Rút ruột container ngày càng trắng trợn

Suckhoedoisong.vn - Theo trình báo của các doanh nghiệp với lực lượng chức năng thời gian qua cho thấy hành vi đánh cắp, rút ruột hàng hóa trong container diễn ra ngày càng trắng trợn với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo trình báo của các doanh nghiệp với lực lượng chức năng thời gian qua cho thấy hành vi đánh cắp, rút ruột hàng hóa trong container diễn ra ngày càng trắng trợn với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nó không chỉ khiến các doanh nghiệp thiệt hại về tài chính mà uy tín với các đối tác nước ngoài cũng bị ảnh hưởng. Cần phải có một chế tài mạnh đối với hành vi này.

Giao trứng cho ác

Theo thông tin điều tra từ Đội phòng chống tội phạm trộm cắp, lừa đảo, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM, đã bắt giữ nhóm 3 tài xế hút trộm lượng lớn dầu ăn của doanh nghiệp trên đường vận chuyển ra cảng xuất khẩu đi nước ngoài sau một thời gian dài lập chuyên án theo dõi các đối tượng. Trước đó, Công ty dầu thực vật Nam Mỹ (trụ sở tại quận 3) ký hợp đồng xuất khẩu dầu ăn với các công ty đối tác nước ngoài, trong đó có Singapore và Malaysia và trong thời gian từ tháng 6 - 11/2013, Công ty Nam Mỹ liên tục nhận được phản hồi từ phía đối tác, cho rằng số lượng dầu ăn nhập qua trong 12 container bị thiếu hụt số lượng hàng chục tấn. Trong khi đó, để vận chuyển hàng từ kho ra Cảng Cát Lái, Công ty Nam Mỹ ký hợp đồng vận chuyển với Công ty P.K (trụ sở quận Tân Bình) dù các container hàng xuất đi đều đã niêm phong chì!?

3 đối tượng rút dầu ăn bị công an bắt giữ.

3 đối tượng rút dầu ăn bị công an bắt giữ.

Nhận định đối tượng trộm cắp có thể là tài xế được giao chuyển hàng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã bắt giữ Tâm (chính là lái xe của doanh nghiệp này - PV) khi y lẩn trốn tại tỉnh Tiền Giang. Từ lời khai của đối tượng này, lần lượt 8 nghi can khác bị bắt giữ, trong đó có 2 tài xế chung công ty với Tâm là Nguyễn Tấn Ngọc (SN 1992) và Phạm Minh Cảnh (SN 1988, cùng ngụ tỉnh Tiền Giang).

Tại cơ quan điều tra, Tâm, Ngọc và Cảnh khai nhận khi xin làm lái xe cho Công ty P.K đã sử dụng giấy tờ giả với ý định xấu ngay từ đầu. Trong thời gian lái xe chuyển hàng ra cảng Cát Lái cho Công ty Nam Mỹ, 3 đối tượng thấy được sơ hở trong khâu giám sát vận chuyển nên bày mưu “rút ruột”. Cụ thể, khi xe ra khỏi kho công ty, các tài xế đánh xe vào bãi đất trống ở khu vực cầu Phú Mỹ (quận 2). Tại đây, chúng gọi điện cho đồng bọn đến mở niêm phong chì, hút trộm dầu ăn trong các container chuyển lên xe tải nhỏ chờ sẵn. Sau đó, chúng chở đến quận Bình Tân bán lại cho đầu nậu thu mua với giá 17 ngàn đồng/lít. Các đối tượng khai nhận từ tháng 6 - 11/2013, chúng đã thực hiện việc hút trộm dầu ăn 12 lần, số lượng lên tới 50 tấn, ước tính có giá trị 2 tỷ đồng.

Kiểm soát chặt số lượng hàng trước khi đóng container là một trong những biện pháp phòng “rút ruột”.

Kiểm soát chặt số lượng hàng trước khi đóng container là một trong những biện pháp phòng “rút ruột”.

Phải chống từ... kho hàng

Vụ rút ruột container nói trên chỉ là một trong nhiều vụ rút ruột hàng hóa trong container xảy ra thời gian qua. Thủ đoạn của chúng thường là kết nối với những đối tượng bên ngoài rồi dùng những thiết bị chuyên dụng mở cặp chì và lấy hàng. Thậm chí, có nhóm đối tượng còn điều xe vào gara, sau đó thực hiện cắt bên sườn container lấy hàng ra rồi hàn lại. Cách thức này đảm bảo kẹp chì và niêm phong vẫn còn nguyên. Hàng bị thất thoát chỉ được phát hiện sau khi đã giao cho đối tác. Trung úy Lê Văn Thanh Tâm - Đội 4 PC45 Công an TP.HCM cho biết, đã có nhiều vụ trộm bị cơ quan chức năng triệt phá, tuy nhiên hiện nay, các vụ rút ruột container vẫn diễn ra phổ biến. Chiêu thức trộm không mới, chủ yếu xuất phát từ sự sơ suất của chủ hàng và lỏng lẻo trong quản lý lái xe của đơn vị vận tải. Việc mất cắp bị phát hiện khi hàng đã được vận chuyển đến đối tác. Do đó, sẽ rất khó cho cơ quan điều tra cũng như đảm bảo các quyền lợi bảo hiểm cho chủ hàng. Trung úy Tâm cho biết thêm: Bên cạnh việc cử người tin tưởng áp tải theo xe để tự bảo vệ, các doanh nghiệp xuất khẩu cần có thêm động tác yêu cầu cảng cân trọng lượng, soi container trước khi xuất cảng. Với hai động tác này, kẻ gian khó lòng thực hiện trộm hàng và việc điều tra được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. Doanh nghiệp cũng cần lắp đặt hệ thống định vị GPS để nhận dạng những khi xe đỗ lại với thời gian dài bất thường có dấu hiệu khả nghi.        

  Ngọc Đỗ

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Rút ruột container ngày càng trắng trợn

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT