DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Mục đích để gia tăng sự hài lòng của người dân
16:31 31/01/2013 GMT+7
Tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của Bộ Y tế diễn ra sáng 30/1, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cải cách hành chính là nhiệm vụ được Chính phủ rất quan tâm và đã ban hành nhiều nghị quyết kế hoạch, chương trình hành động cụ thể.

Tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của Bộ Y tế diễn ra sáng 30/1, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cải cách hành chính là nhiệm vụ được Chính phủ rất quan tâm và đã ban hành nhiều nghị quyết kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Đối với Bộ Y tế, cải cách hành chính là vấn đề lớn, là nhiệm vụ trọng tâm. Cải cách hành chính theo hướng phục vụ đơn giản hơn, tránh thủ tục phiền hà và mục đích cuối cùng là làm hài lòng người dân.

Thực hiện trên các lĩnh vực

Báo cáo công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2012 của Bộ Y tế, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết,  năm 2012, công tác CCHC của Bộ Y tế được thực hiện ở các lĩnh vực, trong đó trên lĩnh vực CCHC công và chính sách an sinh xã hội, Bộ Y tế đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ số 14/2012/QĐ - TTg về sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ số 139/2002 của Thủ tướng Chính phủ về khám chữa bệnh (KCB) cho người nghèo. Đổi mới cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập gắn với việc thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Báo cáo cũng cho biết, hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ gia đình cận nghèo sinh sống tại vùng thuộc huyện nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT từ 1/1/2013...

Mục đích để gia tăng sự hài lòng của người dân 1
Ứng dụng quản lý bệnh án điện tử trong khám chữa bệnh. Ảnh: Trần Minh

Liên quan đến mục tiêu chung nâng cao chất lượng KCB, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế cho biết, Cục Quản lý KCB đang xây dựng Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ KCB tại các tuyến. Mục tiêu của đề án là lãnh đạo BV có cái nhìn thực tế để có cơ sở đánh giá, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng cơ chế phản hồi thông tin giữa người bệnh với cơ sở y tế và cơ quan quản lý, từ đó thiết lập hệ thống đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ KCB từ cơ sở y tế đến các cấp quản lý. Đối với việc cải cách thủ tục hành chính trong cấp chứng chỉ hành nghề KCB và cấp giấy phép hoạt động, Cục đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp, trả và nộp lệ phí chứng chỉ hành nghề (CCHN) một cửa. Đăng thông tin hướng dẫn hồ sơ cấp CCHN trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trao đổi trực tiếp, thông báo trên bảng tin về đối tượng cấp CCHN, tiến độ, thủ tục và kịp thời giải đáp thắc mắc trong quá trình cấp CCHN...

Còn trong lĩnh vực quản lý dược, TS. Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, trong năm 2010 - 2012, Cục Quản lý Dược đã ban hành thêm 4 quy trình thẩm định nhanh hồ sơ ưu tiên, quy trình về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung trong quá trình lưu hành... Rút ngắn thời gian cấp CCHN Dược và thực hiện liên thông trong công tác cấp phép, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân cũng như doanh nghiệp. Hệ thống hóa các dữ liệu về thuốc cấp số đăng ký công khai trên website của Cục... Theo đó, trong năm 2013, sẽ nghiên cứu và từng bước thiết lập hồ sơ điện tử và triển khai hệ thống thẩm định hồ sơ trực tuyến về công tác đăng ký thuốc.

Phải có người “cầm trịch”

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: Trong năm 2012 công tác CCHC cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu công tác chỉ đạo điều hành, một số mặt đã có những chuyển biến tích cực, đóng góp thiết thực vào thành tích chung của Bộ. Tuy nhiên, so với những chức năng nhiệm vụ được giao, yêu cầu công việc thì công tác CCHC vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính trong năm 2013 là đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật kịp thời, củng cố nâng cao chất lượng công chức, viên chức, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin... Trong đó, quyết tâm đổi mới cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: cấp phép đăng ký lưu hành thuốc, cấp CCHN, cấp giấy phép hoạt động KCB, xây dựng bệnh án điện tử và cấp điều kiện sản xuất kinh doanh dược phẩm... Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC là yếu tố quan trọng, vì nếu không ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hiện nay sẽ là tụt hậu. Tuy nhiên, để việc CCHC được thực hiện tốt hơn thì vai trò đầu tiên là lãnh đạo đơn vị, cơ quan tổ chức đó. Bộ trưởng đề nghị các cục, vụ, đơn vị phải đưa CCHC vào nhiệm vụ kế hoạch hoạt động của năm và  phải giao một lãnh đạo đơn vị đó phụ trách về vấn đề này.

Tuệ Khanh


Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm