DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Rút ngắn thời gian chờ kết quả xét nghiệm của bệnh nhân từ 30-50%
Thái Bình - 19:21 15/12/2017 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nhờ chuẩn hóa chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, thời gian đợi xét nghiệm của người bệnh tại Bệnh viện TW Quân đội 108 rút xuống còn 30-50% so với trước đây.

 

Với nỗ lực xây dựng thương hiệu Bệnh viện TW Quân đội 108 về mặt chất lượng, bên cạnh việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho hoạt động của 14 khoa, phòng, trong thời gian qua, bệnh viện cũng đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012

TS Bùi Tuấn Khoa - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện TW Quân đội 108 thông tin, từ tháng 8/2017, Bệnh viện TW Quân đội 108 đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại các khoa xét nghiệm như: Khoa Sinh hóa, Khoa huyết học, Khoa Miễn dịch và Khoa sinh học phân tử.

Lãnh đạo Bệnh viện TW Quân đội 108 đón nhận quyết định đạt chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Hiện nay trung bình mỗi tháng, các labo xét nghiệm của Bệnh viện TW Quân đội 108 thực hiện gần 1 triệu các loại xét nghiệm khác nhau để phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Áp lực số lượng xét nghiệm lớn về tiến độ thực hiện các xét nghiệm đã thôi thúc Bệnh viện TW Quân đội 108 quyết tâm triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Để làm việc này, ngoài việc bệnh viện tăng cường đầu tư, bảo trì/ bảo dưỡng trang thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ và tiến hành tự nội kiểm chéo,  thì công tác ngoại kiểm độc lập của đơn vị bên ngoài rất quan trọng. PGS.TS Lê Văn Don - Chủ nhiệm Khoa Miễn dịch cho biết, hiện trung bình mỗi tháng khoa thực hiện khoảng 1000 các mẫu xét nghiệm. Do đó, nếu không thực hiện các mẫu xét nghiệm này theo đúng quy trình chuẩn thì sẽ khó có thể tránh khỏi sai sót.

“Trong khi kết quả xét nghiệm có vai trò vô cùng quan trọng để thầy thuốc chẩn đoán bệnh phù hợp, đưa ra phương án điều trị tối ưu. Vì vậy vấn đề giữ vững và nâng cao chất lượng xét nghiệm là vấn đề chúng tôi luôn quyết tâm làm chặt chẽ. Do đó hiện nay thời gian cũng như quy trình của các xét nghiệm thông thường đã giảm từ 30-50% so với trước đây”- PGS.TS Lê Văn Don nói.

Còn PGS. TS Phan Quốc Hoàn - Chủ nhiệm Khoa sinh học phân tử cho biết, hiện, nhu cầu trao đổi thông tin về kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện trong nước và quốc tế đã trở nên phổ biến. Với việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO: 15189, những kết quả của bệnh viện sẽ được nhiều bệnh viện quốc tế công nhận. Như vậy, nhiều bệnh nhân khi đã làm các xét nghiệm ở Bệnh viện khi ra nước ngoài điều trị như Thái Lan, Singapore, Đức, Pháp… sẽ không phải làm lại các xét nghiệm.

Kỹ thuật viên đang tiến hành các xét nghiệm tạ labo của Khoa Miễn dịch- Bệnh viện TW Quân đội 108

Hiện Bệnh viện TW Quân đội 108 đã thiết lập hệ thống trao đổi trực tuyến với bệnh viện của các nước như Pháp, Đức…Với việc đáp ứng các tiêu chuẩn của phòng xét nghiệm y học trên các quy trình được chuẩn hóa từ khâu lấy mẫu máu, trả mẫu, kiểm tra và giám sát.

“Việc triển khai xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm y tế để được công nhận theo tiêu chuẩn ISO 15189: 2012 sẽ tạo sự tin cậy cao về năng lực kỹ thuật của đơn vị cấp phiếu kết quả xét nghiệm có độ chính xác. Đây cũng là cơ sở để các phòng xét nghiệm trong nước và quốc tế có sự thừa nhận lẫn nhau”- TS Bùi Tuấn Khoa nói.

Được biết, tại Việt Nam tính đến nay có hơn 50 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO: 15189 trong số hàng nghìn phòng xét nghiệm trên toàn quốc.

 

Bệnh viện TW Quân đội 108 vừa trở thành đơn vị y tế đầu tiên của hệ thống y tế quân đội chính thức được Trung tâm Chứng nhận phù hợp – QUACERT (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Sau 14 tháng xây dựng và triển khai áp dụng quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, bệnh viện đã chuẩn hóa được 72 quy trình quản lý và cung cấp dịch vụ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và chuyên môn, nhằm nâng cao hoạt động khám và chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Trung tướng Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện TW Quân đội 108 cho hay, việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là bước tiến quan trọng trong cải tiến chất lượng hoạt động quản lý và chuyên môn của bệnh viện góp phần nâng cao uy tín của bệnh viện đối với cơ quan quản lý, các đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời đây cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò của bệnh viện trong việc hòa nhập, tiếp cận phương pháp quản lý tiên tiến của quốc tế.

“Kết quả này đánh dấu sự nỗ lực của Tập thể Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, nhân viên của bệnh viện trong việc không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, lấy bệnh nhân là trung tâm của mọi hoạt động trong bệnh viện, từ đó làm cho bệnh nhân ngày càng hài lòng hơn khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện TW Quân đội 108”- Trung tướng Mai Hồng Bàng nói.

Việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không chỉ có nghĩa quan trọng thể hiện được văn hóa chuẩn mực điều hành trong công tác quản lý khám chữa bệnh bởi đối với từng bộ phận, cán bộ, nhân viên biết được làm gì, làm như thế nào trong thời gian bao lâu để kịp thời chấn chỉnh những khâu chưa đạt… Mục tiêu lớn nhất của việc này đều hướng đến thể hiện tính công khai, minh bạch của mọi hoạt động để người bệnh/đối tác của bệnh viện biết được cán bộ/nhân viên nào đang giải quyết chính sách ở giai đoạn nào và kết quả ra sao…

 

Thái Bình

Tin liên quan
Khởi công xây dựng cụm công trình trung tâm Bệnh viện TW Quân đội 108
Bệnh viện TW Quân đội 108 (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ khởi công xây dựng cụm công trình trung tâm khám, chữa bệnh chuyên khoa, nhà kỹ thuật nghiệp vụ cận lâm sàng.
BV TW Quân đội 108 kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Sao vàng
Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập BV TW Quân đội 108, BV đã vinh dự được đón nhận Huân chương Sao vàng do Nhà nước trao tặng.
Nâng cao chất lượng bệnh viện Khi người bệnh được ứng xử như “khách hàng”
SKĐS - Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và có được sự hài lòng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các bệnh viện thuộc Sở y tế Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính,
Sự hài lòng của người bệnh là trung tâm đổi mới chất lượng bệnh viện
SKĐS - Sáng ngày 8/11, trong khuôn khổ chuyến làm việc tại TP.HCM, đoàn Bộ Y tế (BYT) do PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng BYT chủ trì đã cùng PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng BYT, đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục BYT… thăm và làm việc tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 – là BV đa khoa hạng 1 có quy mô lớn nhất thuộc Sở Y tế TP.HCM.
Chất lượng bệnh viện: Phải nỗ lực, quyết tâm mới có
SKĐS - Phát biểu tại Hội nghị “Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện (BV)” do Bộ Y tế phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức trong hai ngày 18-19/8...
Những bước chuyển mình trong cải tiến chất lượng bệnh viện
SKĐS - Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Y tế, với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ các thầy thuốc...
Không quan tâm chất lượng, bệnh viện sẽ rơi vào cảnh vắng vẻ
SKĐS - Hiện nay chính sách thông tuyến BHYT tại tuyến huyện, bệnh nhân có quyền lựa chọn bệnh viện tốt hơn để khám, chữa bệnh. Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh, sẽ không ít bệnh viện rơi vào cảnh vắng vẻ.
Chất lượng bệnh viện phụ thuộc người đứng đầu
SKĐS - Ngày 3/12/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo Quyết định số 4858/QĐ-BYT.
Chất lượng bệnh viện - Chuyện không của riêng giám đốc
SKĐS - “Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bệnh viện” là chủ đề của Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện phía Bắc do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm