DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Mượn danh – Chiêu thức lừa đảo của bầu show
14:00 22/01/2013 GMT+7
Để thu hút khán giả và bán được nhiều vé, một số bầu show ca nhạc tạp kỹ đã dùng chiêu “mượn tên”, “dán mặt” các nghệ sĩ nổi lên băng-rôn, tờ rơi quảng cáo nhưng thực chất là “treo đầu dê bán thịt chó”.

Để thu hút khán giả và bán được nhiều vé, một số bầu show ca nhạc tạp kỹ đã dùng chiêu “mượn tên”, “dán mặt” các nghệ sĩ nổi lên băng-rôn, tờ rơi quảng cáo nhưng thực chất là “treo đầu dê bán thịt chó”. Hàng loạt vụ lừa bịp khán giả kiểu này liên tiếp diễn ra trong thời gian vừa qua tại nhiều nơi trong cả nước và đang có xu hướng bùng phát tại các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa khiến dư luận vô cùng bức xúc!

“Sao” bị dán mặt, mượn tên để lừa đảo

Hồi giữa năm 2012, Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Ba Miền (Thanh Hóa) đã bị Cơ quan chức năng tại 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Đồng Nai và Bình Dương xử phạt hành chính do mạo danh chương trình Đồ Rê Mí và danh hài Xuân Bắc để lừa khán giả tại các tỉnh này.
Mượn danh – Chiêu thức lừa đảo của bầu show 1
 Băng rôn Chương trình Đỉnh cao âm nhạc - giải trí xuyên đất Việt.
Gần đây nhất là vụ hơn 2.000 người dân tỉnh Bến Tre bị lừa khi đến xem chương trình nghệ thuật “Đỉnh cao âm nhạc - giải trí xuyên đất Việt” không có sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, danh hài Hoài Linh... như trên băng-rôn quảng cáo. Chương trình thu hút cả ngàn người mua vé vào xem, nhưng chỉ có vài ca sĩ “không tên tuổi” ra hát. Quá bức xúc, hàng nghìn khán giả đã la ó, đập phá bàn ghế, gây náo loạn sân khấu.

Chỉ tính sơ sơ trong năm 2012 cũng có đến hàng chục chương trình nghệ thuật bị tố cáo là lừa đảo khán giả, tổ chức biểu diễn không giống như quảng cáo gây bất bình trong dư luận. Chiêu thức hay được các bầu show sử dụng nhất chính là mượn danh các ngôi sao tên tuổi. Ở các tỉnh phía Nam, những tên tuổi nghệ sĩ hay “bị mượn” nhất là Đan Trường, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng (lĩnh vực ca nhạc); Lệ Thủy, Minh Vương, Bảo Quốc, Châu Thanh, Cẩm Tiên (cải lương); Tấn Beo, Tấn Bo (hài kịch)… Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, những cái tên hay "bị mượn" còn có thêm Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng, Hoàng Thùy Linh, Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng, Văn Hiệp…

Theo anh Hữu Minh, người quản lý của ca sĩ Cẩm Ly thì chuyện các ca sĩ tên tuổi bị mượn tên tuổi và hình ảnh để dán vào các băng-rôn quảng cáo biểu diễn nghệ thuật là chuyện thường xuyên diễn ra khoảng 5-7 năm nay ở khắp mọi địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ. Người quản lý này cho biết: các bầu show tỉnh lẻ thường đề bừa tên tuổi người nổi tiếng vào tờ quảng cáo, đến khi đêm văn nghệ diễn ra, họ sẽ lên sân khấu cáo lỗi là ca sĩ, nghệ sĩ đó bận việc gia đình đột xuất, bị ốm hay tai nạn giao thông, hỏng xe gì đó… rồi kết lại bằng lời “xin lỗi khán giả!”. Chỉ tội cho khán giả mất tiền oan uổng và cũng tội cho những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng bị mượn danh vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của họ.

Trông chờ vào nhà quản lý

Có thể nói, công tác quản lý lỏng lẻo là một trong những nguyên nhân khiến cho kiểu làm ăn lừa đảo trắng trợn này hoành hành trong làng giải trí Việt suốt nhiều năm nay. Ca sĩ Duy Khoa đã có lần kể với báo giới: khi phát hiện một tụ điểm biểu diễn ở vùng ven Hà Nội treo biển quảng cáo có tên Duy Khoa trong khi anh không hề nhận được lời mời nào từ bầu show nơi đó, Khoa đã gọi điện thoại thông báo cho bộ phận chức năng phụ trách văn hóa - thể thao - du lịch ở đó để báo lại sự việc. Tuy vậy, nam ca sĩ này chỉ nhận được câu trả lời qua quýt và còn bị vặn lại: “Liệu anh có dám chắc trong làng âm nhạc này chỉ mình anh tên là Duy Khoa không?”. Và thế là sự việc rơi vào im lặng. Câu chuyện chỉ là một ví dụ đơn cử cho thấy việc bảo vệ quyền lợi của khán giả, nghệ sĩ tại nhiều tỉnh, địa phương còn chưa được chú ý. Phản ứng của không ít cơ quan chức năng còn chậm chạp, thậm chí hờ hững. Từ đó, từng ngày từng giờ, các bầu show vẫn mặc sức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Để chấn chỉnh tình trạng quảng cáo “láo”, mượn danh nghệ sĩ nổi tiếng lừa đảo khán giả, ngày 09/01 vừa qua, Bộ VH-TT&DL đã có văn bản yêu cầu Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo chương trình biểu diễn nghệ thuật trong quá trình tiếp nhận thủ tục thông báo của tổ chức, cá nhân trên các phương tiện bảng, băng-rôn quảng cáo. Bộ cũng yêu cầu các Sở đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn.

Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy là hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa - thông tin địa phương, nhất là ở các địa bàn vùng sâu vùng xa của ta còn quá mỏng, thiếu chuyên môn sâu để kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động văn  hóa. Pháp luật cũng chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm. Khi bị phát hiện vi phạm, bầu show chỉ bị phạt hành chính vài triệu đồng. Số tiền đó là quá nhỏ so với lợi nhuận mà họ thu được từ việc mượn danh “sao” lừa khán giả!

Nếu chưa có các biện pháp, chế tài mạnh tay hơn thì chắc chắn các chiêu trò lừa đảo khán giả trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật vẫn còn “đất” để hoành hành!

Huyền Thanh

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm