Quy định mới về việc dạy thêm, học thêm có ngăn được tiêu cực?

Lâu nay, xung quanh việc dạy thêm, học thêm có khá nhiều điều được dư luận quan tâm bàn luận. Vấn đề này nóng lên khi vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quy định mới đối với hoạt động này, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

(suckhoedoisong.vn) –  Lâu nay, xung quanh việc dạy thêm, học thêm có khá nhiều điều được dư luận quan tâm bàn luận. Vấn đề này nóng lên khi vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quy định mới đối với hoạt động này, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

uy định mới về việc dạy thêm học thêm được xem là động thái tích cực nhằm thắt chặt quản lý với việc dạy thêm, học thêm. Nhiều điểm mới đã đưa ra trong quy định như việc cấm dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; cụ thể hơn về trách nhiệm trong việc quản lý dạy thêm, học thêm...

Tuy nhiên, cần có sự nhìn nhận khách quan, đúng đắn về vần đề này, và liệu rằng những quy định được đưa ra có thực sự là liều thuốc đặc trị những tiêu cực trong hoạt động dạy thêm, học thêm hay không thì vẫn là mối băn khoăn của không ít người. Về bản chất, việc dạy thêm học thêm là tốt khi nó xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, bổ sung kiến thức của người học và động cơ không vụ lợi của người dạy.
 
 Tình trạng dạy thêm, học thêm làm học sinh quá tải về thời gian học.
Và ở một khía cạnh khác, đó là hoạt động lao động chân chính của giáo viên nhằm tạo thêm thu nhập để họ yên tâm gắn bó với nghề. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc dạy thêm, học thêm quá tràn lan đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội, khi mà để “kéo” học sinh đến lớp, một số giáo viên đã vận dụng những hình thức như: cắt bớt chương trình chính khóa, dạy trước chương trình ở các lớp học thêm, giải bài kiểm tra trước ở lớp học thêm để học sinh có đi học thêm mới làm được bài, điểm danh những người đi học và cả những người không đi học...
 
Hiện tượng ấy đã tạo nên trong xã hội một cái nhìn tiêu cực về hoạt động dạy thêm, học thêm và phần nào ảnh hưởng tới hình ảnh của người thầy. Chị Lê Thị Hoa ở tổ 16, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc, có hai con đang đi học, nhưng nếu con chị không đi học thêm thì kiến thức sẽ không bằng các bạn đi học thêm, và kết quả là điểm con chị không cao… vì thế, nhiều phụ huynh có tâm lý dù muốn hay không muốn cũng phải “cắn răng” cho con đi học thêm.
 
Cần phải thấy rằng, những quy định mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là để nhằm chấn chỉnh, hạn chế những tiêu cực trong hoạt động dạy thêm, học thêm chứ không phải là việc làm để lên án, ngăn cấm hoạt động này. Tuy nhiên, theo GS. Nguyễn Minh Thuyết thì quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đưa ra lại thiếu sự điều chỉnh căn bản. Theo đó, cần phải tách việc dạy thêm, học thêm ra khỏi nhà trường. Hiện nay quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn cho phép các trường dạy thêm, học thêm thì không ổn.
 
Việc dạy thêm, học thêm này nếu xã hội có nhu cầu thì giao cho các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường người ta tổ chức, ví dụ trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục cộng đồng hoặc những nhà giáo về hưu mở lớp và mời những thầy cô giáo giỏi về dạy. Và lúc đó những thầy cô giáo cũng không thể vì quyền lợi mà ép học sinh đến đó học được.

Có thể nói việc dạy thêm học thêm cũng như câu chuyện giáo dục ở Việt Nam là một bài toán khá nan giản. Để chấn chỉnh cần sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt. Và suy cho cùng điều chúng ta cần hướng đến cho nền giáo dục nước nhà đó là việc “dạy thật” và “học thật”!

Minh Nam

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT