DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Muốn thi tốt, sĩ tử tránh 3 điều sau
15:00 26/06/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Giữ sức khỏe tốt và học tập đúng phương pháp là chìa khóa để các sĩ tử có thể mở cánh cửa tri thức tương lai. Bên cạnh những điều nên làm như phương pháp học tập khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý, các sĩ tử cần lưu ý những điều không nên làm.

 

1. Học dồn ép

Việc học tập và thu nạp kiến thức đã được tiến hành thường xuyên, đều đặn từ những năm trước đó. Khi chuẩn bị thi, chỉ tập trung hệ thống hóa lại kiến thức, tập dượt và làm quen với những dạng đề thi, dạng bài thi có thể xảy ra. Nếu không có quá trình chuẩn bị đầy đủ từ trước, việc học dồn ép kiểu “học gạo” sẽ gây mệt mỏi, căng thẳng và không bao giờ đạt kết quả cao nhất là đối với những môn học đòi hỏi phải học kiểu “mưa dầm thấm lâu” như môn ngoại ngữ. Việc học dồn ép trước thi luôn vắt kiệt sức của các sĩ tử cả về thể chất lẫn tinh thần và trong nhiều trường hợp là nguyên nhân của những chứng bệnh như đau đầu, căng thẳng, mất ngủ, giảm trí nhớ, khó tập trung, thậm chí trầm cảm...

2. Ăn uống nhồi nhét

Không nên ăn quá nhiều thức ăn nhanh và các loại đồ uống có gas.

Không nên ăn quá nhiều thức ăn nhanh và các loại đồ uống có gas.

Câu nói “khó có thể có một cái đầu minh mẫn trên một cơ thể ọp ẹp, yếu ớt” có lẽ càng đúng với các sĩ tử trong mùa thi. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, trước tiên cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no sẽ giúp bạn luôn hưng phấn và tập trung cho việc học tập.

Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm một bữa ăn khuya khi bạn phải thức học bài là điều rất nên làm. Bữa khuya chỉ cần một cốc sữa, một bát cháo hoặc súp là đủ. Một điều rất quan trọng nữa là không nên ăn uống kiểu nhồi nhét: nhịn đói sau đó ăn bù thật no vì kiểu ăn uống này luôn làm cơ thể mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả.

Trong quá trình học thi, nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây tươi, sữa đậu nành, sữa tươi, nước khoáng. Không nên uống những loại nước có gas, nước quá ngọt, nước có pha chế bằng các nguyên liệu, phụ gia tổng hợp… không tốt cho sức khỏe. Tuyệt đối không uống rượu, bia vì đây chính là các chất “hủy diệt trí nhớ”. Cũng tránh lạm dụng các đồ uống có chất kích thích thần kinh như chè, cà phê, ca cao vì những đồ uống này chỉ giúp tỉnh táo nhất thời và sau đó sẽ làm cơ thể mệt mỏi.

3. Căng thẳng, lo lắng quá mức

Giữ tâm lý thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng sẽ giúp các sĩ tử thi tốt.

Giữ tâm lý thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng sẽ giúp các sĩ tử thi tốt.

Mùa thi trùng với giai đoạn nắng nóng cao điểm của năm. Nhiệt độ cao cộng với độ ẩm lớn khiến cho cơ thể hết sức mệt mỏi. Vì vậy, trong giai đoạn ôn thi và chuẩn bị thi, nên tránh tối đa những ảnh hưởng của thời tiết và môi trường bất lợi để đảm bảo sức khỏe. Các sĩ tử phải hết sức chú ý tránh đi ra ngoài trời nắng nhiều và khi bắt buộc phải ra ngoài trời thì nên mang đủ các phương tiện phòng tránh nắng nóng như mũ, ô, áo dày che nắng. Phòng ở trong gia đình hoặc phòng trọ nên chọn những chỗ thoáng mát, yên tĩnh.

Một hai ngày trước thi, bạn nên thư giãn, nghe nhạc, giải trí nhẹ nhàng, đi lại cho khuây khỏa. Cố gắng ngủ sâu và ngon giấc. Loại bỏ những lo lắng và tác động ngoại lai không cần thiết. Ngày cuối cùng trước thi có thể ôn lại một số vấn đề còn chưa chắc chắn và nên đi ngủ sớm, không thức khuya tối hôm trước thi. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, đầu óc sảng khoái và minh mẫn. Cũng tránh căng thẳng quá mức nếu bài thi trước làm không tốt. Nên bỏ qua, không suy nghĩ, không kiểm tra ngay kết quả bài vừa thi để tập trung vào bài thi sau.

Phương Anh

 

Phương Anh

Tin liên quan
Thuốc nào hỗ trợ cho học trò mùa thi?
SKĐS - Học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đang bước vào những ngày học tập căng thẳng để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp và vào đại học.
Làm thế nào học thi cho tốt?
Cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra loại thuốc nào có tác dụng “bổ óc”, tạo sự thông minh, tăng cường trí nhớ
Học sinh thi ở cụm địa phương vẫn có cơ hội xét tuyển ÐH, CÐ
SKĐS - Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án 1 kỳ thi quốc gia tổ chức trong năm 2015 với mục đích “2 trong 1”
Sức khỏe học sinh bị đe dọa do thiếu vắng y tế trường học
SKĐS - Sự thiếu vắng y tế trường học đã dẫn đến hệ lụy sức khỏe học sinh đang bị đe dọa, thậm chí hình thành các ổ dịch bệnh tiềm ẩn.
Tăng sức đề kháng để học thi tốt
SKĐS - Vào mùa hè cũng là mùa học thi vất vả của các em học sinh, sinh viên. Và, một cơ thể khỏe mạnh với sức đề kháng tốt sẽ giúp cho các em ứng phó với thời tiết khắc nghiệt và những căng thẳng,
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm