Phải đổi mới từ cả hai phía

Suckhoedoisong.vn - Là một trong 4 bệnh viện (BV) đầu tiên của ngành y tế đã ký cam kết thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”...

Là một trong 4 bệnh viện (BV) đầu tiên của ngành y tế đã ký cam kết thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, sau hơn một tháng triển khai thực hiện dù đã có những chuyển biến bước đầu tích cực, nhưng BV K vẫn nhận được không ít phàn nàn của người bệnh. Để tháo gỡ những tồn tại trong thực hiện kế hoạch này, chiều ngày 19/8, tại Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng lãnh đạo các vụ/cục chức năng đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt và các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ BV K.

Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân tại Bệnh viện K. Ảnh: TM

Sự phản biện của người bệnh: Rất cần

Theo TS. Bùi Diệu - Giám đốc BV K, BV K đã chuyển hầu hết các khoa, phòng ra cơ sở 3 khá khang trang, rộng rãi đi vào hoạt động gần 1 năm nay tại khu vực Tân Triều, Hà Nội. Tuy nhiên, theo thói quen người dân vẫn đổ dồn lên cơ sở 1, ở phố Quán Sứ, Hai Bà Trưng (Hà Nội) khám vốn chật chội, cơ sở vật chất xuống cấp, gây quá tải cho cả nhân viên y tế và người bệnh và đây chính là điểm có nhiều phàn nàn nhất.

Ông Diệu cũng cho biết thêm, ngay sau khi ký cam kết với Bộ Y tế, Đảng ủy, Ban giám đốc, Công đoàn, Đoàn thanh niên và các trưởng khoa, phòng đã họp để bàn kế hoạch, tổ chức thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gồm 21 thành viên. BV cũng đã triển khai nội dung này đến các khoa, phòng qua các buổi giao ban. Ngày 21/8, BV sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế trong toàn BV. Các trưởng khoa, phòng sẽ phải ký cam kết với giám đốc, mỗi cán bộ, nhân viên y tế sẽ ký với trưởng các khoa, phòng. Ngoài ra, BV đã và đang cải tạo, mở rộng quy mô các phòng khám bệnh tại cơ sở Quán Sứ. Trước đây các bàn hướng dẫn đã được triển khai, nay sẽ cụ thể, chi tiết hơn sao cho người bệnh dễ hiểu, dễ thấy.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, BV nhận được 42 phản biện từ Bộ Y tế gửi đến gồm các ý kiến phản ánh của người bệnh thông qua Đường dây nóng ngành y tế, fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế liên quan đến tình trạng cò mồi, cơ sở vật chất, thời gian chờ khám, trả kết quả xét nghiệm và tinh thần thái độ của cán bộ y tế. 30% trong số các phản biện đó liên quan đến tinh thần thái độ của cán bộ y tế. “Hiện nay, BV có hơn 1.500 giường bệnh mà chỉ có gần 1.000 cán bộ cả biên chế và hợp đồng. Áp lực công việc rất lớn. Tuy nhiên, Ban giám đốc BV cho rằng, những phản biện của người bệnh/người nhà bệnh nhân đòi hỏi tập thể BV phải nhìn lại mình để khắc phục tồn tại, ngày càng làm tốt hơn. Cái gì đổi mới cũng phải dần dần, không thể làm ngay, nhưng chính sự phản biện của người bệnh, người nhà bệnh nhân góp phần rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu này và nâng cao chất lượng KCB ngày một tốt hơn”- ông Diệu trải lòng.

“Rối ở đâu, gỡ ngay tại đó”

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Thuấn, trong chẩn đoán ung thư bao gồm: chẩn đoán xác định, chẩn đoán mô bệnh học và chẩn đoán giai đoạn bệnh từ đó có kế hoạch điều trị phù hợp với từng loại ung thư với từng giai đoạn bệnh. Việc chẩn đoán mô bệnh học cần có thời gian, nên người bệnh dễ bị hiểu nhầm. “Thầy thuốc đều là những người có tâm, luôn đặt việc điều trị có hiệu quả nhất lên trên hết, tất cả vì sự an toàn của người bệnh. Đôi khi trong lúc làm việc do áp lực công việc, mệt mỏi khó tránh được sự cáu gắt nhưng vẫn với mục tiêu làm sao điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh. Do đó mong người bệnh hiểu và thông cảm, chia sẻ và hợp tác với chúng tôi”- ông Thuấn chia sẻ.

Tại cuộc họp, TS. Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế mới đây khi trả lời trực tuyến với độc giả, cả ông và Giám đốc BV K đều nhận được một số phàn nàn của người bệnh về BV K, thậm chí còn có ý kiến lo ngại BV K đã ký cam kết thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhưng lại theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, do đó BV đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch thì cần xây dựng chương trình thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ sở (BV K hiện có 3 cơ sở KCB - PV). Về công tác tập huấn, ông Tác đề nghị BV K cần triển khai tập huấn theo từng nhóm cán bộ y tế cụ thể phù hợp với vị trí công việc. BV cũng cần triển khai ngay đội ngũ tiếp sức người bệnh để hướng dẫn người bệnh/người nhà bệnh nhân, giúp người bệnh thuận tiện hơn khi đến KCB tại cơ sở 1 cũng như tại hai cơ sở còn lại của BV.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên chia sẻ với những khó khăn của BV K trong công tác KCB, đặc biệt là áp lực đông bệnh nhân và mỗi cán bộ y tế phải làm việc với cường độ gấp đôi. Bộ Y tế cũng đã dành nguồn kinh phí cho BV để cải tạo, nâng cấp cơ sở 1, do đó BV cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thay đổi về hạ tầng, đồng thời tập trung đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng KCB, chăm sóc và hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến KCB. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong KCB, tiếp tục duy trì triển khai Đường dây nóng ngành y tế, hòm thư góp ý tại những nơi thuận tiện, dễ nhìn, phân công rõ trách nhiệm của lãnh đạo khoa, phòng trong thực hiện nâng cao chất lượng KCB và đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh. Trong giai đoạn hiện nay, ngành y tế đang tập trung đổi mới giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế để người bệnh thực sự cảm thấy an tâm và hài lòng, BV K đã ký cam kết với lãnh đạo Bộ, do đó cần phải quyết tâm thực hiện hiệu quả cam kết. “BV tự đẩy mạnh việc kiểm tra, Bộ Y tế sẽ kiểm tra đột xuất. Trong quá trình thực hiện nếu khó ở chỗ nào, rối ở chỗ nào, BV cần tìm cách giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế để làm sao hướng đến đích cuối cùng là làm hài lòng người bệnh và nâng cao chất lượng KCB” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh.

Mời tham gia Diễn đàn “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành Kế hoạch “Ðổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Mới đây nhất, kế hoạch này đã được triển khai thông qua việc 4 bệnh viện tuyến Trung ương đầu ngành đã ký cam kết “Ðổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với Bộ Y tế, đồng thời tại nhiều địa phương, ngành y tế các tỉnh, thành phố cũng đã triển khai việc ký cam kết với các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc.

Mặc dù mới “đi vào cuộc sống” nhưng kế hoạch này đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau: Có dư luận đồng tình, có dư luận băn khoăn về tính khả thi bởi hiện nay ngành y tế đang còn áp lực giảm tải thì làm sao có thể “cười tươi để làm hài lòng người bệnh”... Ðể rộng đường dư luận, báo Sức khỏe&Ðời sống mở Diễn đàn “Ðổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Kính mời bạn đọc, chuyên gia trong và ngoài ngành y tế, các học giả... tham gia đưa ý kiến của mình vào các nội dung của kế hoạch này để cùng chung tay với ngành y tế “Ðổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân...

Bài viết đóng góp cho diễn đàn xin gửi về hòm thư: bandientuskds@gmail.com; banthukysk@gmail.com hoặc gửi theo đường bưu điện về báo Sức khỏe&Ðời sống, Bộ Y tế, 138A Giảng Võ - Ba Ðình - Hà Nội (ghi rõ bài tham gia diễn đàn “Ðổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Thái Bình

 

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Phải đổi mới từ cả hai phía

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT