DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Phục hồi năng lượng sau tập luyện và thi đấu
BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ - 11:32 28/11/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Các chuyên gia đều yêu cầu phải bù nước và năng lượng sau khi thi đấu hoặc tập luyện, cách thức bù đắp ra sao? Vận động viên nên ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm?

(Nguyên Xuân Huyên - Đồng Nai)

Có nhiều lý do hấp dẫn để chúng ta phải bù đắp lại sự mất nước và phục hồi lại năng lượng ngay sau khi tập luyện hoặc thi đấu. Cơ sở của biện pháp này được bắt đầu từ cách nay hơn 40 năm khi mà người ta phát hiện ra việc tập luyện mức độ trung bình đến cao liên quan đến giải phóng glycogen ở cơ và gây mệt mỏi cơ khi lượng glycogen này thấp. Khi thi đấu thì “kho glycogen” sẽ cạn dần, sau khi thi đấu phải bổ sung lại. Chúng ta biết glycogen tích lũy ở cơ bắp và phóng thích ra máu để tạo thành glucose là năng lượng chính cho hoạt động.

Phục hồi năng lượng sau tập luyện và thi đấu

Nhiều bằng chứng cho thấy nếu dùng ngay chất carbohydrat sau vận động thì 6 giờ sau sẽ có mức glycogen cao hơn nếu so sánh với trường hợp chỉ dùng carbohydrat 2 giờ sau vận động. Cơ bị tổn thương do vận động thì không hồi phục được dự trữ glycogen so với cơ không tổn thương, có lẽ là do sự kháng insulin thoáng qua. Cần phải có nhiều nghiên cứu thêm nhằm đưa ra khuyến cáo cho việc dùng carbohydrat và protein ngay sau vận động. Nếu dùng quá nhiều chất cồn trong buổi tối trước ngày thi đấu thì có thể gây tác động bất lợi về “sức mạnh” và hồi phục nhận thức sáng hôm sau. Một lý do khác của việc không nên dùng chất có cồn là do tính chất lợi tiểu sẽ gây ra mất nước.

Mối liên quan giữa giấc ngủ và hồi phục sau vận động, đặc biệt liên quan đến thành tích đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Chúng ta đã biết mối liên quan giữa chức năng nhận thức giấc ngủ và chức năng chuyển hóa. Người ta khuyến cáo vận động viên phải ngủ ít nhất 7 - 9 giờ mỗi đêm. Dựa trên hiểu biết về giấc ngủ và sự ảnh hưởng của nó đến sự hồi phục cũng như sự tích lũy, có lý do để tin rằng “giấc ngủ trưa quyền lực” trong ngày sẽ có hiệu quả đối với vận động viên. Giấc ngủ trưa này được kéo dài dưới 1 giờ, giúp cải thiện sự nhanh nhạy, năng suất và sảng khoái.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Tin liên quan
Quang Hải có nên xuất ngoại thi đấu?
SKĐS - Trong bài viết mới nhất trên trang thể thao hàng đầu châu Á Fox Sport Asia, tác giả Scott McIntyre cho rằng tiền vệ trẻ Quang Hải nên ra nước ngoài thi đấu thay vì tiếp tục gắn bó ở trong nước.
Liên tiếp gia tăng các vụ phá kính xe ôtô lấy tài sản: Chủ xe ở đô thị đau đầu đối phó
SKĐS - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ đập kính xe ôtô để lấy trộm tài sản. Đáng chú ý, các vụ việc diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố với thủ đoạn tương tự, có chiều hướng gia tăng tỷ lệ thuận với số lượng xe ôtô và ngày càng diễn ra chớp nhoáng hơn, khiến các khổ chủ đau đầu đối phó…
Cầu thủ thi đấu tại World Cup có bị cấm “yêu”?
SKĐS - Các cầu thủ có bị cấm quan hệ tình dục khi tham dự cùng đội tuyển tại World Cup 2018 là đề tài mà nhiều người quan tâm.
Cầu thủ bóng đá nên hay không quan hệ tình dục trong khi thi đấu tại World Cup?
SKĐS - Một số đội tuyển bóng đá tuyên bố cấm hoàn toàn chuyện tình dục của các cầu thủ trong Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup 2018) đang diễn ra tại Nga. Vậy thực hư chuyện tình dục làm tăng hay giảm hiệu suất thi đấu của một cầu thủ bóng đá?
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm