Sự trở lại chưa trọn vẹn của dòng phim hình sự

Suckhoedoisong.vn - Phim hình sự là một trong những chủ đề quan trọng của phim truyền hình. Tuy nhiên, dòng phim này lại không phổ biến lắm trên màn ảnh nhỏ Việt Nam.

Từ ngày 24/4, bộ phim Mê cung trong series Cảnh sát hình sự do VFC sản xuất đã chính thức ra mắt khán giả. Ban đầu, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là sự trở lại hoành tráng của dòng phim hình sự, nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Những ý kiến trái chiều

Nội dung phim Mê cung xoay quanh những vụ trọng án có tình tiết khá giống nhau. Phim do đạo diễn Khải Anh và Trọng Khôi thực hiện. Kịch bản do nhà biên kịch Trung Dũng - người viết chính của Người phán xử chấp bút từ những chi tiết, tình huống của những vụ án có thật ngoài đời. Ngoài ra, sức hút của phim còn đến từ dàn diễn viên trẻ đang được yêu thích trên màn ảnh nhỏ như Hồng Đăng, Việt Anh, Doãn Quốc Đam, Bảo Anh, Duy Nam, Huyền Trang. Đặc biệt là sự trở lại của Hoàng Thùy Linh sau hơn 10 năm vắng bóng trên màn ảnh. Phim còn có sự tham gia của lứa diễn viên gạo cội như: Công Lý, Hoàng Hải, Minh Trang...

Mê cung đang phát sóng trên VTV3 vào 21h50 thứ 4 và 5 hàng tuần.

Mê cung đang phát sóng trên VTV3 vào 21h50 thứ 4 và 5 hàng tuần.

Mê cung đánh dấu sự trở lại của dòng phim hình sự đã bị bỏ ngỏ nhiều năm qua. Nhưng nếu so sánh với những bộ phim nước ngoài cùng thể loại thì hơi khập khiễng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này: kỹ thuật dựng, đội ngũ diễn viên, kịch bản... Đặc biệt, độ chân thực của phim hình sự, điều tra tội phạm của Việt Nam vẫn còn mờ nhạt, gượng gạo, chưa lột tả hết sự khốc liệt của thế giới tội phạm.

Dẫu vậy, yếu tố khán giả Việt quan tâm nhất lại là diễn xuất. Vai diễn đánh dấu sự trở lại với phim truyền hình của Hoàng Thùy Linh sau nhiều năm vắng bóng đang khiến khán giả tranh cãi, kẻ bênh hết nước, người chê hết lời. Một số khán giả cho rằng Hoàng Thùy Linh diễn thiếu cảm xúc, đài từ kém, thiếu thuyết phục. Thậm chí, một khán giả thẳng thắn bày tỏ: “Dù đồng cảm với việc trở lại màn ảnh của Hoàng Thùy Linh nhưng rõ ràng Linh đóng vai này kém, gượng, ngay cảnh nói chuyện với anh trai do Việt Anh đóng cũng không thật”.

Tuy vậy cũng có nhiều khán giả thể hiện sự ủng hộ nữ diễn viên, khen ngợi Hoàng Thùy Linh xuất hiện xinh đẹp, hợp vai. Công bằng mà nói, đối với một nghệ sĩ đã không diễn xuất trong một thời gian dài như Hoàng Thùy Linh, khi quay trở lại, sự đơ cứng, gượng gạo khi diễn là điều không thể tránh khỏi.

Lối đi nào cho dòng phim hình sự?

Ngoài vấn đề diễn xuất, nhiều khán giả cũng không tin tưởng vào thể loại phim hình sự của Việt Nam bởi nhiều lý do, mà trong đó phổ biến nhất là “không thật, không kịch tính”. Đây cũng là nguyên nhân vì sao thể loại này gần như vắng bóng trên tivi. Hơn 10 năm qua nhìn lại, chúng ta thật sự có quá ít phim hình sự ấn tượng để nhớ. Mãi đến thời gian gần đây, khán giả mới thực sự mãn nhãn và thỏa lòng với một bộ phim thuộc dòng cảnh sát hình sự mới, đó là Người phán xử. Bộ phim được mua bản quyền từ Israel, với nhiều đột phá trong cách thể hiện nội dung đối với phim truyền hình. Khán giả không phải thấy những màn truy đuổi, đánh đấm nửa vời mà thực sự là những thước phim được đầu tư đúng chất, đúng thể loại, thể hiện ý muốn đổi mới thực sự của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, thành công của Người phán xử vẫn không thể khiến khán giả hoàn toàn tin vào dòng phim này. Sự chân thật, gai góc vẫn là những điểm mà dòng phim này ở Việt Nam đang thiếu. Bởi thế, bao nhiêu kỳ vọng của khán giả giờ đây đều hướng về tác phẩm mới nhất: Mê cung. Nếu bỏ qua yếu tố diễn xuất, bộ phim này vẫn vướng phải những ý kiến trái chiều về kịch bản, tình tiết. Có ý kiến khán giả cho rằng quá nhiều phân đoạn tình cảm trong Mê cung tập 8 là hơi thừa thãi với thể loại hình sự kịch tính.

Cụ thể, trong tập 8, tên sát nhân biến thái Fedora không xuất hiện, thay vào đó là thời lượng chiếm sóng của nhân vật Lam Anh do Hoàng Thùy Linh thể hiện. Sau vài năm du học, Lam Anh về nước và tạo bất ngờ cho Khánh trong ngày gặp lại bằng một vụ bắt cóc giả. Đang nói chuyện điện thoại với Khánh, Lam Anh giả vờ hét lên như có ai tấn công mình. Khánh nhanh chóng đến hiện trường và lần theo dấu vết từ đôi dép, thỏi son, mùi nước hoa cho tới đôi bông tai để lần theo dấu vết tìm được Lam Anh tại một quán cà phê. Trong tập phim này, Lam Anh và Khánh còn nhiều phân đoạn tình cảm khiến không ít khán giả có cảm giác như đang theo dõi một bộ phim ngôn tình.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam VFC cho biết, VFC mong đa dạng hóa các thể loại phim trên các kênh sóng của VTV, không chỉ về các đề tài hôn nhân, gia đình, tình yêu, tuổi trẻ mà còn cả phim chính luận, phim hình sự...

Tùng Lâm

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Sự trở lại chưa trọn vẹn của dòng phim hình sự

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA