Opioid có thể gây hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa có thông báo về sự thay đổi nhãn mác đối với tất cả dạng thuốc giải phóng kéo dài và tác dụng kéo dài (ER/LA) của thuốc giảm đau opioid.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa có thông báo về sự thay đổi nhãn mác đối với tất cả dạng thuốc giải phóng kéo dài và tác dụng kéo dài (ER/LA) của thuốc giảm đau opioid. Với những rủi ro nghiêm trọng của việc sử dụng ER/LA opioid như gây nghiện thuốc, dùng quá liều có thể gây tử vong... FDA đã yêu cầu ghi những thông tin này trên nhãn để giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thận trọng khi dùng thuốc trên bệnh nhân.

Opioid có thể gây hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh 1

Chỉ dẫn cập nhật tiếp tục làm rõ rằng, vì có nguy cơ gây nghiện, lạm dụng và sử dụng sai, ngay cả ở liều khuyến cáo và nguy cơ lớn hơn có thể gây tử vong khi dùng quá liều... do vậy chỉ nên dùng thuốc này khi các biện pháp thay thế như dùng các thuốc giảm đau không opioid không hiệu quả, không dung nạp, hoặc không đủ để quản lý đau. Dạng ER/LA của thuốc giảm đau opioid không được chỉ định để giảm đau thông thường.

FDA cũng yêu cầu cảnh báo khi dùng thuốc opioid dạng ER/LA cho bà mẹ trong khi mang thai có thể dẫn đến hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh, đe dọa tính mạng và yêu cầu quản lý chặt chẽ. Vì hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra khi trẻ tiếp xúc với các loại thuốc opioid ngay trong bụng mẹ. Các triệu chứng có thể bao gồm bú kém, thở nhanh, run rẩy và quấy khóc nhiều...
Dương Hải (Theo FDA)
Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT