Phương thức thi năm 2017: Nâng câu hỏi, thời gian làm bài thi

Suckhoedoisong.vn - Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017. Thông tin tại cuộc họp báo về vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận này...

Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017. Thông tin tại cuộc họp báo về vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, nhằm tăng độ phân hóa, thuận lợi cho việc sử dụng kết quả thi vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa giúp các trường có căn cứ xét tuyển ĐH-CĐ, Bộ GD&ĐT quyết định nâng số câu hỏi và thời gian làm bài thi tổ hợp, từ 60 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút/bài thi như dự thảo tăng lên thành 120 câu hỏi với thời gian làm bài là 150 phút...

3 bài độc lập, 2 bài tổ hợp

Năm 2017, lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia sẽ xuất hiện 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân). Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo tổ hợp môn thi, bài thi mới).

 

bai tap to hop tai ky thi THPT

Năm 2017 sẽ bắt đầu có bài thi tổ hợp tại Kỳ thi THPT quốc gia.  Ảnh: TM

Các bài thi toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh (TS) trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; TS làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của TS trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính; bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Theo đó, TS giáo dục THPT thi 4 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 3 bài thi bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội). Với bài thi ngoại ngữ, TS có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. TS có thể dự thi cả 5 bài thi; điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, để đảm bảo sự công bằng với những TS sử dụng các tổ hợp khác nhau trong xét tuyển ĐH, Bộ quy định rõ thời gian làm bài từng môn trong môn tổ hợp và theo đó, hết thời gian làm bài mỗi môn (50 phút), TS phải chuyển sang làm bài môn khác, đảm bảo công bằng cho TS. Nhằm tăng độ phân hóa, thuận lợi cho việc sử dụng kết quả thì vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa giúp các trường có căn cứ xét tuyển ĐH-CĐ, Bộ cũng quyết định nâng số câu hỏi và thời gian làm bài thi tổ hợp, từ 60 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút/bài thi như dự thảo tăng lên thành 120 câu hỏi với thời gian làm bài là 150 phút.

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cho biết, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia với sự xuất hiện của bài thi tổ hợp là nằm trong lộ trình đổi mới thi những năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cũng cho biết thêm, năm 2017, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT làm căn cứ để tuyển sinh ĐH - CĐ hệ chính quy. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố tổ chức một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì dành cho tất cả TS của địa phương; các điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho TS. Các TS tự do được lựa chọn địa điểm thi cho phù hợp.

Thi trắc nghiệm là hình thức thi hợp lý?

Về đề thi, Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội có 40 câu hỏi trắc nghiệm; đề thi của bài thi toán, bài thi ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng. Đề thi bài thi ngữ văn có phần đọc hiểu và phần làm văn.

Phương thức tính điểm các môn thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỉ lệ 50:50. Đặc biệt Bộ GD&ĐT thông tin chi tiết về điểm liệt của mỗi bài thi. Theo đó, điểm liệt của mỗi bài thi độc lập và thành phần của bài thi tổ hợp là 1 điểm.

Trước băn khoăn về việc tổ chức thi nghiêng về hình thức trắc nghiệm thì sẽ ảnh hưởng tới việc dạy học ở phổ thông khi các nhà trường chạy theo việc luyện thi trắc nghiệm mà không chú trọng đến việc dạy học sinh phương pháp tư duy, trình bày, lập luận ở một số môn học, trong đó có môn toán, ông Mai Văn Trinh cho biết, trên thực tế dạy học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường phải kết hợp các hình thức đánh giá khác nhau có trắc nghiệm, tự luận. Nhưng với đặc thù của kỳ thi THPT quốc gia thì trắc nghiệm là hình thức thi hợp lý.

Nguyễn Trần

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com