DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Nên cắt giảm đường ngay để giảm mỡ máu và cholesterol xấu
TS.BS. Lê Thanh Hải - 14:36 10/08/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Ăn đồ ngọt và thực phẩm chứa đường tinh luyện làm tăng mỡ máu triglyceride và LDL-cholesterol, thủ phạm gây ra béo phì, đái tháo đường,... Cắt giảm thực phẩm nhiều đường có thể đảo ngược tình trạng này.

Thực phẩm nhiều đường làm tăng mỡ máu và cholesterol xấu

Một nghiên cứu liên quan xơ vữa động mạch tìm thấy: Cắt đường từ chế độ ăn của trẻ béo phì đã có sự cải thiện thấy rõ các chất chỉ điểm của bệnh tim chỉ sau chín ngày.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đánh giá 37 trẻ em từ 9-18 tuổi bị béo phì và có nguy cơ cao mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường týp 2. Những trẻ em được cung cấp thức ăn và thức uống có tổng lượng giống nhau của calo, chất béo, protein và carbohydrate như chế độ ăn chuẩn của chúng.

 

cat-giam-duong-de-giam-mo-mau-va-cholesterol-xau

Giảm ăn đồ ngọt giúp giảm lượng mỡ máu triglyceride, thủ phạm gây bệnh tim. (Ảnh minh họa: Wikihow)

 

Sự thay đổi duy nhất là lượng đường được cung cấp: Các nhà nghiên cứu trao đổi thực phẩm giàu chất bổ sung đường như bánh ngọt và yaourt, cho các tùy chọn thay thế như bánh mỳ và bánh pizza. Điều này làm giảm lượng đường trong chế độ ăn uống từ 28% xuống 10%, và fructose từ 12% xuống 4% của tổng số calo.

Sau chín ngày, các nhà nghiên cứu tìm thấy giảm 33% triglyceride, một loại chất mỡ máu liên quan với bệnh tim; giảm 49% một loại lipoprotein gọi là apoC-III liên quan với triglyceride máu cao; và giảm một lượng lớn của LDL-cholesterol là loại “mỡ xấu”, một yếu tố nguy cơ mạnh đối với bệnh tim.

"Calo từ đường không giống như calo từ các carbohydrate khác", Tiến sĩ Robert Lustig, một đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Benioff tại Đại học California, San Francisco nói.

Thay thế đường bằng rau củ quả

Thay thế thực phẩm có chứa đường, nhất là đường tinh luyện hay còn gọi là đường trắng, bằng các thực phẩm carbonhydrate thích hợp khác như rau củ quả vẫn có thể đáp ứng lượng calo cần cung của cơ thể, và có thể giúp làm giảm một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim mạch chuyển hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì...là việc nên làm ngay đối với mọi người.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo New York Times)

Tin chân bài
Mẹo giảm đường trong thực phẩm để phòng tránh các bệnh mạn tính
SKĐS - Đường có gây nghiện như cocain? Một thực tế không thể phủ nhận là chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường và đường cũng là thành phần không thể thiếu trong các món tráng miệng ưa thích. Vậy làm thế nào để cắt giảm đường tinh luyện và thay thế bằng đường tự nhiên?
Chỉ số xác định bệnh đái tháo đường
Đái tháo đường là một bệnh mạn tính trong đó cơ thể không sản xuất đủ insulin, hay không thể sử dụng insulin.
Ăn ngũ cốc nguyên hạt, sống lâu hơn
SKĐS - Ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch vành, bệnh hô hấp, bệnh truyền nhiễm và bệnh đái tháo đường.
Ăn ớt có thể giúp bạn sống lâu hơn?
SKĐS - Capsaicin trong thực phẩm cay có thể làm giảm cholesterol xấu. Capsaicin (có trong ớt) được cho là có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và ung thư.
Uống cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn
SKĐS - Uống cà phê ở một mức độ vừa phải có thể giúp bạn sống lâu hơn, giảm nguy cơ tử vong do tim mạch và các bệnh thần kinh.
Thức ăn chứa nitrat giúp phòng ngừa bệnh glôcôm
SKĐS - Ăn chế độ ăn chứa nitrat, đặc biệt là từ các loại rau lá xanh, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh glôcôm, theo nghiên cứu trên tạp chí nhãn khoa JAMA Ophthalmology.
7 cách hay giúp giảm stress, hạ huyết áp
SKĐS - Ngủ đủ giấc, ngồi thiền, thư giãn cơ bắp, các bài tập hít thở sâu và yoga có thể giúp bạn giảm stress và ổn định huyết áp một cách hiệu quả.
Lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim
SKĐS - Lạc nội mạc tử cung là trường hợp khi có mặt tổ chức tuyến, đệm hay tổ chức giống nội mạc tử cung ở ngoài buồng tử cung.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm