Rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân trong KCB:

Một phút cũng quý

Suckhoedoisong.vn - Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT về hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện (BV)

Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT về hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện (BV), thời gian chờ đợi của người bệnh đã được rút ngắn đáng kể. Những lợi ích từ việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh (KCB) không chỉ đem lại thuận lợi cho bệnh nhân khám bệnh ở các tuyến Trung ương mà còn mang lại niềm tin đối với người bệnh ở các BV tuyến dưới. Ghi nhận của phóng viên tại một số bệnh viện địa phương.

Khoa khám bệnh tại Bệnh viện K cơ sở III thực hiện rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Ảnh: TM

Khoa khám bệnh tại Bệnh viện K cơ sở III thực hiện rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Ảnh: TM

Ở xa nhưng chỉ đi trong ngày

Cách trung tâm TP. Lạng Sơn gần 80km, nhưng giờ đây chị Triệu Thị Vân (Áng Mò, huyện Tràng Định, Lạng Sơn) không phải đi quá sớm như trước để lên BVĐK trung tâm tỉnh Lạng Sơn khám bệnh. Từ ngày BV thực hiện cải tiến quy trình KCB, thời gian chờ đợi khám bệnh được rút ngắn xuống nên mẹ con chị vẫn có thể đi về trong ngày. Chị Vân cho biết: “Những lần trước đưa con lên khám đều phải đi từ rất sớm để chờ đợi xếp hàng, nếu cần làm xét nghiệm thì có khi phải đến chiều mới có kết quả, như vậy lại phải chờ đợi và ở trọ đến sáng hôm sau với về nhà được, nhưng bây giờ thì chỉ đi trong ngày, với chúng tôi ở xa mỗi phút cũng quý”. BS. Đoàn Thế Mỹ - Giám đốc BVĐK trung tâm tỉnh Lạng Sơn cho biết, trung bình mỗi ngày BV thực hiện khám cho khoảng 700 người/ngày, trong đó, số lượng bệnh nhân tại các huyện xa của tỉnh về khám bệnh rất đông, để tránh tình trạng chờ đợi lâu cho người dân, BV đã  tiến hành cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là cải thiện Khoa Khám bệnh - nơi chờ khám bệnh của bệnh nhân, có đủ ghế ngồi chờ khám, mát về mùa  hè, hệ thống cửa ấm về mùa đông, có tivi để phục vụ trong lúc chờ khám. Cũng tại Khoa Khám bệnh, bố trí 2 bàn tiếp đón gồm 4 viên chức có biển đeo để tiếp đón và hướng dẫn bệnh nhân, đồng thời có những bảng hướng dẫn quy trình khám bệnh bảng chỉ dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dễ thấy để phối hợp thực hiện... Một trong những chuyên ngành đang quá tải như tim mạch nhưng tại BV Tim Hà Nội, tình trạng chờ đợi quá lâu để được khám cũng không xảy ra, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Tim Hà Nội cho biết, BV bố trí thêm người, tăng giờ làm và kiên quyết không để bệnh nhân phải ra về khi chưa được khám. Thời gian bắt đầu làm việc của nhân viên từ 6 giờ sáng và kết thúc khi nào hết bệnh nhân. Tại BVĐK Đồng Nai, TS. Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc BVĐK Đồng Nai cho biết, nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và thực hiện cải cách hành chính, BV đã thực hiện cơ chế linh động trong mọi khâu của quy trình KCB theo hướng có lợi nhất cho người bệnh như bố trí thêm nhân viên y tế tại các khoa KCB, kê thêm bàn khám, các khâu lấy số, gọi số khám bệnh đều tự động. Ngoài ra, BV cũng bố trí buồng khám, quầy phát thuốc nơi thu viện phí phù hợp để thuận lợi và giảm thời gian chờ của người bệnh...

Sẽ hạn chế tối đa các quy trình không cần thiết

Theo TS. Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thì Bộ đã khảo sát sơ bộ 320 BV (khoảng 25% tổng số BV trên cả nước) cho thấy, 62% số BV tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại Khoa Khám bệnh; 470 buồng khám được bổ sung so với thời điểm trước cải tiến; 75% số BV có tiến hành khảo sát đo lượng thời gian khám bệnh. Đặc biệt, việc cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được thời gian khám bệnh trung bình là 40 phút/người bệnh. Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế như chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả, tiếp tục rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân... Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang nghiên cứu rà soát và xây dựng kế hoạch cải tiến và chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý người bệnh cấp cứu, hồi sức; người bệnh phẫu thuật nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Còn theo lãnh đạo một số BV thì việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng thuận lợi cho người bệnh, giảm phiền hà cho người bệnh cũng là một cách để “giữ chân” bệnh nhân bên cạnh việc nâng cao trình độ tay nghề của bác sĩ, nâng cao chất lượng KCB.         

   Kim Sơn - Quang Minh

 

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Một phút cũng quý

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT