Tác dụng phụ nguy hiểm của chế phẩm giúp tăng cơ chứa steroid

Suckhoedoisong.vn - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vửa gửi thư cảnh báo đến các công ty đã đưa ra thị trường các chế phẩm giúp tăng cơ có chứa steroid...

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vửa gửi thư cảnh báo đến các công ty đã đưa ra thị trường các chế phẩm giúp tăng cơ có chứa steroid mặc dù được đăng ký dưới dạng thực phẩm chức năng nhưng có chứa thành phần thuốc chưa được FDA đánh giá về độ an toàn và hiệu quả. Gần đây, một cuộc rà soát trên toàn bộ các báo cáo về tác dụng phụ của các chế phẩm thuốc và thực phẩm chức năng trong giai đoạn từ tháng 7/2009 đến tháng 12/2016 của FDA đã ghi nhận 35 trường hợp nam giới từ 20 - 48 tuổi gặp phải tổn thương gan nghiêm trọng sau khi sử dụng các chế phẩm giúp tăng cơ có chứa steroid và chất tương tự. Hầu hết các bệnh nhân đều có hiện tượng tăng enzym gan (ALT, AST, AlkP), là các chỉ dấu của tổn thương gan. Rất khó xác định chế phẩm nào gây tổn thương gan do trong nhiều trường hợp, người sử dụng dùng nhiều chế phẩm tăng cơ khác nhau, thậm chí có thể có tương tác giữa các chế phẩm này. Ngoài tổn thương gan, các chế phẩm giúp tăng cơ có chứa steroid còn có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác bao gồm rối loạn lipid và cholesterol máu, rối loạn cảm xúc, các triệu chứng nam hóa (mọc mụn, hói, rậm lông ở nữ giới), suy giảm chức năng sinh sản nam (giảm tinh trùng, teo tinh hoàn) và vú to ở nam giới.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng ngừng sử dụng các chế phẩm tăng cơ có chứa steroid và chất tương tự. Nếu người sử dụng các chế phẩm chứa steroid gặp phải các biểu hiện như buồn nôn, mệt mỏi, sốt, đau bụng, tức ngực, thở gấp, vàng mắt, vàng da, nước tiểu màu nâu hoặc mất màu, cần thông báo ngay cho cán bộ y tế để được hỗ trợ.

DS. Nguyễn Tùng Sơn

((Theo FDA, 6/2017))

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT