DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Nhiều ý kiến về việc lắp khung bảo vệ cho tài xế taxi
Lâm Viên - 13:31 22/02/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Thời gian gần đây, việc một tài xế taxi tự ý lắp khoang chắn bảo vệ an toàn cho chính mình trên xe đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Có ý kiến cho rằng đáng lẽ cần phải làm từ lâu chứ không phải đợi đến bây giờ khi mà nhiều vụ giết người, cướp taxi xảy ra thì mới lắp. Ý kiến khác lại cho rằng, việc taxi tự ý chế các phụ kiện thay đổi kết cấu xe là vi phạm pháp luật, không những cá nhân tài xế bị phạt mà chủ doanh nghiệp cũng sẽ bị phạt theo.

Chế tài chưa quy định

Chiếc taxi được lắp khoang bảo vệ thuộc hãng G7, do tài xế Đỗ Đức Kiên tự ý lắp chứ không phải chủ trương của hãng. Việc sáng chế gắn khoang bảo vệ lắp cho chiếc taxi của anh Kiên là do anh Nguyễn Khắc Thành ở Đông Anh (Hà Nội) thực hiện sau khi xảy ra vụ tài xế taxi bị cứa cổ sát hại ở khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Theo đó, khoang gắn chắn để bảo vệ tài xế taxi có cấu tạo từ vật liệu nhựa mika độ dày 0,9cm và inox chịu lực. Để lắp một khoang chắn bảo vệ, tài xế chỉ cần bỏ ra 1 triệu đồng. Anh Thành chia sẻ: “Phương án này có thể giảm thiểu cướp trên xe và các rủi ro khác cho cánh lái xe”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Văn Bằng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc tự lắp khoang chắn bảo vệ tài xế phải được Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chỉ đạo đồng ý để Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thực hiện, nghĩa là phải có quy trình. Một doanh nghiệp kinh doanh taxi nào làm hoặc tài xế nào tự lắp đặt khoang chắn như vậy để an toàn cho tính mạng của mình - đó vẫn là tự phát, không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Rõ ràng biết là an toàn nhưng pháp luật Việt Nam chưa có chế tài quy định, khi đi kiểm định hoặc nếu công an kiểm tra thì xe đó sẽ bị phạt với lỗi đã tự thay đổi kích cỡ, hình dáng, thân, vỏ xe... Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lỗi này theo quy định không chỉ phạt 8 triệu đồng đối với tài xế mà doanh nghiệp cũng bị phạt 6 triệu đồng nữa, tổng cộng là 14 triệu đồng”, ông Bằng nói.

Nhiều ý kiến về việc lắp khung bảo vệ cho tài xế taxiKhoang chắn trên xe do tài xế tự ý lắp.

Cục Đăng kiểm ủng hộ

Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến trên, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Nguyễn Hữu Trí cho biết, hoàn toàn ủng hộ việc lắp vách ngăn để bảo vệ tài xế taxi trong quá trình lái xe chở khách. Đồng thời cũng bày tỏ mong muốn đề xuất, kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi nghị định, ban hành văn bản pháp luật yêu cầu các hãng taxi phải lắp vách ngăn chống cướp cho toàn bộ xe để bảo vệ tài xế.

Theo ông Trí, việc lắp đặt khoang chắn bảo vệ chỉ tốn một khoản chi phí nhỏ nhưng hiệu quả nó mang lại vô cùng lớn đối với tài xế. Những đơn vị, cá nhân đã lắp đặt khoang chắn bảo vệ tài xế, chống cướp nên qua các đơn vị đăng kiểm để được hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra chất lượng và hiệu quả của vách ngăn. Việc lắp vách chắn phải không làm ảnh hưởng đến các thao tác lái xe như gạt cần số, phanh chân, phanh tay. Đặc biệt, việc lắp đặt vách chắn phải không cản trở sự hoạt động của túi khí khi túi khí làm việc. Đảm bảo việc lắp vách chắn phải làm sao an toàn cho cả tài xế lái xe lẫn hành khách ngồi trong xe - ông Trí khuyến cáo.

Theo ông Trí, ở một số nước trước đây như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng đã có quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái. Được biết, hiện nay, trong thời đại công nghệ 4.0, với sự phát triển về công nghệ, nhiều nước đã thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe (hệ thống này có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ hoặc ghi vào thẻ nhớ có đầu ghi được giấu bí mật). Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc..., việc lắp đặt này còn được áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.

Đây là việc làm được nhiều người quan tâm ủng hộ bởi cho rằng việc lắp khoang chắn bảo vệ tài xế là cần thiết, nhất là trước đó từng xảy ra vụ việc tài xế taxi bị cứa cổ cướp tài sản trước Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội hôm 29/1 vừa qua. Hiện Cục đang làm báo cáo nhanh với Bộ GTVT để thủ tục này được đơn giản... Chúng tôi cũng muốn kiến nghị đưa thành quy định chung - lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Chủ doanh nghiệp chấp nhận

Liên quan đến vấn đề này, đại diện của hãng taxi G7 cho biết, việc lắp khung chắn bảo vệ là do tài xế taxi tự ý làm chứ không phải do hãng triển khai đồng bộ. Nếu Cục Ðăng kiểm Việt Nam đã khẳng định việc taxi lắp khoang chắn bảo vệ là không sai với quy định pháp luật và nếu cơ quan chức năng cho phép và đưa vào quy định, lãnh đạo một số hãng taxi ở Hà Nội cho biết sẽ sẵn sàng lắp khoang chắn để bảo vệ tính mạng tài xế dù có phải bỏ thêm chi phí. Trong khi đó, một cán bộ CSGT Hà Nội cũng cho rằng: Trong luật hiện hành cũng không có quy định xử phạt đối với taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế.

Lâm Viên

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm