Showbiz chạy theo trào lưu

Suckhoedoisong.vn - Đến thời điểm này, ca khúc nhạc Hoa, lời Việt - Độ ta không độ nàng có nguồn gốc từ một bản nhạc phim của Trung Quốc vẫn càn quét trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến Việt bất chấp tranh cãi về nội dung, ca từ.

Nhiều nghệ sĩ Việt đã cover (hát lại) ca khúc này khiến Độ ta không độ nàng không chỉ còn là một ca khúc mà trở thành trào lưu, nếu ai chưa biết, chưa nghe, có thể bị coi là “lạc hậu”.

“Độ ta không độ nàng”- bản hit quốc dân?

Có thể nói, chỉ mới xuất hiện trên mạng trong một thời gian ngắn, Độ ta không độ nàng (lời việt Tuyên Chính) trở thành hiện tượng gây chú ý nhất trong làng nhạc Việt nửa đầu năm 2019. Điều đáng nói là, Độ ta không độ nàng chỉ là ca khúc trong phim, không quá ấn tượng để có thể “đẩy” thành hiện tượng hay trào lưu. Nội dung, lời ca khúc bị chê rỗng và vô nghĩa, phần âm nhạc dễ nghe, du dương nhưng không có gì ấn tượng hay cao siêu về mặt học thuật so với những ca khúc khác. Một số tăng ni, phật tử cho rằng, nội dung ca khúc cũng như các bản chế có ảnh hưởng không tích cực đến người tu hành và không nên được phát tán.

Mặc dù vây, Độ ta không độ nàng đang trở thành ca khúc nắm giữ nhiều kỷ lục mới của làng nhạc Việt. Đây được coi là ca khúc có nhiều bản cover nhất trong lịch sử showbiz Việt, có những bản cover chuyển ngữ, có bản thay lời mới. Thậm chí ca khúc này còn được gắn mác “bản hit quốc dân”. Ngoài bản cover của những giọng ca mới nổi như Đường Hưng, Anh Duy, Thiên An, Hương Ly, Ôn Vĩnh Khang, Thái Quỳnh... nhiều nghệ sĩ “gạo cội” của nhạc Việt cũng cover lại ca khúc này như Phương Thanh, Kasim Hoàng Vũ, Trấn Thành, Khánh Phương, Quách Tuấn Du, Hamlet Trương...

Có tuần, #Zingchart, một bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến của ZingMP3 chứng kiến màn “lội ngược dòng ngoạn mục” của Độ ta không độ nàng khi có đến 3 phiên bản cover lọt top 10 ca khúc được yêu thích nhất. Điều chưa từng có trong tiền lệ của bảng xếp hạng âm nhạc này.

Độ ta không độ nàng gây bão thị trường âm nhạc Việt khiến nhiều người bất ngờ, ngay cả một số khán giả Trung Quốc cũng cho biết chưa nghe nhưng ca khúc này lại quá nổi tiếng ở Việt Nam. Thông tin mới nhất thì đơn vị nắm bản quyền ca khúc Độ ta không độ nàng ở Trung Quốc đã gửi công văn đến từng kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền và những ca sĩ Việt cover ca khúc này phải tuân thủ quy định về tác quyền.

Anh Duy được cho là người đầu tiên thể hiện ca khúc Độ ta không độ nàng phiên bản Việt.

Anh Duy được cho là người đầu tiên thể hiện ca khúc Độ ta không độ nàng phiên bản Việt.

Showbiz Việt về đâu nếu chỉ được tạo nên bằng những trào lưu nhất thời?

Câu hỏi đặt ra là, điều gì làm nên thành công của Độ ta không độ nàng khi nội dung, ca từ của ca khúc không được đánh giá cao? Giai điệu ca khúc dễ nghe, mang đậm màu sắc cổ trang Trung Quốc, dễ đi vào lòng người. Điều này đúng nhưng chưa đủ bởi còn vô vàn ca khúc nhạc phim cổ trang Trung Quốc tương tự có sức ám ảnh với khán giả. Tôi cho rằng, “tiếp tay” cho trào lưu này, không thể không nhắc đến vai trò của các nghệ sĩ Việt, trong đó có cả những ca sĩ đã có chỗ đứng trong lòng khán giả.

Xin chưa đề cập đến câu chuyện về quyền tác giả, cover ca khúc hit của nghệ sĩ nổi tiếng không có gì là sai. Tuy nhiên, câu chuyện đáng bàn ở đây là cover ca khúc nào và ca khúc đó có đáng để cover hay không. Xét ở nhiều góc độ, tôi cho rằng, Độ ta không độ nàng không nên được cover để đẩy thành hiện tượng ầm ĩ như vậy.

Không chỉ có Độ ta không độ nàng, thực tế cho thấy, nhiều ca khúc Việt được cover nhiều lần chỉ vì độc, lạ, theo trào lưu kiểu như Anh không đòi quà, Đắng lòng thanh niên, Não cá vàng, Quan trọng là thần thái, Vì anh là soái ca, Đẹp trai thì mới có nhiều đứa yêu”...

Tôi cho rằng, có một showbiz đang chạy theo trào lưu. Ngoài âm nhạc, rất nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác cũng đang được vận hành theo những trào lưu, chiều theo thị hiếu khán giả đơn thuần. Trào lưu phim remake (phim làm lại phiên bản nước ngoài), phim cung đấu kiểu cổ trang Trung Quốc, phim ngôn tình màu sắc Hàn Quốc được khai thác mạnh mẽ. Trào lưu gameshow truyền hình khai thác đời tư nghệ sĩ hay các chương trình giải trí có hình ảnh, cảnh quay nhạy cảm bắt chước một cách rập khuôn phiên bản nước ngoài đổ bộ các kênh truyền hình và mạng xã hội...

Nắm bắt thị hiếu khán giả là điều cần thiết với những người làm nghệ thuật vì suy cho cùng, nghệ thuật phải hướng tới khán giả. Khán giả là người quyết định “vận mệnh” của một sản phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, nắm bắt thị hiếu không phải chạy theo thị hiếu đơn thuần mà là còn để định hướng khán giả đến những giá trị chân, thiện, mỹ. Đó mới là giá trị đích thực của nghệ thuật và là mục đích cuối cùng mà nghệ sĩ cần hướng tới.

Tôi luôn tự hỏi, showbiz Việt sẽ đi về đâu nếu chỉ được tạo nên bằng những trào lưu nhất thời. Trào lưu luôn mang tính thời điểm và trào lưu nào sớm hay muộn cũng bị thay thế bằng trào lưu khác. Đây là quy luật tất yếu. Nghệ sĩ “sống nhờ” vào những trào lưu không thể tạo ra danh tiếng, chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng yêu nghệ thuật. Muốn phát triển, showbiz Việt cần xây dựng nền tảng vững chắc bằng những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao, sự tâm huyết của những nghệ sĩ lao động nghệ thuật chân chính và tận tâm cống hiến.

Được biết, sau thành công bất ngờ của Độ ta không độ nàng phiên bản Việt, Anh Duy cho biết, anh quyết định lấn sân showbiz. Anh đang cố gắng trau dồi thêm khả năng thanh nhạc và sáng tác để có được hành trang, nền tảng vững chắc bước vào showbiz chuyên nghiệp. Anh Duy chia sẻ dự định trong tương lai rằng, mong muốn tạo ra những sản phẩm âm nhạc bài bản, theo đuổi con đường ca hát một cách nghiêm túc thay vì chỉ cover nhạc Hoa như trước đây. Rõ ràng, có một showbiz đang chạy theo trào lưu và cũng có những người tận dụng trào lưu để bước vào showbiz. Và như thế, showbiz lại tiếp tục là nơi nuôi dưỡng nghệ sĩ trào lưu và phát triển bằng những trào lưu nhất thời...

Tường Phạm

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Showbiz chạy theo trào lưu

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT