Sự lên ngôi của những tay ngang làng nhạc Việt

Suckhoedoisong.vn - Là những ca sĩ tay ngang nhưng thành công trong âm nhạc của họ lại khiến bất cứ người trong nghề nào cũng phải khâm phục.

Tuy nhiên, ca sĩ tay ngang có được số đông công chúng thừa nhận hay không thì lại là chuyện khác.

Min - thành công nhờ lựa chọn thông minh

Trên các bảng xếp hạng V-pop nhiều năm nay, Min luôn là cái tên rất hot, điều đáng nói hơn, cô không phải một ca sĩ có giọng hát xuất sắc hay vẻ ngoài cuốn hút. Thậm chí, cô không xuất thân từ môi trường âm nhạc chuyên nghiệp nào. Gây chú ý khi tham gia nhóm nhảy St.319, được giới trẻ đặc biệt yêu thích trên YouTube. Cô cũng từng được nữ ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc - BoA khen ngợi về khả năng vũ đạo trên Twitter. Năm 2012, Min cũng từng thi và lọt Top 20 Kpop Star Hunt, được mời làm thực tập sinh của một công ty giải trí Hàn Quốc. Nhưng tất cả những thành tựu đó thực ra lại không phải là bệ phóng thực sự của ngôi sao V-pop này.

Min luôn kiên định với con đường trở thành một ca sĩ hát Pop/R&B với những biến hóa riêng.

Min luôn kiên định với con đường trở thành một ca sĩ hát Pop/R&B với những biến hóa riêng.

Có một điều không thể phủ nhận, Min là một nghệ sĩ thông minh, có cá tính rõ ràng. Min không phải là người xuất chúng nhưng cô luôn mang đến sự mới mẻ, đó mới là chiến lược giúp cô ghi điểm trong mắt công chúng. Từ khi ra mắt đến nay, Min là một hình tượng ca sĩ nhất quán. Cô không chạy theo thị hiếu nhưng biết cách kết hợp xu hướng âm nhạc mới đang thịnh hành. Đa phần những sản phẩm âm nhạc của cô đều “sạch sẽ”, bắt tai và đáp ứng được thị hiếu của khán giả trẻ. Là người có thế mạnh về vũ đạo, Min kết hợp một cách nhuần nhuyễn trong các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, cô luôn biết cách tiết chế và xác định rõ mình là một ca sĩ chứ không phải là dancer.

Mới đây, Min trở lại V-pop với sản phẩm nhẹ nhàng do nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện sáng tác có tên Đừng yêu nữa, em mệt rồi. Ca khúc này ngay lập tức dính vào tranh cãi đạo nhạc. Mặc những ý kiến trái chiều, Đừng yêu nữa, em mệt rồi vẫn được lòng khán giả và nhanh chóng trở thành bản hit tiếp theo của Min. Ca khúc được ra mắt vào ngày 19/4 và chỉ mất hơn một tuần để giành được ngôi vị thống lĩnh BXH nhạc Việt.

Nhiều ý kiến cho rằng Đừng yêu nữa, em mệt rồi nhận được sự yêu thích lớn của công chúng do hội tụ đủ các yếu tố tạo hit quen thuộc trong showbiz Việt: thuộc dòng nhạc ballad thịnh hành, có giai điệu dễ nghe, ca từ dễ cảm và đánh đúng tâm trạng người nghe. Những điều trên giúp sản phẩm của giọng ca Ghen vượt qua lùm xùm đạo nhạc. Ca khúc mới này cũng tạo nên làn sóng cover trên mạng xã hội. Trong đó có nhiều ca sĩ cũng hát lại hit của Min như Nguyễn Trần Trung Quân, Lou Hoàng, LyLy...

Mặc dù rất phù hợp với dòng nhạc EDM đang rất thịnh hành tại Việt Nam ở thời điểm năm 2015, Min vẫn kiên định với con đường trở thành một ca sĩ hát Pop/R&B với những biến hóa riêng. Rõ ràng, đó là một lựa chọn thông minh và thành công của cô.

Chi Pu - bỏ ngoài tai mọi gièm pha

Trong V-pop, hiếm ai được như Chi Pu, ra mắt loạt MV bị giới chuyên môn không ngớt lời… chê, nhưng đến giờ vẫn khiến dân V-pop nhớ mãi không quên. Sức mạnh nào giúp Chi Pu trụ vững và ngày càng mạnh mẽ theo thời gian?

Chi Pu đã trưởng thành hơn, không còn bồng bột đối chất với truyền thông, đàn anh, đàn chị hay phụ thuộc vào scandal để PR sản phẩm mới.

Chi Pu đã trưởng thành hơn, không còn bồng bột đối chất với truyền thông, đàn anh, đàn chị hay phụ thuộc vào scandal để PR sản phẩm mới.

Trước khi dấn thân làm ca sĩ, Chi Pu luôn được khen ngợi là hot girl Hà thành xinh đẹp và đa tài bậc nhất. Quả thực, cô vừa biết đóng phim, làm người mẫu lại vừa biết dẫn chương trình, thi thoảng nổi hứng cũng cover dăm ba bản nhạc hot. Dẫu vậy, sau khi quyết định dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, thứ Chi Pu nhận được chủ yếu là antifan, “gạch đá” từ các anh hùng bàn phím cùng số lượng dislike lên đến hàng chục ngàn cho mỗi MV.

Khách quan mà nói, nếu cô chọn lựa con đường an toàn và “sạch sẽ”, fan đã không quay đầu làm anti, đồng nghiệp cũng không ngán ngẩm vì V-pop lại xuất hiện một “thảm họa” tự nổ. Nhưng Chi Pu chủ động tạo scandal, sống dựa vào nó với mục đích duy nhất là để MV mới gây chú ý trên các phương tiện truyền thông. Chiến lược này của cô đúng là có hiệu quả nhưng cũng khiến hành trình cô đi trở nên đau đớn vì quá gai góc. Cô phải đối mặt với sự ghẻ lạnh và ghét bỏ của công chúng. Chi Pu từng nói, cô ca hát là vì đam mê nhưng khi đam mê ấy được hiện thực hóa, người ta lại thấy cô thật sự cô độc... Dẫu vậy, “người đơn độc” này vẫn không ngừng gây sốt trên các bảng xếp hạng V-pop.

Mới đây, khi tung MV Anh ơi ở lại, Chi Pu tiếp tục tạo xu hướng mới trong cộng động V-pop. Dù nhiều ý kiến nghi ngại rằng, sản phẩm này có phải là một “thảm họa”, thì không ai có thể phủ nhận độ hot của cô ca sĩ gốc Hà thành. Anh ơi ở lại là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của Chi Pu trong năm 2019. Chỉ sau ít ngày đăng tải, MV đã “làm mưa làm gió” trên mạng với nhiều phản hồi tích cực. Sau thời gian bị định danh như một “thảm họa” âm nhạc, Chi Pu đang cho thấy cô có nhiều nỗ lực với nghề. Đặc biệt, MV của cô được đánh giá là đẹp đẽ, đầu tư, nhiều sáng tạo.

Không khó để nhận ra giọng hát của Chi Pu trong ca khúc này đã có nhiều tiến bộ. Ca khúc của Đạt G vừa sức với giọng hát của Chi Pu. Anh ơi ở lại không đòi hỏi nhiều nội lực, kỹ thuật trong thể hiện. Ca khúc đều đều, cấu trúc các đoạn trong bài không có nhiều chênh lệch, do vậy không quá sức với Chi Pu.

Có thể nói, Chi Pu trong Anh ơi ở lại, nếu nhận xét ở tiêu chí ca sĩ tay ngang, dường như không chê được điều gì. Cô cho thấy sự đầu tư ở mức cao, sự sáng tạo không biết ngừng nghỉ, nhất là chưa bao giờ thôi chứng minh với khán giả: cô có thể hát được. So với Chi Pu của 1 năm trước đây, rõ ràng Chi Pu giờ đã trưởng thành. Cô không còn bồng bột đối chất với truyền thông, đàn anh, đàn chị, không còn phụ thuộc vào scandal để hòng PR sản phẩm mới. Hành trình từ khi “thai nghén” đến lên sóng của Anh ơi ở lại gần như bình lặng nhưng hẳn khán giả của cô sẽ biết, nó chứa đựng mồ hôi, nước mắt của bao người, trong bao ngày cùng sự kì vọng lớn lao của cả một ê-kíp. Dường như sau những thử nghiệm “điên rồ” và bồng bột của tuổi trẻ, đây mới là lúc Chi Pu trưởng thành và chín chắn.

Min và Chi Pu chưa phải là những tay ngang xuất sắc nhất trong làng nhạc Việt, họ chỉ là những cái tên hot bậc nhất ở thời điểm hiện tại. Vẫn còn những ý kiến trái chiều về họ, tuy nhiên, cứ nhìn vào những tay ngang của thế hệ trước, khán giả có thể tin tưởng rằng họ sẽ còn tiến xa trong tương lai và sẽ trở thành những nghệ sĩ thực thụ, được công chúng yêu mến. Ví như Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà hay Noo Phước Thịnh... Nhìn vào sự nghiệp đồ sộ của họ hiện tại, ít ai ngờ họ từng là những tay ngang trong âm nhạc. Có thể nói, ngoài khả năng thiên bẩm, lòng đam mê, môi trường đào tạo, thì sự khổ luyện, tinh thần kiên cường, nhẫn nại và ý chí không ngừng vươn lên chính là những yếu tố làm nên phẩm chất của một nghệ sĩ đích thực.

Tùng Lâm

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Sự lên ngôi của những tay ngang làng nhạc Việt

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT