Nước tiểu sậm màu có phải dừng thuốc?

Suckhoedoisong.vn - Tôi bị viêm nha chu, đi khám bác sĩ có cho dùng thuốc rodogyl. Thế nhưng khi uống thuốc này khi đi tiểu tôi thấy có màu bất bình thường.

Tôi bị viêm nha chu, đi khám bác sĩ có cho dùng thuốc rodogyl. Thế nhưng khi uống thuốc này khi đi tiểu tôi thấy có màu bất bình thường. Cụ thể là màu nâu đỏ. Điều này có nguy hiểm không, có phải dừng thuốc không?

Nguyễn Thị Mỹ (Hưng Yên)

Rodogyl là thuốc kết hợp hai thành phần kháng khuẩn là metronidazol và spirampicin, được sử dụng đặc trị các nhiễm trùng về răng miệng cấp tính, mạn tính hay tái phát, đặc biệt các bệnh như áp-xe răng, viêm tấy, viêm mô tế bào quanh xương hàm, viêm quanh thân răng, viêm nướu, viêm miệng, viêm nha chu, phòng ngừa nhiễm trùng răng miệng sau hậu phẫu...

Cũng như các thuốc khác, rodogyl có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn khiến người dùng băn khoăn như buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy và nước tiểu có màu nâu đỏ. Ngoài ra có thể gặp dị ứng ngoài da, có vị kim loại trong miệng...

Trong các tác dụng phụ không mong muốn trên thì hiện tượng nước tiểu có màu nâu đỏ là không nguy hiểm, đây là do sự hiện diện của các sắc tố tan trong nước tạo ra từ sự chuyển hóa thuốc. Thuốc lại thải trừ qua nước tiểu nên nước tiểu sẽ có màu của các sắc tố này. Khi ngừng dùng thuốc hiện tượng này sẽ hết. Vì vậy, bạn không phải lo ngại và không phải dừng thuốc điều trị. Trường hợp bị đi ngoài phân lỏng nếu nhẹ, thoáng qua cũng không cần dừng thuốc. Tuy nhiên, khi gặp các phản ứng phụ: tiêu chảy, dị ứng ngoài da... bạn cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử trí thích hợp.

DS. Hoàng Thu Thủy

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Nước tiểu sậm màu có phải dừng thuốc?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT