Sự cố bất thường?
Chỉ ít ngày sau thông xe, đường cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỉ USD Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện vết nứt hình vòng cung tại Km83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ. Sự cố lún, nứt kéo dài gần 80m được xem là khá bất thường và gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc lưu thông của các phương tiện. Hiện lực lượng công nhân đã khắc phục tạm thời sự cố lún, nứt trong lúc chờ các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân của hiện tượng bất thường này.
Theo thông tin từ phía Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), vết nứt xuất hiện từ Km82 đến km83, tạo thành vòng cung dài 73m, thuộc xã Phùng Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Đây là một trong 8 đoạn đường nằm trong cảnh báo theo dõi lún. Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam đang tiến hành xử lý và khoan thăm dò để đánh giá lại mức độ sụt lún và đưa ra phương án xử lý tốt nhất.
Điều đáng nói là vị trí xuất hiện vết nứt tại Km83 thuộc gói thầu A4 do nhà thầu chính Keangnam đảm nhận. Gói thầu này đã phải điều chỉnh tiến độ nhiều lần, nhà thầu chính yếu về năng lực tài chính, thiếu thiết bị và nhân lực, sử dụng các nhà thầu phụ không đảm bảo năng lực. Tới cuối tháng 6/2014, gói thầu này mới chỉ đáp ứng được hơn 70% khối lượng. Để đẩy tiến độ dự án kịp về đích trong tháng 9, Bộ GTVT đã cắt bớt khối lượng công việc của Keangnam, huy động các nhà thầu trong nước tham gia cùng.
Theo các chuyên gia xây dựng, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua 5 địa phương với địa hình đồi núi, sông ngòi, ruộng ngập nước sình lầy nên khó tránh khỏi việc lún sau một thời gian khai thác. Tuy nhiên, hiện tượng lún nứt dài chỉ sau khai thác ít ngày là hiện tượng bất thường.
Hiện nay, trên toàn tuyến này vẫn còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu, lún, chính vì vậy, công tác kiểm tra, đánh giá đoạn lún, nứt tại Km83 phải được thực hiện một cách cẩn trọng, khách quan để tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này và có phương án khắc phục tốt nhất nếu các đoạn, tuyến khác xảy ra sự cố tương tự.
Hy vọng rằng, những sự cố tương tự sẽ không xảy ra bởi đây là tuyến đường được đầu tư nhiều và được kỳ vọng rất lớn, thuộc hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng và là tuyến đường nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, tuyến đường này đã rút ngắn thời gian đi lại và thể hiện rõ tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.
Minh Huyền
-
Hai chân tê bại, không đi được do THOÁI HÓA ĐĨA ĐỆM, ông ấy vui mừng khi biết đến...
-
Tôi nuối tiếc khi vợ bị parkinson mà không biết cách này sớm hơn
-
Công nghệ nội soi dạ dày đại tràng NBI- 5P: 4 điều làm nên điều khác biệt
-
Giải pháp tối ưu khi khám sức khoẻ định kỳ phát hiện có sỏi thận, sỏi tiết niệu
Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com
Sức khỏe người lớn
Sức khỏe trẻ em
Sơ cứu
Sức khoẻ tâm thần
Ẩm thực và dinh dưỡng
Sức khỏe và môi trường
Các biện pháp tránh thai
Sức khoẻ sinh sản và tình dục
Các thuật ngữ
Tìm hiểu cơ thể người
Dược
Thẩm mỹ
Trang phục
Rèn luyện
Ngôi nhà an toàn
Giải thích các xét nghiệm
Khám sức khỏe
Dinh dưỡng phòng chống ung thư
-
Những cách dễ dàng để giảm cân
SKĐS - Một vài điều chỉnh trong chế độ ăn uống của bạn và một số bữa ăn được lên kế hoạch tốt có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng. - Hoàng Sa của Việt Nam - Bằng chứng do Pháp công bố
- Lời khuyên của giám đốc Bệnh viện K dành cho người bệnh ung thư
- Lục thùng rác tìm mảnh cánh mũi bị đứt rời tới viện để ghép cho bé 5 tuổi
- Những sai lầm trong việc dùng tinh bột nghệ khi viêm loét dạ dày