Cuộc thi “xây dựng các thông điệp phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng”

Những thông điệp thiết thực từ cuộc sống…

Suckhoedoisong.vn - Chỉ sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi “xây dựng các thông điệp phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng” của Bộ Y tế đã nhận được 267 tác phẩm dự thi và lựa chọn được 32 tác phẩm xuất sắc

Chỉ sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi “xây dựng các thông điệp phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng” của Bộ Y tế đã nhận được 267 tác phẩm dự thi và lựa chọn được 32 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Có thể nói, cuộc thi này đã diễn ra thành công, đem lại hiệu ứng tốt, góp phần nâng cao nhận thức và cung cấp kiến thức về phòng, chống dịch bệnh đối với toàn dân.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết, 267 tác phẩm dự thi với các thể loại TV Spot, Radio Spot và tranh áp phích, cổ động của các tác giải dự thi đã bám sát 6 chủ đề chính bao gồm: Tiêm chủng mở rộng; Phòng chống bệnh tay chân miệng;  Phòng, chống sốt xuất huyết;  Phòng, chống dịch Sởi;  Phòng chống dịch bệnh; Phòng chống viêm não Nhật Bản mà Ban tổ chức đề ra trước đó.

Bên hành lang của lễ trao giải cuộc thi “xây dựng các thông điệp phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng”, chúng tôi đã được xem nhiều tấm porter, áp phích, tranh cổ động của các tác giả tham dự cuộc thi vơi rất nhiều sắc thái khác nhau. Ở đó, các tác giả dự thi đã không chỉ trình bày ngắn gọn, các thông điệp về phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng như: “Hãy rửa tay bằng xà bông để phòng dịch bệnh” hay là “Hãy trao yêu thương, đừng trao mầm bệnh”; “Tiêm chủng vì sức khỏe, hạnh phúc trẻ thơ, vì tương lai đất nước”… rồi hình ảnh con muỗi to đốt vào chân em bé truyền bệnh sốt xuất huyết với thông điệp “Muỗi là tác giả truyền bệnh sốt xuất huyết” hay thông điệp “Rửa tay sạch cho bé thường để phòng bệnh tay chân miệng và các bệnh khác”;

Rồi những thông điệp như: “Để phòng bệnh sởi hay đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch”; “Tiêm chủng đủ liều, đúng lịch: Bảo vệ con em chúng ta”; “Chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết là trách nhiệm của mỗi người vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng: Không để cho bọ gậy, lăng quăng có cơ hội phát triển, không muỗi, không còn bệnh sốt xuất huyết”…

Điều đáng nói là cùng với sự ngắn gọn của câu chữ, các tác giả dự thi đã kết hợp trình bày trong khuôn hình có bố cục mầu sắc ấn tượng, có điểm nhấn về màu, có vẽ hình minh họa trong những nội dung cần chuyền tải đến cộng đồng, khiến cho các porter,  tranh cổ động, áp phích đó thêm cuốn hút người xem và dễ “đi vào lòng người”.

Đối với thể loại TV Spot hay Rado Spot, hầu hết các tác giả dự thi đã rất công phu trong việc xây dựng các thông điệp về tiêm chủng mở rộng, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, bệnh sởi, bệnh tay chân miệng; tiêm vaccine sởi- rubella… ở chỗ không chỉ có các kịch bản ấn tượng, có cả nhạc nền, âm thanh, con người thật, việc thật mà hơn cả là những tình huống thật trong việc thực hiện tiêm chủng, trong phòng chống dịch bệnh được đưa vào các thông điệp. Qua đó, người nghe, xem cảm thấy những thông điệp đó thực sự thiết thực, tạo nên sự tác động vào cộng đồng để họ nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh và thay đổi quan niệm về tiêm chủng các loại vaccine phòng chống dịch bệnh…

Ví như với tác phẩm đạt giải Nhất thể loại TV Spot “Bệnh sởi” của tác giả Nguyến Tấn Hiền- Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Long An. Ở tác phẩm này chỉ với thời lượng 1 phút 4 giây, nhưng tác giả đã chuyển tải đến người xem rất nhiều thông điệp khác nhau thông qua các hình ảnh trong kịch bản như số trẻ em đến khám và điều trị tại các cơ sở chuyên khoa Nhi của Long An rất đông với các biểu hiện sốt, ho, sổ mũi… phát ban. Thậm chí có những cháu khi đến viện đã phát ban khắp cơ thể, sốt nhiều ngày, tuy nhiên khi được hỏi về việc các gia đình đã tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi cho con em mình hay chưa, nhiều bà mẹ đã rất vô tư trả lời không nhớ đã tiêm cho con hay chưa, rồi không nhớ trẻ đã từng bị phát ban lần nào hay chưa… Tất cả các thông tin này cùng với số liệu về tỷ lệ trẻ mắc sởi trong cả nước, nguyên nhân bùng phát bệnh sởi và những dấu hiệu nhận biết bệnh sởi… được bắn chữ chạy lồng trong hình ảnh minh họa khiến cho tác phẩm “Bệnh sởi” của tác giả Nguyễn Tấn Hiền thực sự mang lại nhiều thông tin hữu ích cho người xem và chuyển tải được trọn vẹn những nội dung của thông điệp về phòng, chống bệnh sởi.

Hà Mai

 

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Những thông điệp thiết thực từ cuộc sống…

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT