Sữa chua Vinamilk: 20 năm vì sức khỏe hệ tiêu hóa của cộng đồng

Suckhoedoisong.vn - Chiếm 90% thị phần tại Việt Nam là một giấc mơ chinh phục thị trường đối với bất kỳ ngành hàng nào, không riêng gì ngành sữa. Sữa chua Vinamilk đã đạt được thành tựu này trong suốt cuộc trường chinh gần 2 thập niên, giờ đây đã trở thành người bạn thân thiết của gần như mọi nhà.

Chiếm 90% thị phần tại Việt Nam là một giấc mơ chinh phục thị trường đối với bất kỳ ngành hàng nào, không riêng gì ngành sữa. Sữa chua Vinamilk đã đạt được thành tựu này trong suốt cuộc trường chinh gần 2 thập niên, giờ đây đã trở thành người bạn thân thiết của gần như mọi nhà. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm kể từ khi hộp sữa chua sản xuất theo quy mô công nghiệp ở Việt Nam ra đời, ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Điều hành của Vinamilk đã có những chia sẻ tâm huyết, đặc biệt là nhiều trăn trở về sức khỏe tiêu hóa cho trẻ em.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Điều hành Vinamilk.

Thưa ông, được biết vào năm 1993, Vinamilk cho ra đời sản phẩm sữa chua sản xuất theo quy mô công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, ông có thể nhắc lại một vài yếu tố đặc biệt dẫn đến quyết định đó?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Thực tế thì chúng tôi đã sản xuất sữa chua hồi năm 1976, từ nguyên liệu tận dụng, nhưng chỉ để cán bộ công nhân viên dùng và bán ở căng-tin cơ quan. Năm 1993, chúng tôi quyết định sản xuất sữa chua theo quy mô công nghiệp. Chúng tôi suy nghĩ dân số Việt Nam khoảng 70 triệu, mà sữa chua chỉ dựa vào sản xuất thủ công từ người dân, là điều phi lý. Thị trường thật sự rất lớn và cần phải có sữa chua sản xuất quy mô công nghiệp.

Khi sản xuất công nghiệp, chúng tôi nhập men từ Đan Mạch, nơi chuyên sản xuất men với 99,9%, đúng chủng men như mong muốn. Lợi thế của sản xuất công nghiệp là lượng men trong sữa chua  tốt, đúng chủng loại và số lượng như mong muốn. Lúc đó, chúng tôi nhập dây chuyền của Ý, chỉ có 6.000 hũ/giờ, 120.000 hũ/ngày, chạy 3 ca, vì còn mấy tiếng vệ sinh máy móc. Còn bây giờ, công suất của chúng tôi là 6,5 triệu hũ/ngày, tăng 54 lần. Thực tế hiện nay Vinamilk chiếm 90% thị phần sữa chua tại Việt Nam.

Các sản phẩm sữa chua Vinamilk phải trải qua các khâu kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.

Đúng là một sự phát triển vượt bậc! Ông hình dung xem... Sữa chua Vinamilk vào giai đoạn đầu tiên đó được người tiêu dùng đón nhận như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Nhớ lại năm 1993, khi sản phẩm sữa chua Vinamilk có mặt trên thị trường, người mua phải xếp hàng. Mọi người phục vụ không kịp, đích thân Ban giám đốc cũng phải xuống bán hàng. Chỉ trong ba tháng, chúng tôi đã thu hồi vốn cho đầu tư dây chuyền sữa chua và kem, hai sản phẩm cùng ra đời vào thời điểm đó. Lập tức, chúng tôi tính ngay đến việc mở rộng sản xuất. Đến năm 1994, Vinamilk xây dựng Nhà máy sữa Hà Nội. Trước đó, sữa chua phải chở từ trong miền Nam ra. Đến năm 1995, khi sữa chua được sản xuất ngay tại Thủ đô, mọi người vẫn chen nhau xếp hàng mua. Đó là những hình ảnh kỷ niệm mà dù qua bao năm tháng, chúng tôi không bao giờ quên được!

Từ thuở đầu tiên ấy đến nay, Vinamilk đã phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa chua, phục vụ nhiều nhóm đối tuợng khách hàng khác nhau. Vậy trong tương lai, nhóm đối tượng mà Vinamilk muốn tập trung chinh phục là ai?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Bên cạnh các sản phẩm sữa chua truyền thống, sản phẩm giúp làm đẹp cho phụ nữ, cho người ăn kiêng... chúng tôi đang tập trung cho phân khúc trẻ em. Sữa chua là loại thực phẩm giúp trẻ tiêu hóa tốt. Hiện nay, chúng tôi đang quảng bá sữa chua Susu dành cho các bé, là loại sữa chua có bổ sung men vi sinh sống và chất xơ, đặc biệt rất tốt cho bé nào lười ăn trái cây và thiếu chất xơ. Trẻ em là tương lai của đất nước, đầu tư vào thế hệ này không chỉ là chiến lược phát triển bền vững của Vinamilk mà còn là cách để góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, nâng tầm vóc Việt vươn xa.

Sữa chua làm từ sữa tươi 100% gần đây được Vinamilk chính thức giới thiệu ra thị trường mặc dù đã sản xuất từ năm 1993.

Thưa ông, trên thị trường gần đây vừa xuất hiện một dòng sản phẩm mới của Vinamilk, đó là sữa chua Vinamilk 100% sữa tươi. Vì sao yếu tố sữa tươi lại được nhấn mạnh đối với sản phẩm sữa chua?

Ông Nguyễn Quốc Khánh: Thực ra, không phải đến bây giờ Vinamilk mới sản xuất loại sản phẩm này. Từ năm 1993 đến nay, chúng tôi đã cho ra đời sữa chua được sản xuất từ sữa tươi 100%. Tuy nhiên, trước đó chúng tôi chỉ sản xuất theo mùa vụ, không thường xuyên. Hiện tại, chúng tôi muốn tách biệt rõ ràng vì đã có đủ lượng sữa tươi để sản xuất sữa chua từ sữa tươi 100% một cách liên tục và đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Chúng tôi sản xuất và đưa ra thị trường dòng sữa chua từ sữa tươi 100% để phục vụ nhu cầu đa đạng của người tiêu dùng mà thôi, về mặt dinh dưỡng thì hầu như mọi sản phẩm sữa chua của Vinamilk đều có cùng chuẩn mực.

Nghi Phương (thực hiện)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT