DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Nồng ấm dự án ảnh Con người Hà Nội
Phạm Hoa - 08:00 16/12/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Gặp bất cứ ai cũng hỏi chuyện và thân mật như biết nhau từ rất lâu, sau đó lấy máy ảnh ra chụp, lấy giấy bút ra viết lại những câu chuyện của nhân vật... là những việc làm của các bạn trẻ trong nhóm Freely Team đang làm, với dự án ảnh đặc sắc “Con người Hà Nội” nhằm thể hiện tình yêu của tuổi trẻ đối với cuộc sống, con người tại Thủ đô.

Bền bỉ...

Freely Team gồm 6 thành viên tuổi đời đôi mươi đang học tập, làm việc ở Hà Nội và một thành viên du học tại Australia, họ gặp nhau và có chung mục đích, ý tưởng thực hiện dự án ảnh Con người Hà Nội. Thực tế, Con người Hà Nội được làm theo ý tưởng một phiên bản nước ngoài mang tên “Humans of New York” do Brandon Stanton thực hiện năm 2010. Theo đó, “Humans of New York” quy tụ những tấm ảnh của tác giả với sự dễ thương đi kèm với câu chuyện chân thực khai thác từ chính nhân vật trong ảnh đã trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất trong năm khi in thành sách.

Một người lái xích lô thuộc dự án ảnh Con người Hà Nội với câu chuyện “…Cuộc sống tuy vất vả nhưng mình vẫn phải vượt qua”.

Dự án ảnh Con người Hà Nội đến nay đã đi vào hoạt động được hai năm. Thời gian đầu, Freely Team gặp khó khăn trong việc tiếp cận mọi người, đặc biệt phải thuyết phục làm sao để nhân vật có thể chia sẻ câu chuyện của họ. Một thành viên trong nhóm chia sẻ, để có một bức ảnh phải mất 6 tháng làm quen với một phụ nữ có HIV, trò chuyện 3 tháng mới xin chụp được một phụ nữ hành nghề mại dâm đang mang thai. Nhiều trường hợp thành viên trong nhóm bị xua đuổi, chụp được ảnh thì không có câu chuyện hoặc có câu chuyện nhưng nhân vật không cho chụp, đành tiếc nuối bỏ.

Đức Minh - thành viên nhóm Freely Team cho biết: “Ban đầu tôi cũng như bạn khi gặp và nhìn mọi người xung quanh chắc chắn đều có điểm chung chủ quan, nghĩa là nhìn mặt bắt hình dong. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án Con người Hà Nội, gặp nhiều người và tôi thấy những câu chuyện của họ khác hẳn với vẻ bề ngoài. Câu chuyện ấy chính là con người thật của họ khiến tôi phải thay đổi cách nhìn, cách cảm”.

Gặp bất cứ ai, thành viên trong nhóm Freely Team đều cố gắng làm quen, trò chuyện một cách tự nhiên như đã thân thiết với nhau trong cuộc sống. Dọc ngang khắp phố phường, bất kể đó là ai, một em nhỏ, một người bán hàng rong, người khuyết tật, một cụ già hoặc có thể là một người thu gom đồng nát... đều được các thành viên Freely Team chụp lại. Và bên cạnh hình ảnh của nhân vật luôn có những chia sẻ về cuộc sống của họ một cách  ngắn gọn, súc tích theo hai ngôn ngữ Việt - Anh.

Tạo nên giá trị nhân văn

Hơn 2 năm qua, 6 bạn trẻ trong nhóm Freely Team đã chụp hàng ngàn bức ảnh và ghi lại những câu chuyện rất đời của nhân vật, nhưng ẩn chứa trong mỗi bức ảnh ấy lại toát lên vẻ đẹp, câu chuyện độc đáo và nhiều tính nhân văn. Đó có thể là hình ảnh của một phụ nữ trên chiếc xe lăn đi bán kẹo với câu chuyện “Chị chỉ bán ở ven đường được thôi, giờ nhiều người bán kẹo quá rồi, người ta thì đi từng ngóc ngách mời hàng được, chị thì bị hạn chế thế này nên bán chậm lắm”. Một bức ảnh khác là người đàn ông trung niên cởi trần ngồi bên con cá chép dưới nền gạch với dòng tâm sự “Một ngày bắt được đôi ba cân cá, đủ sống thôi cháu ơi. No đói tất cả là nhờ giời”. Thú vị hơn nữa, có bức ảnh ghi lại đôi vợ chồng trẻ đang sống ở New York (Mỹ) tới Hà Nội du lịch, vị khách Tây thấy “lạ” nhiều thứ khi chia sẻ: “Ở Hà Nội nhiều thứ lạ lắm, mọi người qua đường chẳng cần nhìn đèn giao thông, rồi thì những thứ to đùng như tủ quần áo, lốp xe hay gương cũng được chở hết trên xe máy”.

Mọi bức ảnh trong Con người Hà Nội đều có điểm nhấn, có cá tính và tình yêu của tuổi trẻ. Freely Team ghi lại khoảnh khắc một người phụ nữ trẻ trung bán bánh mỳ, người phụ nữ ấy đánh giá về văn hóa ứng xử của giới trẻ hiện nay: “Bán hàng cho sinh viên như chị có gì mà vui...Chẳng hiểu bọn nó bây giờ học nhiều quá hay sao mà văn hóa ứng xử kém lắm. Ăn nói thì trống không, vô lễ, mua xong thì vứt tiền ra bàn...

Dễ dàng nhận thấy, bằng sự kết hợp câu chuyện giản dị, chia sẻ về chính cuộc sống của nhân vật hoặc trước những đổi thay của xã hội đi kèm với hình ảnh, Con người Hà Nội đã tạo ra cái nhìn đa chiều, trọn vẹn và đủ đầy hoặc nhiều lát cắt về đời sống xung quanh đối với người xem. Con người Hà Nội đã tạo ra cái những cảm xúc đối với người xem và đó chính là thành công của nghệ thuật bởi giá trị của nghệ thuật được quyết định bởi tính nhân văn.

Anh Trần Quang Tuấn - Trưởng nhóm Freely Team chia sẻ: “Dự án Con người Hà Nội có thông điệp là con người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có thể gần nhau và cởi mở với nhau bất cứ lúc nào. Qua đó phá vỡ bức tường vô hình ngăn cách mọi người để xích lại gần nhau”. Và với những nỗ lực không ngừng, từ những câu chuyện qua các bức ảnh trong Con người Hà Nội, các thành viên trong nhóm đã xuất bản thành một cuốn sách “Bước vào thế giới của nhau” tập hợp gần 1.000 bức ảnh, câu chuyện về con người Thủ đô để ghi dấu những tháng ngày làm việc không biết mệt mỏi, một tình yêu của người trẻ đối với con người và cuộc sống thủ đô Hà Nội.

Phạm Hoa

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm