Đề án giảm tải bệnh viện với cuộc sống

Rút ngắn thời gian vì người bệnh

Suckhoedoisong.vn - Buồng khám bệnh mở cửa, các vị trí làm việc đã sẵn sàng, tiếng loa gọi người bệnh vào khám vang lên và một chu trình khám bệnh bắt đầu.

Quyết định số 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc triển khai chương trình cải tiến quy trình khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế đã làm cho không ít bệnh viện “thay da, đổi thịt”, điều này cũng đã làm cho người bệnh ấm lòng hơn khi đến các cơ sở y tế để thực hiện quyền khám và chữa bệnh của mình. Đó là sự cảm nhận sâu sắc của người bệnh khi đến các cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian gần đây. Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối, tỉnh Hưng Yên.

7h30 sáng tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện đa khoa Phố Nối, một không khí làm việc khẩn trương của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại đây. Buồng khám bệnh mở cửa, các vị trí làm việc đã sẵn sàng, tiếng loa gọi người bệnh vào khám vang lên và một chu trình khám bệnh bắt đầu.

Trong vai người nhà đưa bệnh nhân đi khám bệnh, chúng tôi vào khu vực Khoa Khám bệnh của Bệnh viện đa khoa Phố Nối để tìm hiểu, điều cảm nhận đầu tiên đối với chúng tôi là nhân viên y tế ở đây rất dễ gần. Các anh chị ở bộ phận đón tiếp niềm nở khiến cho sự lo âu, mệt nhọc, đau đớn của người bệnh như tan biến. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết, để người bệnh có được những chiếc số đăng ký khám bệnh trên tay sớm như vậy, các anh, chị trong bộ phận đón tiếp đã phải có mặt tại bệnh viện từ 6h, sớm hơn so với quy định 1 tiếng.

Tiếp tục đi sâu để tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, việc bố trí các buồng khám bệnh một chiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh bớt phải đi lại như trước. Các buồng thủ thuật, phẫu thuật giản đơn và các khoa cận lâm sàng ở sát với khu vực khám bệnh đã làm cho người bệnh tốn ít thời gian đi lại. Việc cải cách về thời gian đón tiếp sớm hơn so với quy định, đến vấn đề giải quyết hết số lượng bệnh nhân tồn đọng không để phải chờ đến chiều cũng là một trong những khâu đột phá của Bệnh viện đa khoa Phố Nối trong thời gian vừa qua. Việc sắp xếp và bố trí lại các khoa phòng trong bệnh viện, khu vực cấp cứu ban đầu, cấp cứu ngoại đã giảm được áp lực công việc cho các khoa điều trị nội viện, đồng thời tăng cường cho hệ thống cấp cứu và hỗ trợ chuyên môn khi thực hiện nhiệm vụ trong ca trực. Việc lắp đặt và đưa thêm một số hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy xét nghiệm sinh hóa tự động hoàn toàn AU-680 của Nhật Bản, máy rửa phim tự động, trang bị thêm máy siêu âm màu 4D... đã giảm tải được một lượng lớn người bệnh không phải chờ để nhận kết quả. Các khâu thanh toán viện phí, duyệt chi bảo hiểm y tế được thực hiện một cách thuận lợi, bảng niêm yết giá dịch vụ được treo tại nơi tập trung đông người, dễ thấy, dễ nhìn và đảm bảo công khai minh bạch. Quy trình, thủ tục khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm được niêm yết công khai tại nơi duyệt chi bảo hiểm... Những điều này đã làm cho người bệnh rất yên tâm khi thực hiện quyền khám bệnh của mình tại bệnh viện.

Đổi mới quy trình để rút ngắn thời gian khám bệnh cho người bệnh.

Đổi mới quy trình để rút ngắn thời gian khám bệnh cho người bệnh.

Gặp chúng tôi, BS. Vũ Thị Hà - Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: “Mỗi ngày, có khoảng trên 500 bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện, đi kèm theo đó là các thủ thuật như: xét nghiệm, Xquang, điện tim, điện não... Chúng tôi đã phải cố gắng sắp xếp và bố trí một cách khoa học để người bệnh được thăm khám đầy đủ và được làm các cận lâm sàng một cách nhanh nhất, từ đó mới có được kết luận chính xác và cấp thuốc cho người bệnh nhằm đảm bảo chu trình khám bệnh một cách hoàn chỉnh”.

Ngoài sự bố trí hợp lý về quy trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện thì việc đầu tư và áp dụng khoa học công nghệ là một việc làm cũng hết sức cần thiết trong cải cách thủ tục hành chính. Bệnh viện đa khoa Phố Nối đã triển khai áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện (eHOMIS) với hệ thống kết nối tất cả các máy trong toàn bệnh viện thông qua hệ thống máy chủ quản lý. Hệ thống phần mềm đảm bảo việc quản lý và cung cấp thông tin cần thiết của người bệnh cho các khoa phòng và hệ thống các buồng khám, nhưng cũng đồng thời đảm bảo được minh bạch trong thu chi tài chính và thanh toán viện phí cùng chế độ bảo hiểm cho người bệnh.

Không chỉ dừng lại ở đó, Bệnh viện đa khoa Phố Nối đã có những bước đột phá về chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị như: xây dựng phác đồ điều trị chuẩn, phối hợp với bệnh viện tuyến trên trong chuyển giao kỹ thuật cao, tham gia hội chẩn trực tuyến, tổ chức hội thảo khoa học tại bệnh viện, tổ chức đào tạo theo gói chuyên môn kỹ thuật cần thiết để áp dụng vào thực tiễn điều trị tại bệnh viện...

Bệnh viện còn phối kết hợp tốt với Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên trong việc thanh toán tối đa cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, các thủ tục chuyển tuyến, vượt tuyến, trái tuyến... nhằm đảm bảo đúng chế độ chính sách cho người bệnh.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa Phố Nối sẽ xây dựng và bổ sung vào kế hoạch một số các lĩnh vực trọng tâm chủ yếu như: Hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Đào tạo và bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng chuyên môn cao. Nâng cao văn hóa ứng xử giao tiếp trong bệnh viện, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn và đặc biệt là tiếp cận nhanh các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế nhằm phát huy hết khả năng và hiệu quả của nó trong tổ chức hoạt động bệnh viện.

Cách Hà Nội hơn 1 giờ xe chạy, làm cách nào để giữ chân bệnh nhân yên tâm tìm đến điều trị? Đó là câu hỏi luôn trăn trở của lãnh đạo bệnh viện. Cải cách triệt để thủ tục hành chính, hợp tác toàn diện về chuyên môn với các bệnh viện tuyến trên như BV Bạch Mai, Việt Đức, Tim Hà Nội... đã giúp nâng cao năng lực chuyên môn và tạo sự yên tâm nơi người bệnh không chỉ ở trong huyện mà còn nhiều vùng lân cận khác đã tìm đến bệnh viện để điều trị. 

Bài, ảnh: Hoàng Tuấn

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Rút ngắn thời gian vì người bệnh

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT