DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Ngồi nhiều có thể làm "giảm tuổi thọ"
TS.BS. Lê Thanh Hải - 10:01 24/08/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Ngồi nhiều tăng nguy cơ tử vong, gây ra tác dụng có hại lên chuyển hóa đường và chất béo, khiến bạn dễ bị mắc bệnh tiểu đường hay tim mạch.

Ngay cả tập thể dục thường xuyên một giờ một ngày vẫn sẽ không bảo vệ bạn khỏi chết sớm, nếu bạn dành hầu hết thời gian còn lại trong ngày để ngồi. Đó là phán quyết của các nhà nghiên cứu người Canada.

Ngồi nhiều "dễ chết sớm"

Các nhà nghiên cứu này tổng hợp dữ liệu từ 47 nghiên cứu về ảnh hưởng của hành vi ít vận động. Khi kết hợp kết quả của tất cả các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, bất kể mức độ hoạt động thể chất khác nhau, những người ngồi trong thời gian dài hàng ngày có nguy cơ gia tăng phát triển một loạt các bệnh.

 

ngoi-nhieu-de-chet-som

Ngồi quá lâu có thể làm "giảm tuổi thọ"


Những người ngồi lâu nhất có nguy cơ cao hơn 24% tử vong chung, một nguy cơ lớn hơn 18% các bệnh tim, một nguy cơ lớn hơn 13% các bệnh ung thư, và một nguy cơ lớn hơn 90% của bệnh đái tháo đường. Các kết quả nghiên cứu đã được công bố năm 2015 trên tạp chí Tạp chí Y học Nội khoa (Annals of Internal Medicine)

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên đứng trong một hoặc hai phút sau mỗi nửa giờ khi bạn có một nhiệm vụ bị ràng buộc phải ngồi vào ghế. Có thể cài thiết bị đếm thời gian hoặc báo động âm thanh trong khoảng thời gian nửa giờ một lần, để nhắc nhở rằng bạn phải đứng dậy và đi lui đi tới vài phút, trước khi ngồi lại vào ghế làm việc.

Để khỏe mạnh, hãy vận động thay vì ngồi lâu

Cơ chế chính xác như thế nào để lý giải ngồi lâu góp phần vào sức khỏe kém là không rõ ràng. Một số nghiên cứu cho thấy ngồi lâu có tác dụng có hại trên chuyển hóa đường và chất béo, nếu rối loạn chuyển hóa cả hai chất này đều có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim. Nên nhớ rằng bạn có thể làm đốt cháy hơn 30% calo khi bạn đang đứng hơn so với khi bạn đang ngồi.

Hãy để mắt đến các trẻ em và trẻ vị thành niên, ngày nay chúng ngồi quá nhiều trước màn hình vi tính và các thiết bị điện tử, nên khuyến khích trẻ đứng dậy nếu có thể và tham gia vào các công việc vặt trong nhà lúc rảnh rỗi.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(Tham khảo Harvard Health Publications)

Tin chân bài
Cử động chân khi ngồi giúp phòng bệnh động mạch
SKĐS - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, cử động chân khi ngồi có thể bảo vệ các mạch máu ở chân và giúp phòng ngừa bệnh động mạch.
Ngồi lâu- Thủ phạm bệnh tim, béo phì, tiểu đường
SKĐS - Các nhà nghiên cứu của Đại học Utah (Mỹ) cho biết, trong 1 giờ chỉ cần một vài phút di chuyển thay vì ngồi trên ghế cũng có thể làm giảm đáng kể tác hại của việc ngồi quá nhiều.
Khắc phục chứng đau lưng do ngồi lâu
SKĐS - Thủ phạm gây đau lưng chính là do lưng ít được vận động, ngồi nhiều nhưng tư thế không đúng (cúi liên tục, vẹo lưng, gập lưng...)
5 tác hại nghiêm trọng của việc ngồi nhiều
SKĐS - Công việc của bạn đòi hỏi bạn phải ngồi trên ghế, làm việc với máy tính nhiều giờ trong ngày? Bạn thích ngồi thưởng thức các bộ phim dài trong nhiều giờ liên tiếp?...
Vận động giúp giữ gìn vóc dáng và sức khỏe thời kỳ mãn kinh
SKĐS - Thời kỳ mãn kinh, lượng mỡ trong cơ thể và vòng eo thường tăng lên. Tuy nhiên, vận động thể chất nhẹ nhàng, làm vườn, đi bộ...có thể làm nên điều ngược lại!
6 động tác yoga giảm đau lưng
SKĐS - Tập Yoga có tác dụng vô cùng hiệu quả trong ngăn ngừa và điều trị đau lưng. Có nhiều động tác cũng như bài tập phù hợp giảm các triệu chứng của bệnh đau lưng.
Dầu ô liu phòng bệnh đái tháo đường ở phụ nữ
SKĐS - Để phòng bệnh đái tháo đường, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, còn cần một lối sống lành mạnh, tập thể dục và chống béo phì.
Vắc xin cúm có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường
SKĐS - Bệnh cúm đặc biệt nguy hiểm ở người bệnh đái tháo đường típ 2. Tiêm phòng vắc xin không chỉ giúp ngừa cúm mà còn giảm biến chứng bệnh tim mạch ở người bệnh.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm