Phim ngôn tình Việt: Thừa lượng, thiếu chất

Suckhoedoisong.vn - Dễ làm và phù hợp với thị hiếu số đông khán giả, thời gian gần đây phim ngôn tình ngày càng phổ biến ở nước ta.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác phẩm được công chúng đón nhận thì nhiều phim ngôn tình từng công chiếu đã gây thất vọng. Hiện tại và sắp tới, nhiều phim ngôn tình Việt đổ xô ra rạp liệu có thể để lại dấu ấn với khán giả?

Nhiều nhà sản xuất phim ở nước ta cho rằng, giữa cuộc sống nhiều bận rộn, áp lực thì khán giả thích xem những bộ phim lãng mạn, cảnh đẹp, diễn viên xinh. Phim ngôn tình hướng tới khán giả trẻ vì họ luôn sẵn sàng chi tiền mua vé, hoặc dành thời gian xem phim. Bởi thế, các nhà làm phim nước ta đã cố gắng làm sao để hình ảnh rực rỡ nhất. Ngôn ngữ trẻ trung, thời thượng của lớp trẻ đương đại được đặt đúng chỗ trong phim dễ tạo sự sảng khoái cho người xem. Đồng thời với khán giả trung niên, phim ngôn tình đánh thức họ hồi tưởng về những tình yêu lãng mạn, kỷ niệm thời thanh xuân.

Thế nhưng, phim ngôn tình Việt ra rạp gần đây đã làm khán giả phải thở dài vì nhiều lý do. Ước hẹn mùa thu (đạo diễn Quang Dũng) là tác phẩm điện ảnh với chủ đề thanh xuân, xoay quanh cuộc sống “tái hội nhập” của nhân vật Duy - anh chàng bị tai nạn giao thông năm 17 tuổi và phải sống thực vật trong suốt 15 năm. Khi 32 tuổi, Duy tỉnh giấc và nhận thấy mọi thứ xung quanh đã thay đổi hoàn toàn... Phim này dù được khán giả trông đợi nhưng khi công chiếu đã bộc lộ nhiều hạt sạn: lối dẫn chuyện rối rắm và cắt dựng kém liền lạc, lạm dụng thủ pháp hồi tưởng (flashback) quá đà tạo ra cảm giác khó chịu, mạch truyện bị vỡ vụn. Bên cạnh đó, cặp đôi diễn viên chính Quốc Anh - Hoàng Oanh trong  Ước hẹn mùa thu bị đánh giá diễn xuất đơ cứng, gắng gượng, thiếu cảm xúc. Chưa kể, nhiều người không hài lòng vì phim có các tình huống hài xoay quanh lối sống đồng tính của nhân vật Bình và Phong từ cách họ ăn mặc đến những sinh hoạt “riêng tư”.

Phim ngôn tình ViệtCà chớn, anh đừng đi - phim ngôn tình ra rạp gần đây được kỳ vọng nhưng lại mất điểm vì khán giả thấy tẻ nhạt.

Ra rạp từ trung tuần tháng 5/2019 nhưng Cà chớn, anh đừng đi - bộ phim ngôn tình của đạo diễn, biên kịch Đỗ Cường đã mất điểm với người xem. Phim kể câu chuyện tình của cặp oan gia cô tiểu thư đang là sinh viên khoa sáng tác Tuệ Nhi và chàng họa sĩ nghèo Hải Sơn. Kịch bản phim Cà chớn, anh đừng đi được nhận định khá đơn giản nên khán giả hoàn toàn có thể hiểu được diễn biến phát triển của phim chỉ chừng 15 phút đầu phim này. Tuy nhiên, cách kể chuyện của đạo diễn còn non nên bộ phim chỉ ở mức bình bình như nhiều bộ phim tình cảm lãng mạn khác. Khán giả bỏ tiền ra xem Cà chớn, anh đừng đi đều nhận rõ nội dung phim tẻ nhạt, câu chuyện chắp vá thiếu logic, cùng với đó diễn xuất khiên cưỡng của nữ chính lại càng khiến bộ phim này mất điểm.

Thực tế, phim ngôn tình Việt từng nhận thất bại vì chưa thuyết phục được khán giả. Đó là phim Sứ mệnh trái tim kể về những người trẻ theo đuổi những lý tưởng khác nhau. Dù được quảng bá rầm rộ, Sứ mệnh trái tim vẫn bị chê hơn là khen ngợi khi tình tiết câu chuyện khá sến giữa nhân vật nam và nhân vật nữ. Điều đáng nói là phim này cho thấy những điều vô lý, khi một chàng trai mới gặp cô gái ít ngày, tình cảm chưa được chứng minh sự bền chặt thì chàng trai đã khẳng định sẽ đi cùng cô suốt cuộc đời. Nhân vật trong phim diễn cũng chưa có chiều sâu về nội tâm, diễn biến tâm lý còn mờ nhạt. Việc khắc họa hình ảnh người lính chưa cho thấy được điều mà công chúng mong mỏi, là sự quên mình trong những nhiệm vụ khó khăn và cấp bách.

Trước đó, bộ phim 4 năm 2 chàng 1 tình yêu (đạo diễn Luk Vân) xoay quanh mối tình tay ba lãng mạn, trong sáng giữa Quỳnh, Tuấn và Thành. Ngay ở poster phim người ta cũng dễ thấy một phong cách phim ngôn tình khá đặc trưng của điện ảnh nước ngoài, là chuyện tình cảm giữa một chàng học trò thiếu gia giàu có với một cô nữ sinh trong sáng. Đây là một mô-típ quá quen và nhàm đối với khán giả Việt nên 4 năm 2 chàng 1 tình yêu nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Không khó để nhận thấy, trào lưu làm phim ngôn tình đã, đang phát triển mạnh mẽ trong dòng chảy điện ảnh Việt vì đáp ứng được thị hiếu số đông khán giả. Những phim ngôn tình đã ra rạp ở nước ta có thể kể đến 49 ngày yêu, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy; Yêu; Taxi em tên gì?, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Cô gái đến từ hôm qua... Gần đây nhất có Tháng năm rực rỡ, Chàng vợ của em, Cua lại vợ bầu tạo được hiệu ứng tốt, đạt doanh thu phòng cao, còn lại chất lượng phim ngôn tình Việt chỉ đếm trên đầu ngón tay và doanh thu khá èo uột.

Sắp tới, rạp Việt lại ra mắt hàng loạt phim ngôn tình với những cái tên rất “kêu” như: Tháng 5 để dành, Thật tuyệt vời khi ở bên em, Oppa phiền quá nha, Mỹ nhân thần sách. Tuy nhiên, nếu không thoát ra được lối mòn, không có những sáng tạo, có một câu chuyện hay và đặc biệt diễn viên diễn xuất tốt thì phim ngôn tình Việt sẽ tự đánh mất đi sự mới lạ, tự đẩy khán giả ra xa mình. Bởi lẽ, khán giả hiện nay khó chấp nhận các tác phẩm điện ảnh ngôn tình với những câu chuyện yêu đương nhàn nhạt, mô-típ cũ kỹ, kịch bản đầy sạn và chắp vá...

Sơn Tùng

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Phim ngôn tình Việt: Thừa lượng, thiếu chất

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT