Tăng cường miễn dịch cho vận động viên

Người ta vốn thường nghĩ rằng các nhà vô địch thể thao thì khó bị cảm lạnh và ít mắc những “bệnh vặt” thông thường.

Người ta vốn thường nghĩ rằng các nhà vô địch thể thao thì khó bị cảm lạnh và ít mắc những “bệnh vặt” thông thường. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Các vận động viên cũng rất cần có kiến thức về thực phẩm, dinh dưỡng để tự bảo vệ mình trước sự thay đổi của thời tiết, của môi trường xa lạ mới mong đảm bảo thể lực để tập luyện và thi đấu.                                                               

Bạn chỉ cần nhớ 3 nguyên tắc chính để cơ thể luôn sẵn sàng “chống chọi” lại những thay đổi bất thường về thời tiết, môi trường thi đấu, tập luyện. Đó là: hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa, hoa quả màu cam.

Các loại cá đều cung cấp một lượng dầu cá khá lớn. Dầu cá từ các loại cá hồi, cá ngừ, cá thu giàu axit béo omega-3 có chứa hợp chất giúp giảm viêm có hại trong cơ thể, góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể một cách nhanh chóng. Các loại hải sản khác như họ nhà hàu, trai thì cung cấp kẽm, một khoáng chất cần thiết và được ghi nhận là “chiến binh” chống viêm nhiễm. Họ nhà hàu, trai có chứa nhiều chất kẽm hơn bất kỳ thực phẩm nào khác, nhưng tránh dùng đồ ăn chưa chín kẻo gặp rắc rối về tiêu hóa. Hoa quả màu cam như cam, quýt... : Các nghiên cứu gần đây cho biết, việc bổ sung vitamin C ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh có thể giảm thời gian bị bệnh, trong khi cơ thể cảm thấy thoải mái ngay khi dứt được triệu chứng. Vitamin C có nhiều trong cam, quýt, chanh, bưởi và bạn không phải lo lắng vì dùng quá liều bởi chất này nếu bị dư thừa, cơ thể sẽ tự đào thải.

Cà rốt và khoai lang rất giàu beta-caroten. Khi ăn vào, cơ thể chúng ta chuyển đổi hợp chất hữu cơ này thành vitamin A, chất cần thiết cho việc duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin A đặc biệt quan trọng khi bị cảm lạnh, nó giữ các màng nhầy ở mũi và cổ họng - phòng tuyến đầu tiên của cơ thể hoạt động hiệu quả.Sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, váng sữa... đều rất tốt. Hầu hết vitamin D mà cơ thể chúng ta cần là để tạo cho xương chắc khoẻ, nó cũng thúc đẩy hệ miễn dịch khi các tia nắng mặt trời tương tác với tế bào da người. Vitamin quan trọng này được tìm thấy trong các thực phẩm như sữa, nước cam, ngũ cốc ăn sáng. Năm 2012, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy nếu bổ sung vitamin D có thể giúp trẻ tránh khỏi cảm lạnh trong mùa đông.

Sữa chua bổ sung các chủng vi khuẩn có lợi, tăng cường hệ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa đau dạ dày. Hơn 10 nghìn tỷ vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa của chúng ta, trong khi một đánh giá năm 2011 cho thấy các chế phẩm sinh học còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên. Pho mát có chứa một số yếu tố tăng cường hệ miễn dịch như chất chống ôxy hóa, kali, vitamin B và chất xơ.       

Phương Thu

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tăng cường miễn dịch cho vận động viên

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT