Mũ bảo hiểm kém chất lượng lại làm “nóng” bệnh viện

Suckhoedoisong.vn - Từ khi Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 không khả thi và có quyết định dừng thời hạn áp dụng quy định xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả, nhái, không đạt tiêu chuẩn chất lượng để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật...

Từ khi Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 không khả thi và có quyết định dừng thời hạn áp dụng quy định xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả, nhái, không đạt tiêu chuẩn chất lượng để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật, thì sức mua mũ bảo hiểm (MBH) có chất lượng đạt quy chuẩn giảm mạnh. Theo sau đó là tình trạng kinh doanh, sử dụng MBH giả lại bùng phát.

Cấp cứu một ca chấn thương sọ não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Ảnh: Trần Minh

Cấp cứu một ca chấn thương sọ não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Ảnh: Trần Minh

Số ca TNGT bị chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ cao

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2014, riêng tại Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận số nạn nhân cấp cứu do tai nạn giao thông là 4.134 trường hợp, trong đó có đến 1.023 trường hợp bị chấn thương sọ não. Trong số này, số nạn nhân không đội MBH chiếm 6%. Số trường hợp MBH bị vỡ, nạn nhân đội mũ không đúng quy cách và MBH không rõ nguồn gốc chiếm 6%. Trong khi MBH đã được chứng minh giúp giảm khả năng chấn thương nặng do tai nạn giao thông tới 69%, giảm khả năng tử vong tới 42%. PGS.TS. Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức cho biết, người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng sẽ gặp nhiều nguy cơ khi gặp sự cố, tai nạn. Các loại MBH giả, kém chất lượng hiện nay hầu như không có khả năng bảo vệ người đi xe máy khi bị tai nạn. Do vậy, lực lượng CSGT và lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý người tham gia giao thông đội mũ không đạt chuẩn, không đảm bảo các điều kiện bảo vệ vùng đầu dẫn đến nguy cơ chấn thương sọ não, nhiều trường hợp bị tàn phế suốt đời, làm gia tăng gánh nặng đối với gia đình và xã hội. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ: Để nâng cao nhận thức của người dân, bên cạnh việc tuyên truyền vận động người đi môtô, xe máy đội MBH đạt chuẩn để tăng khả năng bảo vệ, hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh MBH kém chất lượng, nhằm đảm bảo quyền lợi của những đơn vị làm ăn chân chính cũng như sự an toàn của chính người tham gia giao thông.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan.

“Ma trận” mũ bảo hiểm

Liên tiếp trong thời gian qua, các lực lượng chức năng và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ra quân bắt giữ và xử lý nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng, thu hơn 8.000 mũ các loại. Mới đây, kiểm tra đột xuất một kho hàng tại số 86/20 Trại Cá, Trương Định, Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 3.000 mũ có hình dáng giống MBH, trong đó có nhiều mũ đã được gắn nhãn hàng hóa và tem CR. Đáng chú ý là MBH đã được gắn nhãn hàng hóa của nhiều cơ sở, hãng MBH khác nhau, lực lượng chức năng cũng phát hiện rất nhiều nhãn hàng hóa, tem CR trong kho chưa được dán lên sản phẩm.

Nguyên nhân chính của thực trạng này là do cơ chế phối hợp và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm còn quá nhẹ. Bản thân các cơ sở sản xuất MBH loại này còn thiếu trách nhiệm với xã hội khi chỉ quan tâm nhiều tới lợi nhuận hơn là quyền lợi của người tiêu dùng. Bất chấp pháp luật, họ vẫn tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng và người tiêu dùng lại chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại làm ngơ cho việc bày bán kinh doanh các loại MBH giả, kém chất lượng tràn lan trên các vỉa hè.

Chẳng lẽ “bất lực”?!

Từ thực tế trên cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh MBH đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Người tiêu dùng đang đứng trước một “rừng” MBH với đủ chủng loại, nhưng vì ham rẻ, họ vẫn sử dụng những loại mũ giả, kém chất lượng. Đến nay, việc đề xuất thực thi chính sách phạt người đội MBH giả, xử lý người sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng đang thể hiện những bất cập, lúng túng trong việc thực thi pháp luật. Do vậy, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các ngành, các cấp. Nếu chỉ phó thác cho lực lượng QLTT thì không thể kiểm soát hết, vì lực lượng mỏng, mà các đối tượng sản xuất kinh doanh hàng giả thì đủ các chiêu thức để trốn tránh hòng qua mặt các cơ quan chức năng. Chỉ có như vậy mới mong đem lại sự an toàn về tính mạng cho người tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Trần Lâm

 

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT