

Tại phiên thảo luận, cơ bản các ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với quan điểm sửa luật nhằm tháo gỡ những khó khăn, tạo cơ chế để huy động mạnh mẽ hơn sự tham gia của cả hệ thống chính trị cùng với người dân để thực hiện cơ bản việc mở rộng diện bao phủ tiến tới BHYT toàn dân, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Luật sửa đổi theo hướng chính sách có lợi hơn cho người dân

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT của Bộ Y tế trình UBTVQH quy định nguyên tắc thực hiện BHYT bắt buộc (thay vì tự nguyện như hiện nay); bổ sung quy định mức hưởng BHYT theo thời gian tham gia bảo hiểm; bổ sung quy định giảm dần mức đóng BHYT khi toàn bộ thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT...

Là cơ quan thẩm tra Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho biết, Luật sửa đổi theo hướng chính sách có lợi hơn cho người dân và càng nhiều người dân tham gia thì chia sẻ rủi ro cũng tốt hơn, tăng cung ứng dịch vụ hơn, đặc biệt ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số chi trả giảm xuống, từ 20% trước đây xuống còn 5%.

Tăng quyền lợi cho người dân 1
 Thăm khám cho bệnh nhân BHYT. Ảnh: TM

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Sửa luật này có lợi gì cho dân?", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, người dân có lợi hơn hẳn, trước hết là người nghèo, cận nghèo được hưởng mức cao hơn. Dự án Luật bổ sung quy định nâng mức hưởng của thân nhân người có công, người thuộc hộ cận nghèo từ 80% lên 95% và nâng mức hưởng của người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội từ 95% lên 100%. Đối với bệnh hiểm nghèo còn được hỗ trợ cả tiền ăn, tiền đi lại. Để thực hiện chính sách này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho biết, mỗi năm ngân sách sẽ phải chi thêm 8.000 - 10.000 tỉ đồng "nhưng Chính phủ nhận thức rằng đây là một chính sách an sinh rất có ý nghĩa" - bà Minh nhấn mạnh.

Báo cáo giám sát do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì cho thấy, giai đoạn 2009 - 2012, tỷ lệ dân số tham gia BHYT tăng từ 58,2% lên 66,8%. Như vậy, sau 4 năm thực thi luật đã có thêm 8,6% dân số tham gia BHYT, tương đương 9,24 triệu người. Tuy nhiên, đến cuối năm 2012 vẫn còn 18 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT dưới 60%, trong đó có 4 tỉnh đạt mức thấp dưới 50% dân số của tỉnh tham gia BHYT (Nam Định 49%, Tây Ninh 49%, Kiên Giang 48% và Bình Phước 46%). Người lao động tham gia BHYT chỉ đạt 50%, trong đó khu vực tư nhân chỉ đạt 20 - 30%.

Áp dụng BHYT bắt buộc sẽ đảm bảo thực thi quy định về BHYT tốt hơn

Về vấn đề BHYT bắt buộc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: Trung Quốc và Thái Lan đều đã thực hiện như vậy. Nếu không bắt buộc, chúng ta sẽ có lựa chọn ngược, tức chỉ người ốm yếu mới mua bảo hiểm, như vậy không đúng ý nghĩa của BHYT là sự chia sẻ rủi ro. Như vậy, theo hướng này, từ năm 2014, Nhà nước sẽ tạo cơ chế để áp dụng nguyên tắc bắt buộc tham gia BHYT. Đồng tình với đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai phân tích, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chỉ có áp dụng nguyên tắc bắt buộc thì mới thực hiện thành công BHYT toàn dân. Áp dụng nguyên tắc bắt buộc trong lần sửa luật này sẽ đảm bảo thực thi quy định về BHYT hiện hành tốt hơn.

Về mức hưởng BHYT, với đối tượng người nghèo, một số ý kiến tán thành hướng thay đổi mà Chính phủ trình là bỏ quy định cùng chi trả 5% với hộ nghèo; hạ tỷ lệ cùng chi trả với hộ cận nghèo, thân nhân người có công, đồng bào dân tộc thiểu số từ 20% xuống 5%. Nhóm ý kiến khác trong thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội lại cho rằng cùng chi trả là biện pháp chống lạm dụng quỹ BHYT được áp dụng ở tất cả các nước. Vì vậy, nên cân nhắc kỹ về quy định mức cùng chi trả với hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công. Thường trực cơ quan thẩm tra nghiêng về nhóm ý kiến thứ hai này.
 
Tuy nhiên, để khắc phục việc người nghèo khó khăn khi cùng chi trả 5%, Chủ nhiệm Trương Thị Mai gợi ý quy định theo hướng 5% này sẽ do Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo hỗ trợ cùng chi trả để tránh lạm dụng quỹ BHYT. Trước những băn khoăn này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, khi xem xét thông tư sàng lọc các loại bệnh được chi trả BHYT, Bộ trưởng đã dứt khoát không đồng ý đưa những loại bệnh không hợp lý như lác, cận thị, khám sức khỏe định kỳ... Bởi nếu đưa hết những bệnh không quá phức tạp như vậy sẽ dẫn đến vỡ quỹ BHYT.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cũng cho rằng, không xảy ra khả năng vỡ ngân sách vì tổng chi bảo hiểm tăng nhưng đầu tư trực tiếp cho cơ sở y tế giảm dần, chuyển sang chi trực tiếp cho đối tượng BHYT.

Tại phiên thảo luận, trình bày quan điểm của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bộc bạch: BHYT là lĩnh vực đặc thù, ở ta lại quản lý rất chồng chéo, phức tạp. Bộ Y tế quản lý nhà nước nhưng không được quản lý tiền, Chủ tịch quỹ là ở Bộ Tài chính, còn quỹ BHYT thuộc Bảo hiểm xã hội quản. Như vậy, chúng tôi quản lý nhà nước về ngành, nhưng tiền cũng không có, quân cũng không có, quyền thì không đủ...

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tăng quyền lợi cho người dân

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT