Phát hiện một loại virus cúm lợn có khả năng gây đại dịch?
Hương Thảo - 18:10 01/07/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang cảnh báo về một loại virus cúm lợn mới có tên là G4, loại virus này lây lan nhanh chóng sang người với các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với bệnh cúm mùa.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã thực hiện với gần 30.000 miếng gạc mũi trên lợn được đặt trong các lò mổ hoặc phòng khám thú y từ năm 2011 đến 2018. Trong quá trình nghiên cứu, họ đã thành công trong việc phân lập gần 179 loại virus cúm lợn. Trong số đó, G4 về di truyền thuộc chủng cúm H1N1 gây ra cuộc khủng hoảng dịch cúm A năm 2009.

Sau những kết luận ban đầu này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên chồn sương. Giống như người, các con chồn này có thể phát triển các triệu chứng cúm như sốt, ho hoặc sổ mũi.

Virus G4 có thể gây đại dịch?

Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả nhận thấy rằng virus rất dễ lây nhiễm với các biểu hiện nghiêm trọng hơn và nguy cơ lây truyền cao hơn. Họ cũng quan sát thấy chồn không phát triển khả năng miễn dịch với virus G4 sau khi tiếp xúc với virus cúm mùa ở người.

Các công nhân làm việc với lợn đã trải qua các xét nghiệm máu để kiểm tra các kháng thể trong cơ thể họ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng 10,4% trong số họ đã bị nhiễm virus G4. Sự lây nhiễm thậm chí còn lớn hơn ở những đối tượng từ 18 đến 35 tuổi. Gần 20,5% trong số này đã bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Tỷ lệ lây nhiễm cao như vậy làm tăng khả năng thích ứng với virus G4 ở người. Chúng tôi rất lo ngại về khả năng xảy ra một đại dịch mới". Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu virus G4 có thể lây truyền giữa người hay không.

Hương Thảo