Nghiên cứu hình thức nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Suckhoedoisong.vn - Người vi phạm giao thông có thể tra cứu thông tin quyết định xử phạt và nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đây là đề xuất của Văn phòng Chính phủ nhằm tiết kiệm thời gian và hạn chế tiêu cực trong quá trình thực thi xử phạt người vi phạm giao thông. Căn cứ vào biên bản xử phạt, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho phép người vi phạm tra cứu thông tin về quyết định, số tiền, tài khoản kho bạc để nộp tiền phạt ngay trên hệ thống.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP), thực hiện Đề án Cổng Dịch vụ  công quốc gia (Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ), Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với một số bộ, ngành để nghiên cứu, tổ chức triển khai cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ  công quốc gia, trong đó có dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe và thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm.

Ông Ngô Hải Phan cho biết, hiện nay, việc xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ hầu hết được thực hiện theo hình thức trực tiếp ở tất cả các công đoạn. Thậm chí, nếu bị xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt thì phải trải qua 5 bước, người bị xử phạt phải đi lại, liên hệ trực tiếp với các cơ quan liên quan ít nhất 3 lần, với khoảng thời gian từ 10-72 ngày kể từ sau khi nhận biên bản vi phạm mới có thể hoàn tất trách nhiệm và nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện, tài sản bị tạm giữ..

Như vậy, người bị xử phạt sẽ mất nhiều thời gian, công sức để liên hệ, thực hiện trách nhiệm nộp phạt của mình, nhất là những người có nơi thường trú, tạm trú không cùng địa điểm với nơi ra quyết định xử phạt. Hơn nữa, việc tiếp xúc trực tiếp nhiều lần sẽ rất dễ nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.

Để tạo thuận lợi cho người thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, Văn phòng Chính phủ đề nghị áp dụng dịch vụ công trực tuyến đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ..

Một trong những phương án được đề xuất là người bị xử phạt lựa chọn hình thức thực hiện nộp phạt sau khi có quyết định xử phạt (trong trường hợp này, người bị xử phạt sẽ bị tạm giữ giấy tờ hoặc phương tiện, tài sản)..

Theo đó, căn cứ trên một số nội dung thông tin của biên bản (số biên bản, cơ quan xử phạt, nơi xử phạt), hệ thống cho phép người bị xử phạt tra cứu để được cung cấp thông tin về tên quyết định xử phạt, số tiền xử phạt, tài khoản kho bạc phải nộp để người bị xử phạt nộp phạt trực tuyến ngay trên hệ thống. Việc nhận lại giấy tờ bị tạm giữ có thể cho phép người bị xử phạt lựa chọn hình thức gửi qua đường bưu điện hoặc nhận trực tiếp hoặc ủy quyền. Đối với việc nhận lại phương tiện, tài sản bị tạm giữ cho phép lựa chọn hình thức trực tiếp hoặc ủy quyền..

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, không chỉ thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ mà kể cả đường sắt, đường thủy, hàng không cũng cần được ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cũng bày tỏ băn khoăn về nguồn kinh phí, hành lang pháp lý…. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT, khẳng định đây cũng là mong đợi của lực lượng CSGT nhưng hiện nay còn có một số vướng mắc trong quy định của luật xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu dùng chung…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ  Mai Tiến Dũng cho rằng để triển khai thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia thì trước hết cần hoàn thiện thể chế. Theo ông Dũng, trong khi chúng ta chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trước mắt có thể sử dụng các mã số như mã số thuế, bảo hiểm xã hội để xác thực định danh công dân. Trên cổng dịch vụ công  quốc gia, chúng ta chọn những vấn đề gì mà người dân và doanh nghiệp cần nhất thì sẽ làm trước để rút kinh nghiệm.

Nguyễn Tùng

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT