Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dược Mỹ cho thấy, chất chiết xuất từ nghệ giúp giảm 65% nguy cơ đau tim ở những người mới trải qua phẫu thuật tim mạch.
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 121 bệnh nhân phẫu thuật tim mạch từ năm 2009-2011. Những bệnh nhân này được chia thành 2 nhóm, nhóm 1 dùng viên nang curcumin chiết xuất từ củ nghệ 4 lần/ngày, bắt đầu từ 3 ngày trước khi phẫu thuật và tiếp tục dùng 5 ngày sau đó; nhóm 2 dùng giả dược. Kết quả cho thấy, 13% bệnh nhân nhóm 1 so với 30% bệnh nhân nhóm 2 trải qua 1 cơn đau tim sau phẫu thuật.
TS. Wanwarang Wongcharoen cho biết, chiết xuất curcumins - sắc tố màu vàng trong củ nghệ có tác dụng chống ôxy hóa và chống viêm làm giảm các cơn đau tim do quá trình phẫu thuật kéo dài làm thiếu lưu lượng máu. Ngoài ra, curcumin được y học công nhận có tác dụng chống ung thư, chống ôxy hóa, giải độc và bảo vệ gan, kháng viêm, kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn chặn tình trạng suy nhược và suy giảm miễn dịch kéo dài.
H. Minh (Theo Health, 4/2012)