Một thế giới để yêu mến và gìn giữ

Suckhoedoisong.vn - Họa sĩ đưa ra trình bày trước mọi người những hình ảnh của thế giới bên ngoài được nhìn bởi con mắt bên trong của tâm hồn mình. Họ tạo ra một thế giới để yêu mến và gìn giữ.

(Triển lãm Nhân Dân - Tranh trên báo cũ)

Những số báo đặc biệt tuyệt đẹp, hầu hết các bài được minh họa bằng tranh của những họa sĩ nổi tiếng đương đại; những trang thơ hàng tháng hấp dẫn thị giác nhờ những minh họa của nhiều tên tuổi “bôi sĩ” không thể trộn lẫn... là đặc điểm nhận dạng của Báo Nhân Dân hằng tháng, trong vòng 3 năm trở lại đây. Đổi mới trong làm báo không chỉ là những tìm tòi a tạo về nội dung. Có lẽ làm báo thời hiện đại là như thế, “đập mạnh” vào thị giác người đọc, mới mong lôi cuốn được độc giả lưu luyến với những trang báo giấy vốn đang hồi chịu sự cạnh tranh gay gắt với báo điện tử, báo hình, báo nói và biết bao phương tiện nghe nhìn khác của thời hiện đại.

Tác phẩm: Mưa xuân - Tác giả: Đặng Tiến (Bột màu trên giấy báo Nhân Dân ngày 22/9/2015).

Nhà báo Phan Thanh Phong, Trưởng ban Nhân Dân hằng tháng - một ấn phẩm của báo Đảng, nhận xét: Hội họa Việt Nam những năm gần đây có vẻ im lìm nếu xét theo tiêu chí showbiz. Nhưng thực tế nó vẫn có một dòng chảy ngầm mạnh mẽ. Ý tưởng về một triển lãm tranh vẽ trên giấy báo cũ đã vụt đến, sau những thành công trong việc gắn kết đời sống báo chí với hội họa, trong cả những thâm tình giữa các họa sĩ và những người làm báo. Sự hồ hởi tham gia của các họa sĩ - ngay từ đầu đã là một đảm bảo cho thành công của triển lãm. Không dễ để cùng lúc có mặt hầu hết những gương mặt đã và đang làm nên diện mạo của đời sống hội họa Việt Nam đương đại: Họa sĩ Đặng Xuân Hòa, Hồng Việt Dũng, Thành Chương, Đỗ Hoàng Tường, Hoàng Phượng Vỹ, Đinh Quân, Đào Hải Phong, Phạm Luận, Lê Thanh Sơn, Lê Thiết Cương, Đặng Tiến, Lý Trực Dũng, Phạm An Hải, Vi Kiến Thành, Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Thị Phương Liên, Nguyễn Thị Hồng Phương, Doãn Hoàng Lâm, Trương Tiến Trà, Phạm Trần Quân, Phạm Hà Hải... Cuộc chơi chính thống, đường hoàng như vậy chính là một hoạt động tôn vinh các họa sĩ. Họ biết, chỉ cần thể hiện đúng mình qua tác phẩm, không cần phải... vặn mình theo báo Nhân Dân. Làm thế nào để khi xem tranh, người am hiểu có thể đọc tên tác giả mà không cần dòng chú thích bên cạnh. Đất nước, mùa xuân, cảm xúc về con người, về tình yêu... biên độ của sáng tạo thật sự rộng mở.

Báo cũ vốn dĩ là chất liệu quen thuộc với giới họa sĩ từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, một dấu ấn khó khăn của thời bao cấp in hằn cả vào nghệ thuật. Lùi lại xa nữa, trong thời chiến, toan vải không có/sơn dầu không có, nhiều họa sĩ, trong đó có danh họa Bùi Xuân Phái đã sử dụng những tờ báo Văn Nghệ để vẽ. Tranh vẽ trên giấy báo tạo hiệu quả thị giác cùng vẻ đẹp khác lạ so với những tác phẩm vẽ trên giấy thường. Tranh rất đẹp vì giấy báo vốn xốp, dễ ăn màu. Nhân Dân - Tranh trên báo cũ (tên triển lãm) đã cho nhiều họa sĩ cảm giác cầm kim đồng hồ quay ngược thời gian, hồi ức của những năm tháng cũ dội về. Xúc cảm sáng tác vì thế mà lan tỏa hơn. Người nghệ sĩ sáng tác từ những cảm xúc dâng lên trong tâm hồn, bố cục được săn tìm ngay trên những mảng màu đậm nhạt có sẵn trên trang báo, sự cộng hưởng đến từ cả chất liệu lẫn tinh thần. Dĩ nhiên, vẽ trên giấy báo khác trên giấy thường. Họa sĩ phải đi tìm vẻ đẹp của tương quan giữa thấp thoáng le lói những khoảng trống còn sót lại của chữ với tương quan hài hòa của bút pháp bột màu tung tẩy.

Tác phẩm: Buổi sáng trên biển Mỹ Khê - Tác giả: Phạm Luận (Bột màu trên giấy báo Nhân Dân hằng tháng số 218, tháng 6/2015).

Chủ nhật, 13/3 này, bạn hãy đến xem tranh bày ở triển lãm báo chí toàn quốc, tại trụ sở của Hội Nhà báo Việt Nam ở phố Dương Đình Nghệ (Hà Nội) để mà tự mình cảm nhận vẻ đẹp của từng tác phẩm. Tin là, bạn sẽ đắm chìm trong thế giới tươi tắn êm đềm mà mong manh rạo rực của Lê Thanh Sơn; bậc thầy Phạm Luận về xử lý ánh sáng được bản năng lôi kéo; sự linh hoạt uyển chuyển ít ai sánh được với Đặng Xuân Hòa; nỗi u hoài nội tâm sâu lắng, trầm buồn, chứa chan tình yêu với cuộc đời khôn nguôi chuyển động mang tên Đặng Tiến hay những miền cảm xúc và suy tưởng mới mẻ được mở ra từ chính sự tối giản trong tranh Lê Thiết Cương; thế giới tĩnh tại và an bình trong tranh của Hồng Việt Dũng đã chạm đến mơ ước sâu thẳm nhất của con người giữa xã hội đầy biến đổi là được bình yên trong tâm hồn hay một Hoàng Phượng Vỹ là hiện thân của chủ nghĩa naive (ngây thơ) bản năng được trui luyện mỗi ngày bằng những va chạm với đời sống; những bảng lảng ẩn ức về cô đơn, khát vọng và giằng xé trong các mặt đối lập đã thành điệp khúc muôn thuở của cõi người trong tranh Trương Tiến Trà...

Tác phẩm Ngắm sen. Lê Thiết Cương. Bột màu trên giấy báo Nhân Dân hằng tháng, số 178, tháng 2- 2012

Tác phẩm Mưa xuân. Tác giả: Lê Thanh Sơn. Chất liệu Acrylic trên báo Nhân Dân Cuối tuần, số 38 (1388) ngày 20-9-2015

Tác phẩm: Tình yêu. Tác giả: Hoàng Phượng Vỹ. Bột màu trên giấy báo Nhân Dân Cuối tuần số 8 (1410) ngày 21-2-2016

Tác phẩm Con trâu là đầu cơ nghiệp. Tác giả Thành Chương. Bột màu trên giấy báo Thời nay số 584 ngày 20-8-2015.

Tác phẩm Cánh đồng đoàn kết. Tác giả: Đào Hải Phong. Chất liệu tổng hợp trên giấy báo Nhân Dân, ngày 1-7-2015

Tranh của họa sỹ Đỗ Hoàng Tường. Chất liệu Acrylic mực nho trên giấy báo Thời Nay, số 632, ngày 4-2-2016

“Người ta thường nói hội họa là một cách nhận thức thế giới. Có lẽ cần nhấn mạnh thêm rằng đó còn là một cách yêu thế giới. Họa sĩ đưa ra trình bày trước mọi người những hình ảnh của thế giới bên ngoài được nhìn bởi con mắt bên trong của tâm hồn mình. Họ tạo ra một thế giới để yêu mến và gìn giữ”. Đó là bộc bạch của Thành Chương, một trong không nhiều họa sĩ thành công cả ở phương diện nghệ thuật và thị trường của Hội họa Việt Nam đương đại. Và đó cũng chính là trách nhiệm công dân được cất lên từ đôi cánh của khát vọng sáng tạo.

Họa sĩ Phạm Luận

Giấy báo vốn ráp, phù hợp với bột màu. Chất liệu mỏng nên khi vẽ với bột màu và nước dễ bị nhăn, yêu cầu họa sĩ phải có kinh nghiệm. Muốn xốp và làm bật được màu lên phải nắm được kỹ thuật.

Đây là một sáng kiến hay, thú vị của những người làm báo Đảng nên trong thời gian ngắn và công việc bận rộn tôi vẫn hào hứng sáng tác. Cũng nhân cơ hội này, tôi mới có cảm hứng thể hiện một số đề tài không quen thuộc như biển đảo, đất nước. Đây là cách đóng góp nhẹ nhàng, thể hiện trách nhiệm công dân của nghệ sĩ.

Họa sĩ Lê Thanh Sơn

Tôi cho đây là cuộc triển lãm hay, độc đáo vì bây giờ thực ra không ai vẽ trên báo cũ như vậy. Tham gia triển lãm, tôi vẽ tranh về ao làng có hoa bèo tím và phố phường tĩnh lặng. Đó là những nét của Hà Nội xưa, không phải Hà Nội bây giờ. Tôi nghĩ nhiều người sẽ đồng cảm với hoài niệm của tôi về Hà Nội xưa.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ

Thế hệ chúng tôi ngày nay có nhiều vật liệu cao cấp nhưng vẽ trên chất liệu báo cũ rất thích thú vì được trở về và sống lại với tuổi thơ của mình, khi nhiều thế hệ cha anh sáng tác ngày xưa trên giấy báo. Nó tạo cảm hứng rất lớn cho sáng tác.

Tôi được minh họa rất nhiều trên báo Nhân Dân hằng tháng, vinh dự nhân đôi khi lại được vẽ trên chính tờ báo mình từng minh họa. Đây là triển lãm được tổ chức công phu, kỹ lưỡng. Ban tổ chức đã tâm huyết lựa chọn được rất nhiều họa sĩ tên tuổi sáng giá của hội họa Việt Nam đương đại. Là sự tri ân của người làm báo với họa sĩ và đem lại hạnh phúc rất lớn cho giới làm nghề chúng tôi.

Họa sĩ Đặng Tiến

Triển lãm vẽ trên giấy báo cũ không phải vì thiếu chất liệu mà là mang một ý nghĩa mới, kéo dài đời sống của những tờ báo. Điều hay là trên các tờ báo để vẽ tranh đều có đề ngày tháng năm.

Đây là một cuộc triển lãm rất hay, có lẽ đây là tờ báo đầu tiên ở Việt Nam làm được một cuộc triển lãm đặc biệt này.

Bài, ảnh: Võ Hồng Thu

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Một thế giới để yêu mến và gìn giữ

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT