Người bệnh vẫn mong muốn các bệnh viện giảm thời gian chờ khám

Suckhoedoisong.vn - Hầu hết người bệnh, người nhà bệnh nhân được hỏi đều hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng các BV này cần cải tiến quy trình khám chữa bệnh hơn nữa tăng thêm bàn khám, khám sớm hơn, tăng bàn siêu âm, trả kết quả siêu âm nhanh hơn…

 

Sáng 8/1, đoàn kiểm tra số 8 của Bộ Y tế đã đột xuất tới đến thanh tra về về việc thực hiện đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh tại hai các bệnh viện (BV) là: BV Xanh Pôn (Hà Nội),  BV Phụ sản Trung ương và BV Thanh Nhàn.

Tại các BV này, đoàn kiểm tra do TS Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã trực tiếp hỏi một số người bệnh, người nhà bệnh nhân có hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên y tế không. Hầu hết người bệnh, người nhà bệnh nhân được hỏi đều hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng các BV này cần cải tiến quy trình khám chữa bệnh hơn nữa tăng thêm bàn khám, khám sớm hơn, tăng bàn siêu âm, trả kết quả siêu âm nhanh hơn…

Do công tác kiểm tra được tiến hành đột xuất nên khi đoàn kiểm tra số 8 tới BV Xanh Pôn trong sáng nay, BV bất ngờ, hầu như chưa có sự chuẩn bị. Trong buổi sáng, các thành viên đoàn trực tiếp kiểm tra, hỏi thăm bệnh nhân, thân nhân tại khu vực đón tiếp bệnh nhân và ghi nhận một số phản ánh của người bệnh về tình trạng phải chờ khám và thời gian khám bệnh quá lâu, thời gian chờ kết quả xét nghiệm cũng lâu.

TS Phạm Văn Tác-  Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,  Trưởng đoàn kiểm tra đang hỏi thông tin trực tiếp từ người bệnh tại  BV Thanh Nhàn    Ảnh: Công Hoàn

Tại BV Xanh Pôn, bà Vũ Thị Xuyến ở Giảng Võ (Hà Nội) cho hay, bà đã khám lâu năm tại viện. Khi được hỏi về độ hài lòng, bà Xuyến cho hay: “Bệnh viện yêu cầu phải chính tôi có mặt đăng ký, bác sỹ phải nhìn thấy mặt tôi thì mới cho đăng ký khám. Trong khi, tôi đi lại rất khó khăn. Vì vậy, tôi mong muốn, ngành y tế có thể linh động với những trường hợp như tôi, sẽ được đặc cách ở ngoài phòng khám, không phải thân chinh vào đăng ký mà con gái bà có thể xếp hàng đăng ký lấy số thay.”

Trong cuộc họp đánh giá với BV Xanh Pôn, TS Phạm Văn Tác đã đề nghị BV khi gặp những trường hợp đi lại khó khăn như trường hợp của bệnh nhân Xuyến thì BV cần phải có sự linh động.

Tại BV Phụ sản Trung ương, đoàn công tác cũng tiến hành đi kiểm tra, chấm điểm 10 tiêu chí nằm trong quy định về thay đổi thái độ phục vụ. Trò chuyện với phóng viên, sản phụ Nguyễn Thanh Hải ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, so với vài năm trước khi chị đến khám thai để sinh con đầu lòng, hiện nay vào khám tại BV Phụ sản Trung ương đã “dễ thở” hơn, hầu như không còn tình trạng chen ngang khám mà theo thứ tự trên bảng điện tử; chỗ ngồi cũng thoáng mát hơn. Đặc biệt là tinh thần, thái độ của nhân viên y tế, nhất là bộ phận thu tiền, lấy máu xét nghiệm đã nhẹ nhàng, niềm nở hơn chứ không cáu gắt như trước. Bảng chỉ dẫn các khoa phòng khám/siêu âm cũng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, chị Hải cũng chia sẻ, thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm vẫn lâu, có khi phải sang buổi chiều mới có.

Tại buổi khảo sát, đại diện Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Phụ sản Trung ương giảm bớt biển hiệu ở khu vực chờ khám bệnh, bởi hiện nay tại đây có quá nhiều biển hiệu chỉ dẫn cho người đến khám và tư vấn với quá nhiều biển hiệu chữ nhỏ và dày đặc chữ khiến người khám bệnh không thể đọc hết được.

Tại BV Thanh Nhàn, khi thấy đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đi khảo sát thực tế, bác Bùi Luân Lãnh – 74 tuổi ở Đống Đa (Hà Nội) đã “níu” lấy TS Phạm Văn Tác kể chuyện: “Tôi đã khám và là bệnh nhân của BV Thanh Nhàn khoảng 10 năm nay. So với trước đây, hiện nay đến khám tại BV sướng hơn nhiều. Người bệnh đã có ghế ngồi ở khu vực thoáng mát, chứ không phải chen chân để có chỗ đứng đợi khám như cách đây vài năm. Thái độ của nhân viên y tế cũng đã có sự thay đổi theo chiều hướng tốt hơn”. Đặc biệt, ông Lãnh cho biết “suốt nhiều năm là bệnh nhân của BV Thanh Nhàn nhưng ông chưa có cơ hội hối lộ bác sĩ bao giờ vì chưa lần nào ông bị gây khó khăn khi khám bệnh hay nằm viện”.

Mặc dù vậy, bệnh nhân Cao Thị Lành ở Hoàng Mai lại phàn nàn với PGS.TS NGuyễn Tuấn Hưng- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ là chị rất bức xúc khi ngày 7/11/2015 vừa qua, chị đưa cháu đi đẻ tại BV Thanh Nhàn. Mặc dù cháu chị đã mở 4 phân, nhưng do cửa vào khu phòng chờ đẻ đóng, chị không thể đưa giấy nộp viện phí cho nhân viên của phòng đẻ nên cháu chị đã bị yêu cầu ra ngoài để đóng viện phí rồi mới vào phòng đẻ. “Lúc đó thấy cháu ra kể thế, tôi rất bực, đưa giấy đóng viện phí cho cháu mà tôi cứ nghĩ, nếu không may trong lúc cháu tôi ra tìm tôi mà đẻ rơi thì sao?” “Giá như nhân viên y tế linh động hơn thì tốt”- chị Lành mong muốn.

TS Nguyễn Tuấn Hưng- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, hỏi thông tin trực tiếp từ người bệnh

tại BV Phụ sản TW                   Ảnh: Công Hoàn

Tại buổi kiểm tra, TS Tác cho biết, thời gian vừa qua, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, đã thành lập 8 đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra tại các cơ sở y tế trên toàn quốc. Theo ghi nhận bước đầu của các đoàn kiểm tra, mặc dù vẫn còn có những thiếu sót trong công tác thực hiện ở các BV nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, đã thấy được tính ưu việt của việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, thu hút được sự đồng tình của người dân, có thể thấy được sự khả thi và chuyên nghiệp trong tương lai sắp tới.

Tuy nhiên, cũng theo TS. Phạm Văn Tác, từ thực tiễn hiện nay, từ thông tin trên báo chí, hay từ thông tin qua đường dây nóng, qua trang fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế vẫn còn có những ý kiến chưa hài lòng của người bệnh. Do đó, các BV cần quyết liệt, nghiêm túc  triển khai các đầu mục của Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh” mà Bộ Y tế đã đưa ra, tiến hành tập huấn thường xuyên, đầy đủ cho tất cả cán bộ y tế của BV, lắng nghe những ý kiến của người bệnh/ người nhà bệnh nhân để ngày càng hoàn thiện hơn, làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

“Mục tiêu lớn nhất của kế hoạch này là mong muốn nhân viên y tế và người bệnh/ người nhà bệnh nhân ngày càng hiểu nhau, gần nhau hơn”- TS Tác nói.

Theo tiêu chí chấm điểm Đánh giá mức độ thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế" năm 2015 của Bộ Y tế, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (từ 90 điểm trở lên); Hoàn thành tốt nhiệm vụ (từ 70 - 89 điểm); Hoàn thành nhiệm vụ (từ 50 - 69 điểm); Không hoàn thành nhiệm vụ (dưới 50 điểm). Kết quả buổi thanh tra, Bệnh viện Xanh Pôn đạt tổng số điểm là 86/100 điểm - xếp ở mức đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. BV Phụ sản Trung ương đạt số điểm là 82/100 điểm - xếp ở mức đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng BV Thanh Nhàn đạt mức cao nhất với 88 điểm.

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT