“Người hát hay như thế đáng khiêng trên kiệu vàng”

Suckhoedoisong.vn - Có người đã thốt lên như thế khi nghe NSƯT Quốc Hưng hát bài Tổ quốc gọi tên mình (nhạc: Đinh Trọng Cẩn, thơ: Nguyễn Phan Quế Mai) tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Có người đã thốt lên như thế khi nghe NSƯT Quốc Hưng hát bài Tổ quốc gọi tên mình (nhạc: Đinh Trọng Cẩn, thơ: Nguyễn Phan Quế Mai) tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong giai điệu mênh mang, sâu lắng – bằng giọng hát hào sảng, trầm dầy và đầy tình cảm, anh đã làm người nghe từ xúc động đến cảm phục bởi một giọng hát hết sức đặc biệt.

Hiện NSƯT Quốc Hưng là Phó khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đang là nghiên cứu sinh của Học viện. Nhưng điều để người ta nhớ đến anh không phải là những chức vị đó, mà điều đáng nói, anh được xếp là giọng bass số 1 của nghệ thuật opera Việt Nam.


	NSƯT. Quốc Hưng.

NSƯT. Quốc Hưng.

Câu chuyện để anh trở thành một ca sĩ với giọng ca ấn tượng như hôm nay là một giai thoại thú vị. Là diễn viên của Đoàn chèo Hà Nội, hình thể đẹp, gương mặt sáng sân khấu cùng giọng ca cao và vang nên thời đó, Quốc Hưng hay được chọn đóng những vai vua, hoàng tử cùng thời với NSƯT Quốc Chiêm. Thế nhưng sân khấu không đủ sức hấp dẫn anh. Sở hữu giọng nam cao, anh tin vào giọng của mình và bắt đầu suy nghĩ đến ca hát nhiều hơn, dù hồi ấy anh cũng được đảm nhiệm nhiều vai nam chính trong các vở diễn. Trong một đêm đoàn diễn ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, hôm đó, NSƯT Quý Dương đang dạy hát ở đó, Quốc Hưng đã mạnh dạn ngỏ ý với ông về ý định muốn học hát. Hôm đó, Quốc Hưng đã hát cho ông nghe bài Thì thầm mùa xuân. Thật bất ngờ, nghe xong, NSƯT Quý Dương khuyên Quốc Hưng nên đi thi vào Khoa Thanh nhạc. Nhận thấy chất giọng đáng quý của chàng trai này, ông sốt sắng viết ngay một bức thư tay cho bà Diệu Thúy: Hãy tạo mọi điều kiện để cho Hưng được vào thi... Bây giờ thì những người say mê và ngưỡng mộ NSƯT Quốc Hưng với tư cách là nghệ sĩ cổ điển giọng bass hàng đầu, loại giọng hiếm ở Việt Nam có thể nghĩ rằng, cuộc đời thần tượng của họ như một ván bài, trong đó không có người thua cuộc. Nhưng những người ấy có thể không có một ý niệm gì về sự lao động lớn lao và sự vượt qua cuộc sống bình thường hàng ngày mà anh chịu đựng để có được giọng hát như thế. Có điều lạ là từ giọng  nam cao, sau nhiều năm vật lộn với kỹ thuật thanh nhạc, giọng của anh lại trầm đi. Nhưng đấy cũng lại là một điều may mắn bởi giọng bass vang khỏe như anh cực hiếm trong làng âm nhạc (thế hệ trước có NSND Trần Hiếu).

Thế rồi, nghị lực và những tích lũy giúp anh đạt được những thành tích mới. Bước chân vào con đường ca hát tương đối muộn, nhưng anh lại sớm khẳng định được vị trí của mình, không lẫn với ai bởi anh đi vào âm nhạc bằng một giọng bass đặc biệt, chưa kể NSND Trần Hiếu còn đánh giá anh là một giọng opera quý hiếm.

Vừa mới đây, NSƯT Quốc Hưng cho ra mắt album CD và VCD Những bản tình ca đỏ. Đây là dự án ấp ủ 2 năm, trong kho tàng ca khúc Việt Nam đồ sộ, NSƯT Quốc Hưng chỉ chọn 10 ca khúc. Hỏi: Kỹ tính vậy ư? Anh cười rồi bảo: Mình như người đàn bà lớn tuổi giờ mới được mang thai nên chọn ai làm chồng phải rất kỹ lưỡng để những đứa con tinh thần ra đời đẹp đẽ và hoàn chỉnh. Những ca khúc về tình yêu người lính, tình yêu Tổ quốc: Hành khúc ngày và đêm, Lá đỏ, Vết chân tròn trên cát, Bài ca không quên, Đất nước... là những ca khúc đặc sắc, vừa phù hợp với chất giọng, lại chứa đựng nhiều màu sắc âm nhạc. Đây cũng chính là những tác phẩm mà NSƯT Quốc Hưng tâm huyết, bao năm qua vẫn nằm trong giáo án giảng dạy thanh nhạc để anh truyền lại ngọn lửa đam mê ca hát cho các thế hệ học sinh của mình.

Một điều đặc biệt là, những tưởng giọng opera với âm lượng cỡ đại của NSƯT Quốc Hưng chỉ hợp với những ca khúc hào sảng, nhưng những ca khúc trong Những bản tình ca đỏ lại được anh xử lý tinh tế, uyển chuyển, khéo léo sử dụng kỹ thuật thanh nhạc vào những điểm nhấn khiến cho các ca khúc anh thể hiện thêm thú vị. Ở đó là một Quốc Hưng khác, nhẹ nhàng, trữ tình, tạo cảm giác gần gũi. Lợi thế của một nghệ sĩ hát chèo lại là giọng đọc những bài sấm hay chiếu dời đô đầy chất tuồng những năm ở sân khấu và đặc biệt là chất giọng bass trầm dầy đã được anh tận dụng khai thác khiến cho ca khúc anh thể hiện luôn tạo dấu ấn riêng.

CD và DVD Những bản tình ca đỏ ngoài ý nghĩa là những ca khúc NSƯT Quốc Hưng tâm huyết về đề tài tình yêu người lính, yêu Tổ quốc - ở đó là tình yêu đôi lứa gắn liền với tình yêu quê hương đất nước, là sự ghi nhớ những người đã ngã xuống, là sự tiếp bước những người đang bước đi, là mạch nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, bộ album này cũng là món quà tri ân của anh với cha mẹ mình. Trong bìa album có ghi dòng chữ: “Hát cho người nằm xuống. Hát cho người bước đi...”. 25 năm người cha lăn lộn ở chiến trường miền Nam, lửa đạn không gục ngã nhưng người chiến sĩ ấy lại ra đi trong những ngày đất nước hòa bình. Hát cho người bước đi – đó chính là hình ảnh người mẹ bao năm cha đi chiến đấu đã thay cha chăm sóc mẹ già, con thơ. Khi người cha nằm xuống, người mẹ lại tần tảo gánh vác việc gia đình nuôi 4 anh em trai khôn lớn. Những ca khúc trong Những bản tình ca đỏ đã được NSƯT Quốc Hưng hát trong tình cảm ấy, vừa thiêng liêng, vừa xúc động.

Rời Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cái rét buốt của mùa đông Hà Nội đã dứt tôi ra khỏi những cảm xúc vừa dâng trào. Phía trong cánh cửa sắt kia là hòa âm của cuộc sống và sự sáng tạo, là những giọng hát ấm áp của tình yêu, của tìm tòi và của lao động. Chỉ có nó mới là nguồn của những niềm vui lâu đời nhất và sự thỏa mãn sâu sắc nhất.  

Tố Lan

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT