Sở Y tế Tp HCM: Không thu phí các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và người nhà

Suckhoedoisong.vn - Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn thống nhất triển khai thực hiện dịch vụ tiện ích trong bệnh viện. Theo đó, các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh thì không thu phí.

Vừa qua, theo thông tin phản ánh của các phương tiện truyền thông về việc thu phí thân nhân người bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã  yêu cầu bệnh viện ngưng thu phí bổ đồng đối với mỗi thân nhân. Ngày 18/04/2019, Sở Y tế đã tổ chức hội thảo chuyên đề về triển khai các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh nhằm thống nhất phương thức triển khai vừa đảm bảo công tác phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn đồng thời tuân thủ các quy định về thu phí trong bệnh viện.

Đại diện các bệnh viện đến dự hội thảo đã nghe phòng Kế hoạch tài chính – Sở Y tế nhắc lại các nguyên tắc khi xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh của Bộ Y tế, các quy định liên quan đến thu phí dịch vụ, và nghe các bệnh viện báo cáo về tình hình người nuôi bệnh tại các bệnh viện thành phố và quận, huyện cũng như nhu cầu về các dịch vụ tiện ích của người bệnh và thân nhân người bệnh tại các bệnh viện.

Khu lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân

Hội thảo đã thống nhất các phương thức triển khai thực hiện dịch vụ tiện ích trong bệnh viện. Theo đó, các bệnh viện cần tăng cường truyền thông đến người bệnh và thân nhân người bệnh  phối hợp tốt với bệnh viện trong việc tuân thủ các nội quy sinh hoạt của thân nhân người bệnh trong thời gian lưu trú tại bệnh viện,  góp phần tạo môi trường chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Đảm bảo mỗi bệnh nhân chỉ một thân nhân nuôi bệnh, khuyến khích các bệnh viện có kế hoạch triển khai nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh ở xa, nhất là nhà lưu trú cho thân nhân của bệnh nhân các khoa cách ly (như khoa hồi sức, khoa bỏng,…).

Tăng cường triển khai các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh theo “Khuyến cáo triển khai các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân người bệnh tại các bệnh viện” do Sở Y tế ban hành theo công văn số 8443/SYT-KHTH ngày 29/08/2016.

Chăm nuôi bệnh nhân tại bệnh viện

Các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh thì không thu phí.

Tuỳ theo khả năng thực tế của mỗi bệnh viện, triển khai thêm các tiện ích phục vụ theo yêu cầu khác như: nhà lưu trú, dịch vụ cung cấp bữa ăn, dịch vụ giặt giũ, dịch vụ mua sắm vật dụng cần thiết, giường/ghế bố,… Các loại hình tiện ích này được tổ chức cung ứng dịch vụ theo yêu cầu và có thu phí, bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá và công khai giá cho thân nhân người bệnh biết để chọn lựa nếu có nhu cầu.

Riêng nhà vệ sinh bệnh viện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo UBND thành phố, trong năm 2019, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch sửa chữa nâng cấp và phân công nhân viên vệ sinh luôn thường trực nhằm đảm bảo nhà vệ sinh của các bệnh viện luôn sạch, đẹp đáp ứng mong đợi của người bệnh.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề gì khó khăn hoặc phát sinh, đề nghị các bệnh viện liên hệ các phòng chức năng có liên quan của Sở Y tế để được hướng dẫn.

Sở Y tế giao phòng Kế hoạch tài chính có kế hoạch giám sát việc triển khai các dịch vụ tiện ích tại các bệnh viện, nhất là việc triển khai nâng cấp cải tạo nhà vệ sinh của các bệnh viện, kịp thời phát hiện những cách làm hay để giới thiệu nhân rộng trong toàn ngành. Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện tham quan, học tập lẫn nhau về hoạt động cung ứng các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân người bệnh.

 

 

Hải Yến

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT